Việc phát hiện ra mối liên quan giữa trầm cảm và bệnh alzheimer sẽ giúp điều trị kịp thời trầm cảm, khắc phục chứng sa sút trí tuệ khi về già.

Hai bệnh trầm cảm và alzheimer có liên quan với nhau

Vũ Trung Hương | 10/05/2018, 19:56

Việc phát hiện ra mối liên quan giữa trầm cảm và bệnh alzheimer sẽ giúp điều trị kịp thời trầm cảm, khắc phục chứng sa sút trí tuệ khi về già.

Theo The Daily Mail, những người bị trầm cảm có thể dễ bị các vấn đề về trí nhớ khi về già. Theo thống kê, khoảng 25% người cao tuổi mắc triệu chứng trầm cảm, có liên quan đến những thay đổi trong não. Những thay đổi này đẩy nhanh sự lão hóa của não.

Các nhà khoa học ở Đại học Miami (Mỹ)đã đưa ra những cảnh báo đó. Theo các nhà khoa học, nếu kịp thời điều trị trầm cảm thì có thể tránh được sự phát triển chứng mất trí nhớ. Về nguyên tắc, khoa học đã biết rằng những người bị bệnh alzheimer thường bị trầm cảm, đặc biệt là trong giai đoạn đầu khi mắc chứng sa sút trí tuệ. Thêm vào đó, trầm cảm và alzheimer có rất nhiều triệu chứng chung.

Các nhà khoa học đã phỏng vấn hơn 1.000 người (ở độ tuổi trung bình 71) để xác định nhữngtriệu chứng trầm cảm và chất lượng trí nhớ. Hóa ra, 22% số người được hỏi bị trầm cảm và giảm chất lượng trí nhớ tình tiết. Đây là một trong những loại trí nhớ dài hạn, bao gồm những kỷ niệm về các sự kiện, tình huống và trải nghiệm, gắn liền với bối cảnh cụ thể.

Ngoài ra, các nhà khoa học cũng quan tâm đến kết quả quét não. Bộ não của những người bị trầm cảm rất khác với bộ não của những người không mắc chứng này. Đặc biệt, trầm cảm luôn đi kèm với sự giảm khối lượng não và tăng 55% nguy cơ dị thường mạch máu trong não hoặc trên bề mặt não. Nếu các mạch bất thường như vậy bị chặn lại hoặc bị đứt sẽ xảy ra đột quỵ. Trước đó, các chuyên gia trước đây đã cho rằng các dị thường về mạch máu có liên quan với bệnh alzheimer.

Vũ Trung Hương



Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hai bệnh trầm cảm và alzheimer có liên quan với nhau