Nỗ lực tìm kiếm người sống sót gặp khó khăn vì hàng loạt dư chấn sau động đất, khu vực chịu ảnh hưởng quá rộng lớn và thời tiết lạnh giá.

Tình hình cứu hộ tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

Cẩm Bình | 07/02/2023, 16:04

Nỗ lực tìm kiếm người sống sót gặp khó khăn vì hàng loạt dư chấn sau động đất, khu vực chịu ảnh hưởng quá rộng lớn và thời tiết lạnh giá.

Hãng tin Reuters cho biết tại thành phố Antakya của Thổ Nhĩ Kỳ, nhiệt độ hạ thấp gần mức đóng băng khi mưa trút xuống. Trên địa bàn không có điện lẫn nhiên liệu.

Ở tỉnh Hatay miền nam Thổ Nhĩ Kỳ, dưới đống đổ nát có tiếng phụ nữ kêu cứu. Gần đó là thi thể một đứa trẻ.

Một cư dân tên Deniz siết chặt tay trong tuyệt vọng: “Họ (nạn nhân bị mắc kẹt) kêu cứu nhưng không ai đến. Chúng tôi không thể cứu họ. Chúng tôi cứu bằng cáo nào chứ?”.

ti01.jpg
Cảnh hoang tàn sau động đất - Ảnh: Reuters

Cô Ayla từ Gaziantep đến Hatay tìm mẹ. Khoảng 5 - 6 nhân viên cứu hộ đang tìm kiếm trong đống đổ nát từng là tòa nhà 8 tầng.

“Hiện chẳng có ai sống sót. Một chú chó đến sủa rất lâu ở một điểm, tôi sợ đó chính là mẹ tôi bị mắc kẹt, nhưng hóa ra là người khác. Tôi bật đèn xe để giúp nhân viên cứu hộ. Đến nay họ mới đưa ra 2 thi thể”, Ayla chia sẻ.

Ali Ünlü ở thị trấn Adıyaman tự mình tìm cách cứu mẹ già mắc kẹt: “Sau động đất tôi chạy đến nhà mẹ và thấy tòa nhà đã sập. Lòng tôi tan nát. Tôi chờ lực lượng cứu hộ nhưng chẳng thấy họ đến. Tôi gọi cho cơ quan chức năng nhưng mọi đường dây liên lạc đều bị cắt”.

ti00.jpg
Nỗ lực cứu hộ gặp nhiều khó khăn - Ảnh: Reuters

Tại Syria, ảnh hưởng của động đất còn lớn hơn vì đất nước bị nội chiến tàn phá. Điều phối viên Liên hợp quốc El-Mostafa Benlamlih cho biết: “Cơ sở hạ tầng - trong đó có những con đường chúng tôi sử dụng cho hoạt động nhân đạo - bị hư hại. Chúng tôi phải tìm cách khác để tiếp cận người dân”.

Ở các khu vực phiến quân kiểm soát, lực lượng cứu hộ làm việc suốt đêm, còn người dân phải tìm nơi trú ẩn dưới trời mưa lạnh.

Phát ngôn viên Lực lượng Phòng vệ dân sự Syria Oubadah Alwan cho biết: “Động đất lẽ ra không nên xảy ra ở thời điểm tồi tệ như vậy. Tại khu vực chịu ảnh hưởng không có nơi trú ẩn, trời mưa. Các đồng nghiệp của chúng tôi đang cố đưa người mắt kẹt dưới đống đổ nát ra ngoài”.

20230206_syria_quake.jpg
Một nạn nhân nhỏ tuổi may mắn sống sót - Ảnh: AP

Lực lượng Phòng vệ dân sự Syria hiện thiếu nhiều nguồn lực cho công tác cứu hộ, kể cả diesel chạy máy.

Cộng đồng quốc tế nhanh chóng giúp đỡ. Thổ Nhĩ Kỳ thông báo đã nhận được viện trợ từ 45 quốc gia, Syria đảm bảo viện trợ họ nhận được sẽ đến tay tất cả người dân.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tình hình cứu hộ tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria