Trước lúc xung đột nổ ra, Kyiv Digital là ứng dụng dùng để mua vé phương tiện giao thông, thanh toán phí đậu xe hoặc hóa đơn điện nước tại thủ đô của Ukraine.

Ứng dụng giao thông được dùng để gửi thông tin chiến sự tại Kyiv

Cẩm Bình | 17/03/2022, 10:23

Trước lúc xung đột nổ ra, Kyiv Digital là ứng dụng dùng để mua vé phương tiện giao thông, thanh toán phí đậu xe hoặc hóa đơn điện nước tại thủ đô của Ukraine.

Nhưng nay ứng dụng được chuyển đổi thành “công cụ cứu mạng” bằng cách gửi cảnh báo không kích, hướng dẫn người dân đến nơi tránh bom gần nhất. Chính Phó thị trưởng Kyiv Petro Olenych giúp chuyển đổi công năng của Kyiv Digital ngay trong 24 giờ đồng hồ khi Nga phát động chiến dịch quân sự.

Kyiv Digital đã gửi hàng nghìn cảnh báo, chia sẻ bản đồ nơi tránh bom, phổ biến thông tin về cách hỗ trợ quân đội, cung cấp đường dẫn đến các nguồn thông tin chính thức. Ứng dụng hiện có 1,5 triệu người dùng và là một trong những ứng dụng miễn phí hàng đầu trong kho ứng dụng ở Ukraine.

Văn phòng Chuyển đổi số quốc gia Ukraine (CDTO) cho biết: “Kyiv Digital đã trở thành công cụ thiết yếu để cảnh báo và báo động trong thành phố. Những tính năng mới lạ bao gồm bản đồ nơi tránh bom, bản đồ hiệu thuốc và nơi bán insulin, bản đồ các hàng tạp hóa, bản đồ địa điểm có nước và bánh mì miễn phí, cửa hàng thú cưng, trung tâm nhân đạo,…”.

Nhà khoa học Denys Malakhatka cảm thấy Kyiv Digital rất hữu ích: “Thật tuyệt khi họ thông báo đợt tấn công đã qua đi và bạn có thể thư giãn”.

unkyiv.jpg
Ứng dụng Kyiv Digital nay gửi cả cảnh báo khẩn cấp và hiển thị bản đồ nơi tránh bom - Ảnh: The Guardian

Ngoài chuyển đổi công năng Kyiv Digital, giới chức Ukraine còn tăng cường kết nối mạng không dây trên toàn thủ đô, cung cấp internet đến hơn 200 nơi tránh bom giúp duy trì liên kết thông tin khẩn cấp cũng như cho phép mọi người giữ liên lạc với người thân.

“Chúng tôi phải điều chỉnh dịch vụ và đã làm được. Kyiv cùng các thành phố khác của Ukraine đang làm việc gắn kết và hiệu quả hơn bao giờ hết. Lý do rất rõ ràng. Chúng ta bảo vệ đất nước, thành phố, cư dân, cha mẹ, con cái và tương lai của chúng ta. Đây là nhà của chúng tanên chúng ta sẽ chiến đấu đến cùng”, Phó thị trưởng Olenych tuyên bố.

Theo yêu cầu từ chính phủ Ukraine, Google cũng đã triển khai hệ thống cảnh báo cho điện thoại Android đóng vai trò phương án bổ sung cho hệ thống cảnh báo không kích hiện có của nước này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ứng dụng giao thông được dùng để gửi thông tin chiến sự tại Kyiv