Mới đây, các bác sĩ Úc đã lấy một con giun đũa dài 8cm còn sống ra khỏi não một bệnh nhân ở bang New South Wales.

Phát hiện trường hợp đầu tiên giun đũa sống trong não người

Đan Thuỳ | 29/08/2023, 11:10

Mới đây, các bác sĩ Úc đã lấy một con giun đũa dài 8cm còn sống ra khỏi não một bệnh nhân ở bang New South Wales.

Theo The Guardian, một phụ nữ (64 tuổi) ở phía đông nam bang New South Wales (Úc) đã nhập bệnh viện địa phương vào năm 2021 sau khi trải qua 3 tuần bị tiêu chảy và đau bụng. Bà cũng bị sốt, đổ mồ hôi trộm và ho khan suốt một đêm trước khi vào viện. 

Vào thời điểm ấy, bệnh nhân bị trầm cảm và mau quên. Qua kết quả kiểm tra và chụp MRI, một bác sĩ chuyên khoa não của Bệnh viện Canberra đã phát hiện có điều bất thường ở thùy trán bên phải của não. 

Khi các bác sĩ tiến hành phẫu thuật não để kiểm tra, họ đã phát hiện ra một con giun đũa (có tên khoa học là Ophidascaris robertsi). Đây được cho là trường hợp đầu tiên trên thế giới phát hiện giun đũa trong não người. 

anh-man-hinh-2023-08-29-luc-10.26.29.png
Con giun đũa còn sống được đưa ra khỏi não bệnh nhân - Ảnh: Internet

Bác sĩ Sanjaya Senanayake cho biết: "Canberra là một nơi nhỏ, vì vậy chúng tôi đã gửi con giun còn sống đến thẳng phòng thí nghiệm của một nhà khoa học, người rất có kinh nghiệm về ký sinh trùng. Anh ấy nói đây là Ophidascaris robertsi".

Ophidascaris robertsi thường ký sinh ở loài trăn thảm, cụ thể là thực quản và dạ dày của vật chủ trước khi trứng giun thải theo đường tiêu hóa.

Bệnh nhân trên sống gần khu vực hồ có trăn thảm sinh sống. Bác sĩ Senanayake cho biết, mặc dù không tiếp xúc trực tiếp với trăn nhưng bà thường hái các loại rau xanh xung quanh hồ để sử dụng trong nấu ăn. Rau được cho đã nhiễm trứng giun thải ra từ phân của trăn.

Bên cạnh não, các cơ quan khác cũng bị nghi ngờ nhiễm trứng giun là phổi và gan của người bệnh. Ngoại trừ con giun đũa còn sống đã được đưa ra khỏi não, các bác sĩ chưa thể tiếp cận những cơ quan khác trong cơ thể bệnh nhân.

Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), 3/4 số bệnh truyền nhiễm mới ở người đều đến từ động vật.

Bác sĩ Senanayake cho biết trường hợp trên nêu bật nguy cơ bệnh tật và nhiễm trùng truyền từ động vật sang người, đặc biệt khi con người và động vật bắt đầu sống gần nhau và môi trường sống chồng chéo nhau hơn.

"Đã có khoảng 30 ca nhiễm mới trên thế giới trong 30 năm qua", ông Senanayake nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
6 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện trường hợp đầu tiên giun đũa sống trong não người