Ever Given, tàu container khổng lồ mắc cạn ở kênh đào Suez, có thể được giải phóng vào đầu tuần tới nếu các tàu kéo nặng hơn, thủy triều dâng cao và việc nạo vét cát thành công.

Tìm ra cách giải cứu tàu container khổng lồ chắn ngang kênh đào Suez vào tuần tới

Nhân Hoàng | 27/03/2021, 20:20

Ever Given, tàu container khổng lồ mắc cạn ở kênh đào Suez, có thể được giải phóng vào đầu tuần tới nếu các tàu kéo nặng hơn, thủy triều dâng cao và việc nạo vét cát thành công.

Boskalis, công ty Hà Lan làm việc để giải phóng con tàu, cho biết thông tin này.

Ever Given, tàu container dài 400 mét với trọng tài gần 224.000 tấn do Tập đoàn Evergreen (Đài Loan) vận hành, đã mắc cạn và chắn ngang kênh đào Suez (Ai Cập) từ hôm 23.3 do bị gió mạnh đánh, làm gián đoạn hoạt động vận chuyển toàn cầu khi chặn một trong những tuyến đường thủy bận rộn nhất thế giới.

Khoảng 15% lưu lượng vận tải biển trên thế giới đi qua kênh đào Suez và hàng trăm tàu ​​thuyền đang chờ để đi qua tuyến đường thủy bị tắc nghẽn.

Các tàu nạo vét đã loại bỏ khoảng 20.000 tấn cát xung quanh mũi Ever Given vào ngày 26.3, nhưng các hoạt động kéo để giải phóng nó đã bị đình chỉ qua đêm.

Ba nguồn thạo tin về kênh đào Suez cho biết việc giải cứu Ever Given sẽ khởi động lại vào đầu giờ chiều 27.3 để cố gắng tận dụng lợi thế của thủy triều dâng cao. Thế nhưng, họ nói thêm rằng có thể cần phải loại bỏ thêm cát xung quanh Ever Given để giải phóng nó.

Công ty Boskalis sở hữu đội ngũ Smit Salvage được đưa đến trong tuần này để giúp Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) di chuyển Ever Given.

Mũi tàu thực sự bị mắc kẹt trong đất sét pha cát, nhưng đuôi tàu vẫn chưa bị đẩy hoàn toàn vào đất sét, đó là điều tích cực. Chúng tôi có thể cố gắng sử dụng nó làm đòn bẩy để kéo nó ra”, Peter Berdowski, Giám đốc điều hành của Boskalis, nói với chương trình truyền hình Hà Lan Nieuwsuur cuối ngày 26.3.

Các tàu lai dắt hạng nặng, với trọng tải 400 tấn, sẽ cập cảng vào cuối tuần này. Chúng tôi hy vọng rằng sự kết hợp của các tàu lai dắt, nạo vét cát ở mũi tàu và thủy triều lên sẽ giúp chúng tôi có thể giải phóng Ever Given vào đầu tuần tới”, ông Peter Berdowski chia sẻ thêm.

tim-ra-cach-giai-cuu-tau-container-chan-ngang-kenh-dao-suez-vao-tuan-toi.jpg
Ever Given, một trong những con tàu container lớn nhất thế giới, mắc cạn ở kênh đào Suez
tim-ra-cach-giai-cuu-tau-container-chan-ngang-kenh-dao-suez-vao-tuan-toi2.jpg
Ever Given chở rất nhiều container chồng lên nhau
tim-ra-cach-giai-cuu-tau-container-chan-ngang-kenh-dao-suez-vao-tuan-toi3.jpg
Các con tàu được nhìn thấy ở lối vào của kênh đào Suez ngày 26.3

Hôm 27.3, Thủ tướng Ai Cập - Mostafa Madbouly cảm ơn các đối tác nước ngoài đã đề nghị giúp đỡ và cho biết Chủ tịch Cơ quan quản lý kênh đào Suez sẽ thông báo ngắn gọn với giới truyền thông về chi tiết của hoạt động giải cứu Ever Given.

Giá vận chuyển với tàu chở sản phẩm dầu tăng gần gấp đôi sau khi Ever Given mắc cạn và sự cố tắc nghẽn đã làm xáo trộn chuỗi cung ứng toàn cầu, đe dọa các công ty vốn gặp khó khăn vì phải đối phó với các hạn chế COVID-19.

Nếu sự tắc nghẽn kênh Suez kéo dài, các chủ hàng có thể quyết định định tuyến lại, chuyển hướng đi hàng ngàn km quanh Mũi Hảo Vọng của Nam Phi, thêm khoảng hai tuần cho hành trình và tăng chi phí nhiên liệu.

Tổng cộng có 288 tàu đang chờ đợi để vào hoặc tiếp tục quá cảnh qua kênh đào Suez tính đến ngày 26.3, bao gồm 65 tàu container, 63 tàu chở hàng rời và 23 tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) hoặc khí hóa lỏng (LPG), theo một nguồn tin vận tải.

Ba nhân viên vận chuyển nói hôm 27.3 rằng không có con tàu nào đang chờ ở lối vào kênh đào Suez yêu cầu được định tuyến lại.

Boskalis và Smit Salvage cảnh báo rằng việc sử dụng quá nhiều lực để kéo Ever Given có thể làm hỏng tàu.

Peter Berdowski cho biết một cần cẩu sẽ được đưa đến vào cuối tuần có thể làm giảm tải của Ever Given bằng cách loại bỏ các container, dù các chuyên gia cảnh báo rằng quy trình như vậy có thể phức tạp và kéo dài.

Nếu chúng tôi không thành công trong việc giải phóng Ever Given vào tuần tới, chúng tôi sẽ phải loại bỏ khoảng 600 container khỏi mũi tàu để giảm trọng lượng. Điều đó sẽ khiến chúng ta lùi lại ít nhất vài ngày nữa vì việc bỏ lại tất cả container đó ở đâu sẽ là câu hỏi khá khó trả lời”, Peter Berdowski nói thêm.

Kênh đào Suez nằm ở lãnh thổ Ai Cập, nối thành phố Port Said trên Địa Trung Hải với Ấn Độ Dương qua thành phố Suez ở miền nam Ai Cập trên Biển Đỏ. Tuyến đường cung cấp lối tắt giữa châu Âu và châu Á, giúp tàu cắt ngắn hành trình vì không phải đi vòng qua châu Phi.

Ban đầu thuộc sở hữu của các nhà đầu tư Pháp, kênh Suez được hình thành khi Ai Cập nằm dưới sự kiểm soát của Đế chế Ottoman vào giữa thế kỷ 19. Công tác thi công bắt đầu ở Port Said vào đầu năm 1859, trong đó quá trình nạo vét kéo dài 10 năm với 1,5 triệu lao động. Trong quá trình thi công, nhiều người đã phải làm việc cực khổ, được trả công thấp, thậm chí chết vì bệnh tả và các bệnh khác.

Các động thái chính trị ở Ai Cập chống lại thực dân Anh và Pháp đã làm chậm tiến độ xây dựng kênh đào, chi phí cuối cùng cao gấp đôi so với dự kiến ban đầu là 50 triệu USD.

Bài liên quan
Tàu container dài 400m mắc cạn ở kênh đào Suez, chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn
Một trong những con tàu container lớn nhất thế giới mắc cạn, chắn ngang kênh đào Suez đã làm xáo trộn thị trường hàng hóa và làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu vốn đã gặp khó khăn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tìm ra cách giải cứu tàu container khổng lồ chắn ngang kênh đào Suez vào tuần tới