Facebook đang rút ra bài học từ các vùng nông thôn Việt Nam khi một phần hoạt động kinh doanh quảng cáo của họ trở nên khó khăn hơn và các thương gia trực tuyến sử dụng video, trò chuyện để kết nối với khách hàng.

Việt Nam dẫn đầu thế giới về dùng chat trong bán hàng online, Facebook nhắm vùng nông thôn để tăng trưởng

Nhân Hoàng | 09/06/2021, 14:45

Facebook đang rút ra bài học từ các vùng nông thôn Việt Nam khi một phần hoạt động kinh doanh quảng cáo của họ trở nên khó khăn hơn và các thương gia trực tuyến sử dụng video, trò chuyện để kết nối với khách hàng.

Dân số ở nông thôn ngày càng tăng của Việt Nam đang thích nghi nhanh chóng với việc sử dụng smartphone, đặc biệt là các chức năng chat và video, theo Facebook, công ty có hoạt động kinh doanh gần như hoàn toàn dựa vào quảng cáo.

Facebook nói với trang Nikkei rằng Việt Nam cùng Thái Lan dẫn đầu thế giới về việc sử dụng chức năng chat trong bán hàng trực tuyến, được đo lường bằng lượng tin nhắn được trao đổi giữa doanh nghiệp và khách hàng.

Khôi Lê, Giám đốc mảng kinh doanh của Facebook tại Việt Nam, cho biết về xu hướng chat: "Việc này cũng rất mở mang tầm mắt cho nhiều đồng nghiệp của chúng tôi ở Mỹ. Chúng tôi thực sự đang xây dựng rất nhiều thứ để có thể mở rộng cho khán giả toàn cầu. Nếu bạn đến từ Mỹ và thấy những thứ như thế này ở Việt Nam, điều đó khá hấp dẫn".

Việt Nam là thị trường quan trọng với Facebook và là quốc gia mang lại cho họ doanh thu lớn nhất ở Đông Nam Á, theo một báo cáo tài chính được công bố vào tháng 1.2021. Về cơ bản, phần lớn thu nhập của công ty mạng xã hội Mỹ đến từ quảng cáo, theo báo cáo.

Khôi Lê cho biết thị trường nông thôn là một phần trong giai đoạn tiếp theo của Facebook. Trong số 98 triệu dân của Việt Nam, 62 triệu sống ở nông thôn vào năm ngoái, theo Tổng cục Thống kê. Hơn nữa, chi tiêu của họ sẽ tăng nhanh hơn so với các người ở thành thị.

Facebook dự báo chi tiêu ở nông thôn Việt Nam cho hàng tiêu dùng nhanh sẽ tăng 7% hàng năm từ năm 2020 đến năm 2025, so với mức tăng trưởng 2% ở các thành phố.

Hàng tiêu dùng nhanh là những sản phẩm được bán nhanh chóng với chi phí khá thấp. Ví dụ các mặt hàng gia dụng không bền như thực phẩm đóng gói, đồ uống, đồ dùng vệ sinh, thuốc không kê đơn và hàng tiêu dùng khác.

Trong số người xem nông thôn, video trực tuyến cũng lần đầu tiên vượt qua tivi. Trong một báo cáo hồi tháng 4.2021, Facebook cho biết, khi TV là hình thức truyền thông chính của họ vào năm 2018, thì vào năm 2020, tỷ lệ thâm nhập giảm xuống 86%, còn tỷ lệ thâm nhập internet đạt 91%, trích dẫn cuộc khảo sát của công ty đầu tư truyền thông quảng cáo GroupM với 4.500 nông thôn Việt Nam.

"Tôi cũng từng đọc một câu chuyện sai rằng người dân ở nông thôn không thực sự sử dụng internet tốt", Khôi Lê nói. Song, cuộc khảo sát của Facebook cho thấy 92% số hộ gia đình này ở Việt Nam có smartphone, sử dụng chúng để chơi game, mua sắm và xem TV. "Họ đã rất thuần thục, sử dụng tất cả các công cụ họ có trong tay", Khôi Lê chia sẻ.

Với "thói quen xem video ngày càng phát triển" của người dùng Việt Nam, Facebook đã xác định một số lĩnh vực trọng tâm, bao gồm phát trực tiếp (livestream), chương trình truyền hình trên Facebook Watch, video trong nguồn cấp tin tức, video đăng lại từ Instagram do Facebook sở hữu và cái gọi là video phù du tự động biến mất sau một thời gian cài đặt.

Với thương mại điện tử, Khôi Lê cho biết những dịch vụ này sẽ bổ sung cho chức năng chat của Facebook, bao gồm cả các chương trình chat cho phép người bán hàng trả lời câu hỏi trực tiếp trong một buổi livestream.

Công ty Mỹ hy vọng những công cụ này sẽ giữ cho các nhà bán lẻ kết nối với người dùng Facebook, đặc biệt là sau khi chính sách của Apple có hiệu lực vào tháng 4.2021 yêu cầu các ứng dụng phải có sự đồng ý của chủ sở hữu iPhone để theo dõi họ.

Chính sách thay đổi có nghĩa là các công ty (mua các quảng cáo kỹ thuật số từ các nền tảng của Google và Facebook) sẽ khó gửi các quảng cáo được nhắm mục tiêu đến cơ sở khách hàng của họ hơn.

viet-nam-dan-dau-the-gioi-ve-dung-chat-trong-ban-hang-online.jpg
Facebook nhận thấy cơ hội phát triển trong lượng lớn người dùng internet ở nông thôn của Việt Nam 

Hôm 7.6, Apple đã tiết lộ nhiều tính năng bảo mật hơn nữa cho các
hệ điều hành mới nhất của mình, bao gồm cả iOS 15, một động thái dự kiến ​​sẽ tiếp tục phá vỡ quảng cáo trực tuyến.

Ngô Hồng Phúc, Giám đốc hoạch định chiến lược của công ty tiếp thị Vero tại khu vực ASEAN, cho biết các nhà quảng cáo vẫn đang tìm cách thích ứng với chính sách theo dõi chặt chẽ hơn của Apple. Quảng cáo tùy chỉnh vẫn là hiệu quả nhất, trong khi "thương mại xã hội" của loại hình mà Facebook đang chào hàng chỉ đóng "vai trò nhỏ" trong các chiến dịch mà ông đã quản lý, ông nói.

"Trước khi Apple thay đổi chính sách, bạn có thể phụ thuộc vào AI của Facebook, nó rất thông minh. Bạn cho AI thời gian để nghiên cứu hành vi mục tiêu, chúng có thể quay lại với chuyển đổi hiệu quả hơn", Ngô Hồng Phúc nói.

Đang trở nên giàu hơn nhưng nông thôn Việt Nam vẫn còn kém các thành phố. Theo Tổng cục Thống kê, thu nhập bình quân 1 người/tháng chung cả nước năm 2020 theo giá hiện hành đạt khoảng 4,23 triệu đồng.

Việc tập trung vào video khiến Facebook cạnh tranh chặt chẽ hơn với YouTube và nền tảng video ngắn TikTok, đối thủ mới nổi tại Việt Nam.

Decision Lab (nhà cung cấp giải pháp hàng đầu trong lĩnh vực đánh giá và tối ưu hóa marketing số) cho biết TikTok cũng đang thách thức Facebook và YouTube. Cuộc khảo sát của nhà nghiên cứu thị trường cho thấy Facebook là lựa chọn đầu tiên ở Việt Nam với video ngắn, nhưng nó đã mất 3 điểm % trong quý 1.2021 so với một năm trước đó, còn TikTok tăng hơn gấp đôi thị phần.

Dẫu Khôi Lê nhấn mạnh vai trò của thương mại điện tử trong việc giúp các doanh nghiệp kết nối khách hàng nông thôn thì với họ, việc mua sắm dạng này vẫn còn đắt tiền để tiếp cận.

Với ít cơ sở hạ tầng bên ngoài các thành phố, chi phí logistics tổng thể tại Việt Nam tương đương 16,8% tổng sản phẩm quốc nội (GDP), cao hơn mức trung bình của châu Á, theo Báo cáo Logistics Việt Nam năm 2020 của Bộ Công thương.

Các công ty có thể quảng cáo sản phẩm của họ cho nông dân Việt Nam, nhưng vận chuyển chúng sau khi quảng cáo thành công lại là một vấn đề khác.

Bài liên quan
Báo Nhật viết về Zalo và việc kỳ lân đầu tiên của Việt Nam đặt cược vào AI, tăng trưởng ở nước ngoài
VNG đã xây dựng được ứng dụng Zalo với hơn 62 triệu người dùng và đang nhắm mục tiêu cao hơn nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việt Nam dẫn đầu thế giới về dùng chat trong bán hàng online, Facebook nhắm vùng nông thôn để tăng trưởng