Trung Quốc đang phải đối mặt với tác động nghiêm trọng đến giao thương sau khi áp dụng các hạn chế nghiêm ngặt ở tỉnh Quảng Đông vỉ đợt bùng phát COVID-19 mới.

Tỉnh đông dân nhất Trung Quốc chống chọi biến thể từ Ấn Độ, tắc chuỗi cung ứng, giá vận chuyển tăng vọt

Nhân Hoàng | 09/06/2021, 19:32

Trung Quốc đang phải đối mặt với tác động nghiêm trọng đến giao thương sau khi áp dụng các hạn chế nghiêm ngặt ở tỉnh Quảng Đông vỉ đợt bùng phát COVID-19 mới.

Quảng Đông là trung tâm sản xuất, xuất khẩu và tỉnh đông dân nhất cũng như đứng đầu về kinh tế ở Trung Quốc.

Một sự bùng phát của biến thể coronavirus Delta từ Ấn Độ ở Trung Quốc đã buộc nước này phải áp dụng các biện pháp phong tỏa mới, gây thiệt hại cho giao thương. Chính quyền tỉnh Quảng Đông đã đưa ra những hạn chế mới nghiêm ngặt khi có 100 ca mắc COVID-19 được ghi nhận kể từ cuối tháng 5.2021.

Việc cấm các chuyến bay và di chuyển giữa một số cộng đồng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế địa phương lẫn các kết nối giao thương giữa Quảng Đông với thành phố Quảng Châu, thủ phủ của tỉnh này.

Nathan Resnick, Giám đốc điều hành Sourcify, nói với CNBC News rằng chuỗi cung ứng đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi những hạn chế đột ngột và nghiêm trọng.

Ông nói thêm rằng tình hình này sẽ khiến việc lập kế hoạch trước cho các doanh nghiệp gặp khó khăn trong các quý tài chính sắp tới.

Chúng tôi bắt đầu thấy hiệu ứng nhỏ giọt và thực sự có hiệu ứng gợn sóng sắp tới. Đặc biệt là với kỳ nghỉ lễ đang cận kề và nhiều nhà nhập khẩu lớn đang thực sự cố gắng lên kế hoạch chuỗi cung ứng của họ cho quý 3, quý 4. Do đó, điều này có thể có những ảnh hưởng lớn đến chuỗi cung ứng của họ", Nathan Resnick cho hay.

Khi được hỏi những ngành nào có khả năng bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất, Nathan Resnick trả lời: “Hiện tại ở Quảng Châu và Quảng Đông… chủ yếu là hàng gia dụng, giày dép, điện tử tiêu dùng và nhiều loại sản phẩm khác. Giá cước từ năm ngoái đã tăng đột biến. Chi phí của một container 40ft so với năm ngoái đã tăng hơn 150%.

Đến bờ biển phía tây và thậm chí tắc nghẽn nhiều hơn nữa ở bờ biển phía đông. Những sự chậm trễ tại các cảng này sẽ khiến giá cước vận chuyển tăng nhiều hơn và đó là điều mà chúng tôi thấy liên tục trong năm”.

tinh-dong-dan-nhat-trung-quoc-chong-choi-bien-the-tu-an-do.jpg
Nhân viên y tế thu thập tăm bông từ người dân xét nghiệm COVID-19 tại sân vận động ở thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông

Cư dân ở một số đường phố Quảng Châu đã được hướng dẫn cách ly trong nhà, chỉ một người trong mỗi hộ gia đình được phép ra ngoài mua đồ cần thiết.

15,3 triệu cư dân của thành phố Quảng Châu đã bị cấm đi lại nếu không có 'mã xanh' trên ứng dụng Trung Quốc và xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Sau đợt bùng phát COVID-19 đầu tiên ở Vũ Hán vào năm 2020, Trung Quốc đã gần như thành công trong việc ngăn chặn loại virus này.

Kể từ đầu đại dịch, Trung Quốc đã ghi nhận tổng cộng 91.316 ca mắc COVID-19. Tuy nhiên, con số này không bao gồm các trường hợp không có triệu chứng. Trung Quốc không xem các ca mắc COVID-19 không triệu chứng là trường hợp được xác nhận.

Chính phủ Trung Quốc cũng tuyên bố rằng chỉ có 4.636 người trong nước đã chết vì COVID-19.

Hôm 8.6, Trung Quốc ghi nhận thêm 16 ca mắc COVID-19 trong nước, giảm so với 33 trường hợp một ngày trước đó. Trong đó có 8 ca ở tỉnh Quảng Đông.

Trung Quốc báo cáo 9 ca mắc COVID-19 mới không có triệu chứng, so với 16 trường hợp một ngày trước đó.

Các chuyên gia y tế Ấn Độ phát hiện mối liên hệ giữa biến thể Delta với suy giảm thính lực, rối loạn dạ dày nghiêm trọng, đông máu dẫn đến hoại thư cùng hàng loạt tình trạng khác.

Có tên khoa học B16172, Delta là biến thể lây lan mạnh nhất tính đến nay, làm tăng số ca nhiễm tại nhiều quốc gia và khiến vắc xin giảm tác dụng. Tìm hiểu rõ về chúng là nhiệm vụ cấp thiết đặt ra cho giới khoa học.

Đội ngũ chuyên gia Anh và Scotland xác định Delta làm tăng nguy cơ nhập viện của bệnh nhân COVID-19. Các bác sĩ Ấn Độ chỉ ra rằng biến thể dường như còn gây nhiều tình trạng nguy hiểm.

Bác sĩ Abdul Ghafur thuộc bệnh viện Apollo (thành phố Chenai) ghi nhận số ca mắc COVID-19 bị tiêu chảy ở đợt bùng phát hiện tại nhiều hơn làn sóng dịch bệnh đầu tiên. Ông nhận xét: “Chúng tôi nghĩ đã hiểu rõ về kẻ thù, nhưng chúng đã thay đổi. Vi rút thật khó đoán”.

Theo 6 bác sĩ Ấn Độ điều trị cho bệnh nhân COVID-19 khác, đau dạ dày, buồn nôn, nôn mửa, chán ăn, giảm thính lực, đau khớp là loạt tình trạng mà người bệnh hiện tại phải chịu đựng. Một nhóm nghiên cứu thuộc đại học New South Wales (Úc) tìm thấy rất ít bằng chứng cho thấy biến thể Beta (phát hiện ở Nam Phi) và Gama (phát hiện ở Brazil) có thể gây ra những tình trạng trên.

Bác sĩ Ganesh Manudhane tại thành phố Mumbai trong 2 tháng qua điều trị cho 8 trường hợp bị biến chứng hình thành cục máu đông nhỏ – có thể nghiêm trọng đến mức gây hoại thư (mô hoại tử có nhiễm trùng). Có 2 ca phải cắt đi ngón tay hoặc bàn chân.

Ông thấy sốc khi phát hiện đông máu xảy ra ở bệnh nhân thuộc độ tuổi khác nhau, chẳng có tiền sử gặp vấn đề liên quan đến đông máu. Nghi ngờ “thủ phạm” là biến thể Delta, bác sĩ Manudhane đang tiến hành thu thập dữ liệu nhằm tìm hiểu xem nhóm đối tượng nào dễ gặp phải biến chứng này.

Bác sĩ Hetal Marfatia thuộc bệnh viên King Edward Memorial (Mumbai) cũng cho biết một số bệnh nhân COVID-19 bị mất thính giác, sưng tấy quanh cổ và viêm amidan nặng. Bà nhận xét: “Ở đợt dịch hiện tại, mỗi người lại gặp tình trạng khác nhau”.

Bài liên quan
Tỉnh đông dân nhất Trung Quốc vật lộn với biến thể COVID-19 từ Ấn Độ và Anh
Các thành phố ở Quảng Đông, tỉnh đông dân nhất Trung Quốc, đã phong tỏa và yêu cầu kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính với một số du khách khi các quan chức y tế địa phương tìm cách kiểm soát dịch bệnh bùng phát.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tỉnh đông dân nhất Trung Quốc chống chọi biến thể từ Ấn Độ, tắc chuỗi cung ứng, giá vận chuyển tăng vọt