Nhà Trắng cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã trao đổi thư từ về việc hợp tác cùng nhau.

Tình báo Mỹ nói Nga tích cực đàm phán mua đạn dược từ Triều Tiên

Hoàng Vũ (theo Politico) | 31/08/2023, 08:00

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã trao đổi thư từ về việc hợp tác cùng nhau.

Theo Politico, chính quyền Biden hôm 30.8 cho biết thông tin tình báo mới của Mỹ cho thấy Triều Tiên và Nga đang “tích cực thúc đẩy” các cuộc đàm phán cấp cao về việc bổ sung vũ khí và vật liệu khác được cho là để hỗ trợ cuộc chiến ở Ukraine.

nga-va-tt.jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong cuộc gặp hồi năm 2019 - Ảnh: Politico

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby nói với các phóng viên rằng Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cuối tháng 7 đã đến thăm Triều Tiên để thuyết phục Bình Nhưỡng bán đạn pháo cho Nga. Phía Mỹ cũng cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã trao đổi thư cam kết tăng cường hợp tác.

Ông Kirby tiết lộ Mỹ có thông tin tình báo cho thấy một nhóm quan chức Nga khác đã tới Bình Nhưỡng để thảo luận tiếp về các “thỏa thuận vũ khí tiềm năng” sau chuyến thăm của ông Shoigu. Ông Kirby tiết lộ các thỏa thuận cũng bao gồm việc cung cấp nguyên liệu thô có thể giúp tăng cường năng lực sản xuất quân sự của Nga.

“Bất kỳ thỏa thuận vũ khí nào giữa CHDCND Triều Tiên và Nga đều sẽ vi phạm trực tiếp một số nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Chúng tôi đang tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình này. Chúng tôi kêu gọi Triều Tiên ngừng đàm phán vũ khí với Nga và tuân thủ các cam kết công khai mà Bình Nhưỡng đã đưa ra là không cung cấp hoặc bán vũ khí cho Moscow”, ông Kirby nói.

Quan chức Nhà Trắng John Kirby từ chối mô tả cách Mỹ có được thông tin trên.

Giới chức Mỹ cho biết Triều Tiên trước đây đã gửi pháo tới Nga thông qua các bên thứ ba ở Trung Đông và Bắc Phi nhằm lách lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc. Nga bị cáo buộc nhận vũ khí, sử dụng máy bay không người lái (UAV) của Iran để tấn công lưới điện của Ukraine và các cơ sở hạ tầng dân sự khác.

Tình báo Mỹ năm ngoái cũng tiết lộ Nga đang tìm mua hàng triệu quả đạn pháo và rocket từ Triều Tiên do “thiếu hụt nguồn cung trầm trọng”. Tuy nhiên, phía Triều Tiên và Nga đều bác bỏ cáo buộc.

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia nói thông tin của tình báo Mỹ là “tin giả”. Trong khi đó, Bình Nhưỡng cũng cáo buộc Mỹ là nguyên nhân gây ra khủng hoảng ở Ukraine và gọi chính sách “bá quyền” của phương Tây là lý do Nga phải mở chiến dịch quân sự để tự vệ.

Đáng chú ý, theo hãng thông tấn Nga TASS, tại Hội nghị An ninh Quốc tế lần thứ 11 ở Moscow hồi giữa tháng 8, Tùy viên Quốc phòng Triều Tiên đã thay mặt Bộ trưởng Quốc phòng Kang Sun-nam đọc bài phát biểu khẳng định nhà lãnh đạo nước này Kim Jong-un đã nhấn mạnh muốn phát triển hơn nữa hợp tác quốc phòng giữa Moscow và Bình Nhưỡng.

Bài phát biểu nêu rõ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã nhiều lần gặp Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, đưa ra đánh giá và lập trường mang tính nguyên tắc cao về môi trường an ninh quốc tế đang thay đổi mạnh mẽ và tình hình chính trị - quân sự trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời nhấn mạnh muốn phát triển hơn nữa hợp tác chiến thuật cũng như chiến lược giữa Moscow và Bình Nhưỡng trong lĩnh vực an ninh quốc phòng.

Phát biểu tại hội nghị trên, người đứng đầu Bộ Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nêu rõ sự phát triển quan hệ hợp tác quân sự giữa Nga và Triều Tiên phù hợp với những lợi ích quan trọng của hai nước và không gây ra mối đe dọa đối với bất kỳ nước nào.

Bài liên quan
Quan chức Triều Tiên sang thăm Iran
Hãng thông tấn KCNA ngày 24.4 đưa tin một phái đoàn do Bộ trưởng Kinh tế đối ngoại CHDCND Triều Tiên Yun Jong-ho dẫn đầu đã lên đường sang thăm Iran.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tình báo Mỹ nói Nga tích cực đàm phán mua đạn dược từ Triều Tiên