Hôm 25.4, các quan chức quân đội và hải quân Indonesia cho biết đã tìm thấy tàu ngầm Indonesia mất tích, bị vỡ thành ít nhất ba phần, nằm sâu dưới biển Bali khi Tổng thống Joko Widodo gửi lời chia buồn tới thân nhân của 53 thủy thủ đoàn.

Tìm thấy tàu ngầm Indonesia mất tích dưới biển Bali, vỡ thành 3 phần

Nhân Hoàng | 25/04/2021, 17:35

Hôm 25.4, các quan chức quân đội và hải quân Indonesia cho biết đã tìm thấy tàu ngầm Indonesia mất tích, bị vỡ thành ít nhất ba phần, nằm sâu dưới biển Bali khi Tổng thống Joko Widodo gửi lời chia buồn tới thân nhân của 53 thủy thủ đoàn.

Lực lượng cứu hộ đã tìm thấy những vật thể mới, bao gồm cả áo phao, mà họ tin rằng thuộc về những thứ trên chiếc KRI Nanggala-402 bị mất liên lạc hôm 21.4 khi chuẩn bị tiến hành cuộc diễn tập phóng ngư lôi.

"Dựa trên các bằng chứng, có thể khẳng định rằng tàu KRI Nanggala đã bị chìm và toàn bộ thủy thủ đoàn đã thiệt mạng", chỉ huy quân đội Indonesia - Hadi Tjahjanto nói với các phóng viên.

Tham mưu trưởng Hải quân Indonesia - Yudo Margono cho biết thủy thủ đoàn không phải là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn.

Ông nói: “Tàu KRI Nanggala bị chia ba phần, thân tàu, đuôi tàu và các bộ phận chính đều tách rời, với phần chính nứt".

Tổng thống Joko Widodo trước đó xác nhận đã phát hiện tàu ngầm ở biển Bali và gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân.

"Tất cả những người Indonesia bày tỏ sự đau buồn sâu sắc về thảm kịch này, đặc biệt là với gia đình của thủy thủ đoàn tàu ngầm",  Tổng thống Joko Widodo nói.

Hôm 24.4, các đội tìm kiếm cho biết đã tìm thấy các vật thể, bao gồm bộ phận của máy nắn ngư lôi, một chai dầu mỡ được cho dùng để tra dầu vào kính tiềm vọng, các mảnh vụn từ thảm cầu nguyện và một mảnh vỡ từ đường ống làm mát được tân trang trên tàu ngầm ở Hàn Quốc vào năm 2012, khiến hải quân tin rằng con tàu đã bị nứt.

Yudo Margono cho biết một quá trình quét định vị thủy âm đã phát hiện vật thể giống tàu ngầm ở độ sâu 850 mét, ngoài phạm vi lặn của KRI Nanggala-402.

Hơn 10 máy bay trực thăng và tàu đang tìm kiếm ở khu vực bị mất liên lạc, với sự hỗ trợ của Mỹ, Úc, Singapore, Malaysia và Ấn Độ.

tau-ngam-phong-ngu-loi-voi-53-nguoi-mat-tich.jpg
Tàu ngầm KRI Nanggala-402
tim-thay-tau-ngam.jpg
Một phần xác tàu ngầm được tìm thấy dưới biển Bali

Cư dân thị trấn Banyuwangi ở Đông Java, nơi đặt căn cứ hải quân và các hoạt động tìm kiếm, cứu nạn đang được tiến hành, đã kêu gọi trên toàn quốc đẩy nhanh quá trình hiện đại hóa lực lượng quốc phòng Indonesia.

Hein Ferdy Sentoso, cư dân 29 tuổi, cho biết: “Đây có thể là một điểm học hỏi để chính phủ cải tiến công nghệ quân sự và cẩn thận trong cách họ sử dụng công nghệ hiện có của mình vì cuộc sống của người dân đang bị đe dọa”.

Quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á đã tìm cách cải tiến khả năng quân sự của mình, song một số thiết bị vẫn cũ và từng xảy ra những vụ tai nạn chết người trong những năm gần đây.

Indonesia có 5 tàu ngầm trước vụ tai nạn mới nhất: 2 chiếc Type 209 do Đức chế tạo gồm cả KRI Nanggala-402 và 3 tàu mới hơn của Hàn Quốc.

Tai nạn tàu ngầm thường rất thảm khốc.

Năm 2000, tàu ngầm hạt nhân Kursk của Nga bị nổ bên trong và chìm trong cuộc diễn tập ở biển Barents. Hầu hết trong số 118 thủy thủ đoàn trong đó đã chết ngay lập tức, nhưng 23 người đàn ông đã trốn vào khoang phía sau trước khi họ chết sau đó, chủ yếu là do ngạt thở.

Tháng 11.2017, tàu ngầm Argentina cùng 44 thành viên thủy thủ đoàn đã mất tích ở Nam Đại Tây Dương, gần một năm sau đó xác tàu được tìm thấy ở độ sâu 800 mét.

Vào năm 2005, 7 người đàn ông trên một chiếc tàu ngầm nhỏ của Nga đã được cứu gần 3 ngày sau khi tàu bị mắc kẹt bởi lưới đánh cá và dây cáp ở Thái Bình Dương. Lúc đó, họ chỉ còn 6 giờ oxy trước khi được cứu lên mặt nước.

Bài liên quan
Không có dấu hiệu sự sống từ KRI Nanggala-402 ở Indonesia và các tai nạn tàu ngầm thảm khốc
Nguồn cung cấp oxy cho 53 thành viên thủy thủ đoàn của tàu ngầm Indonesia mất tích ở vùng biển ngoài khơi Bali được cho đã hết vào đầu ngày thứ Bảy (24.4) mà không có dấu hiệu con tàu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tìm thấy tàu ngầm Indonesia mất tích dưới biển Bali, vỡ thành 3 phần