Cựu Tổng thống Donald Trump tuyên bố ủng hộ việc chính phủ Nigeria quyết định đình chỉ các hoạt động trên Twitter tại quốc gia Tây Phi này.

Ông Trump hoan nghênh Nigeria vì chặn Twitter: 'Nhiều quốc gia hơn nên làm vậy'

Nhân Hoàng | 09/06/2021, 10:19

Cựu Tổng thống Donald Trump tuyên bố ủng hộ việc chính phủ Nigeria quyết định đình chỉ các hoạt động trên Twitter tại quốc gia Tây Phi này.

"Xin chúc mừng đất nước Nigeria, những người vừa chặn Twitter vì dám cấm Tổng thống của họ", ông Trump nói.

Cựu Tổng thống Trump cũng kêu gọi các quốc gia khác theo chân Nigeria, chặn Twitter và Facebook.

"Nhiều quốc gia hơn nên cấm Twitter và Facebook vì không cho phép ngôn luận tự do và cởi mở - mọi tiếng nói phải được lắng nghe. Trong khi đó, các đối thủ cạnh tranh sẽ xuất hiện và nắm giữ vị thế. Đáng lẽ tôi phải làm điều đó khi còn là Tổng thống. Nhưng Zuckerberg liên tục gọi điện cho tôi và đến Nhà Trắng ăn tối để nói với tôi rằng tôi tuyệt vời như thế nào. Năm 2024?", ông Trump nói thêm, ám chỉ có thể chặn Facebook vào năm 2024 nếu trở thành Tổng thống Mỹ một lần nữa?!  

Động thái này của ông Trump sẽ diễn ra sau khi Nigeria đình chỉ Twitter vô thời hạn hôm 4.6. Chính phủ Nigeria đưa ra phán quyết vài ngày sau khi Twitter xóa dòng tweet của Tổng thống Muhammadu Buhari vì vi phạm chính sách về "hành vi lạm dụng" và một số lời kêu gọi gỡ bỏ nó từ người dân người dân Nigeria.

Tổng thống Nigeria gửi tweet so sánh các cuộc tấn công của các tay súng vào văn phòng Ủy ban bầu cử quốc gia với cuộc nội chiến Nigeria, đe dọa trừng phạt những người ly khai ở miền đông nam đất nước vì tấn công vào các tòa nhà chính phủ.

Hôm 2.6, công ty truyền thông xã hội Mỹ cho biết dòng tweet của Tổng thống Muhammadu Buhari, đề cập đến cuộc nội chiến 1967-70 ở khu vực Đông Nam Biafra khiến triệu người chết, đã vi phạm chính sách "hành vi lạm dụng" dẫn đến tài khoản ông bị đình chỉ trong 12 giờ. Xem chi tiết tại đây.

Thông qua người phát ngôn của mình, Tổng thống Nigeria tuyên bố rằng lệnh cấm trên toàn bang với Twitter chỉ là biện pháp tạm thời để hạn chế thông tin sai lệch và tin tức giả mạo, song các chỉ thị mới cho thấy điều ngược lại. Hôm 8.6, chính phủ Nigeria đã ra lệnh cho các phương tiện truyền thông phát thanh truyền hình xóa tài khoản Twitter của mình và ngừng sử dụng nền tảng này như nguồn tin tức.

Để tuân thủ chỉ thị trên, các đài phát thanh truyền hình được khuyên nên gỡ cài đặt các trình xử lý Twitter và không sử dụng Twitter như một nguồn thu thập thông tin để cung cấp tin tức và chương trình, đặc biệt là qua điện thoại”, trích tuyên bố từ chính phủ Nigeria.

trump-hoan-nghenh-nigeria-vi-chan-twitter.jpg
Tổng thống Muhammadu Buhari (trái) và ông Donald Trump

Hồi tháng 1.2021, ông Trump đã bị Twitter cấm vĩnh viễn và Facebook đình chỉ vô thời hạn sau khi người ủng hộ ông gây bạo loạn ở Điện Capitol hôm 1.6 khiến 5 người thiệt mạng. Twitter trích dẫn những lo ngại về "nguy cơ tiếp tục kích động bạo lực" khi cấm vĩnh viễn ông Trump.

Hôm 4.6, Facebook quyết định đình chỉ tài khoản ông Trump ít nhất 2 năm, đến tháng 1.2023.

Facebook cho biết sẽ làm việc với các chuyên gia để quyết định khi nào rủi ro về an toàn công cộng giảm xuống để Trump được khôi phục tài khoản của mình. Facebook sẽ đánh giá các yếu tố bao gồm các trường hợp bạo lực, hạn chế tụ họp hòa bình và dấu hiệu khác của tình trạng bất ổn dân sự.

Facebook cũng nói một loạt các biện pháp trừng phạt leo thang sẽ được kích hoạt nếu Trump vi phạm thêm các quy tắc có thể dẫn đến việc loại bỏ vĩnh viễn tài khoản ông.

Không lâu sau đó, ông Trump đã chỉ trích quyết định của Facebook và lặp lại những tuyên bố sai sự thật về hành vi gian lận cử tri: "Phán quyết của Facebook là sự xúc phạm với 75 triệu người lập kỷ lục, cộng với nhiều người khác, những người đã bỏ phiếu cho chúng tôi trong cuộc bầu cử tổng thống gian lận năm 2020. Họ không được phép thoát khỏi sự kiểm duyệt và im lặng này, cuối cùng chúng tôi sẽ giành chiến thắng. Đất nước của chúng ta không thể chấp nhận sự lạm dụng này nữa!".

"Lần tới khi tôi ở Nhà Trắng, sẽ không có bữa tối nào nữa, với Mark Zuckerberg và vợ anh ấy, theo đề xuất của anh ấy. Tất cả sẽ là công việc!", Trump nhắn gửi Giám đốc điều hành Facebook, ám chỉ ông có thể trở thành Tổng thống Mỹ một lần nữa.

Tại đại hội đảng Cộng hòa của bang Bắc Carolina tối 5.6, Trump nói không thực sự quan tâm đến việc quay trở lại Facebook nếu Mark Zuckerberg cho phép ông trở lại nền tảng truyền thông xã hội này.

Họ có thể cho phép tôi trở lại sau hai năm. Chúng ta phải dừng điều đó lại. Chúng tôi không thể để nó xảy ra. Thật không công bằng. Họ đang đóng cửa toàn bộ một nhóm người. Không chỉ tôi. Họ đang tắt tiếng nói của một nhóm mạnh hơn và lớn hơn nhiều”, ông Trump phát biểu.

Trump kể lại rằng khi ông còn là Tổng thống Mỹ, Mark Zuckerberg đã đến thăm Nhà Trắng cùng vợ. Mark Zuckerberg nói rằng ông là "số một trên Facebook". Tuy nhiên, Trump tuyên bố thái độ của Mark Zuckerberg đã thay đổi thái độ khi ông rời nhiệm sở.

Bạn biết đấy, cậu ấy từng đến Nhà Trắng. Cậu ấy gọi và hỏi: ‘Tôi có thể ăn tối với ông không?’. Tôi trả lời: ‘Chắc chắn rồi’. ‘Tôi có thể mang theo vợ tôi không?’ - 'Ồ, dĩ nhiên'. Một ngày nọ, cậu ấy bước vào văn phòng trước rất nhiều người và nói: “Xin chúc mừng, thưa ngài.”. Tôi hỏi: ‘Tại sao?’. Cậu ta trả lời: ‘Ngài là số một trên Facebook’. Chúng tôi đã có một bữa tối vui vẻ. Ngày tôi rời nhiệm sở, cậu ấy đã thay đổi, tôi đoán đó là bản chất của con người. Nhưng chúng ta không thể để đất nước của chúng ta được điều hành bởi người có bản chất như vậy, đúng không?”, cựu Tổng thống Mỹ kể lại.

Bài liên quan
Ông Biden chê Trump soạn lệnh cẩu thả, mạnh tay trừng phạt Huawei và 58 công ty Trung Quốc
Tổng thống Joe Biden đã ký một lệnh hành pháp cấm các thực thể Mỹ đầu tư vào hàng chục công ty Trung Quốc có quan hệ bị cáo buộc với các lĩnh vực công nghệ giám sát hoặc quốc phòng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump hoan nghênh Nigeria vì chặn Twitter: 'Nhiều quốc gia hơn nên làm vậy'