Guardian đưa tin hôm 4.7, khi một con cá nhà táng chết và trôi dạt vào một bãi biển ở đảo Canary của Las Palma (Tây Ban Nha), không ai tưởng tượng được một kho báu quý giá được tìm thấy trong ruột của nó.

Tìm thấy 'báu vật biển khơi' trong xác cá nhà táng

Đan Thuỳ | 05/07/2023, 11:04

Guardian đưa tin hôm 4.7, khi một con cá nhà táng chết và trôi dạt vào một bãi biển ở đảo Canary của Las Palma (Tây Ban Nha), không ai tưởng tượng được một kho báu quý giá được tìm thấy trong ruột của nó.

Biển động và thủy triều dâng khiến việc khám nghiệm tử thi trở nên khó khăn, nhưng Antonio Fernández Rodríguez, người đứng đầu viện sức khỏe động vật và an ninh lương thực tại Đại học Las Palmas, đã quyết tâm tìm hiểu lý do tại sao con cá voi chết.

Nghi ngờ nó có vấn đề về tiêu hóa, ông đã kiểm tra ruột của con vật và tìm thấy có thứ gì đó cứng cứng dính vào phần ruột đó. "Thứ tôi lấy ra là một hòn đá có đường kính khoảng 50-60cm, nặng 9,5kg. Đó chính là long diên hương", ông Fernández nói. 

Long diên hương là một chất quý hiếm, thường được gọi là vàng nổi, là chén thánh của các nhà chế tạo nước hoa trong nhiều thế kỷ. Khối đá mà Fernández cầm trên tay trị giá khoảng 500.000 euro (430.000 bảng Anh).

anh-man-hinh-2023-07-05-luc-10.29.43.png

Khoảng 100 con cá nhà táng thì có một con có long diên hương. Nguồn gốc của loại chất quý hiếm này chỉ được sáng tỏ khi hoạt động đánh bắt cá voi quy mô lớn bắt đầu vào thế kỷ XIX. Cá voi ăn một lượng lớn mực ống và mực nang, phần lớn không thể tiêu hóa được và bị nôn ra ngoài. Nhưng một phần vẫn còn sót lại, và qua nhiều năm tích tụ trong ruột cá voi để tạo thành long diên hương.

Khối này đôi khi được cá voi bài tiết ra ngoài, đó là lý do tại sao long diên hương thường được tìm thấy trôi nổi trên biển. Nhưng đôi khi xảy ra trường hợp như của con cá voi ở Las Palma, nó phát triển quá lớn, làm thủng ruột và giết chết con cá voi.

Long diên hương có mùi hương gỗ như gỗ đàn hương nhưng cũng chứa ambrein, một loại cồn không mùi có thể cố định và kéo dài tuổi thọ của mùi hương, do đó nó được các nhà chế tạo nước hoa ưa chuộng.

Mỹ, Australia và Ấn Độ đã cấm buôn bán long diên hương như một phần của lệnh cấm săn bắt và khai thác cá voi.

Ông Fernández đã tiến hành khám nghiệm tử thi hơn 1.000 con cá voi, cho biết nhiễm trùng huyết do long diên hương gây ra đã giết chết con cá voi.

Viện đang tìm kiếm người mua và Fernández cho biết họ hy vọng số tiền gây quỹ sẽ được dùng để giúp đỡ các nạn nhân của vụ núi lửa phun trào ở Las Palma vào năm 2021, gây thiệt hại hơn 800 triệu euro (685 triệu bảng Anh), phá hủy hàng trăm ngôi nhà và cơ sở kinh doanh .

Fernández nói: "Luật pháp ở mỗi quốc gia là khác nhau. Trong trường hợp này, tôi hy vọng số tiền sẽ được chuyển đến đảo Las Palma, nơi con cá voi mắc cạn và chết". 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tìm thấy 'báu vật biển khơi' trong xác cá nhà táng