Theo các nhà khoa học Anh, việc hay lui đến nhà hát, bảo tàng hoặc phòng trưng bày nghệ thuật có thể hỗ trợ sức khỏe và giúp sống lâu hơn.

Tình yêu nghệ thuật giúp sống thọ

Vũ Trung Hương | 02/01/2020, 07:36

Theo các nhà khoa học Anh, việc hay lui đến nhà hát, bảo tàng hoặc phòng trưng bày nghệ thuật có thể hỗ trợ sức khỏe và giúp sống lâu hơn.

Theo BMJ, việc hay lui đến nhà hát, bảo tàng hoặc phòng trưng bày nghệ thuật có thể giúp sống lâu hơn. Một nghiên cứu mới cho thấy càng thường xuyên trải nghiệm văn hóa đó thì càng tốt.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học College London (UCL) phát hiện ra rằng những người thưởng thức nghệ thuật thường xuyên hơn - cứ sau vài tháng hoặc hơn, bị nguy cơ tử vong sớm thấp hơn 31% so với những người không tham gia. Ngay cả việc đi đến nhà hát hoặc bảo tàng một hoặc hai lần một năm cũng có nguy cơ tử vong thấp hơn 14%. Các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu được cung cấp bởi 6.710 người trưởng thành ở Anh từ 50 tuổi trở lên, những người đang tham gia vào một nghiên cứu rộng hơn về lão hóa. Họ đã được theo dõi trong vòng 14 năm.

Nhà nghiên cứu Daisy Fancourt giải thích rằng trong khi các hành vi có hại khác như hút thuốc, uống rượu và ít tập thể dục chắc chắn là những yếu tố gây tử vong lớn hơn thì những hoạt động giải trí và vui thú này mà mọi người không nghĩ là hoạt động liên quan đến sức khỏe, có thể hỗ trợ sức khỏe và tuổi thọ cao.

Rõ ràng, việc thường xuyên lui tới các phòng trưng bày nghệ thuật và nhà hát đã làm giảm stress mạn tính và trầm cảm và cung cấp các nguồn cảm xúc, nhận thức và xã hội.

Ngoài ra, những người quan tâm đến cái đẹp ít gặp vấn đề với mục tiêu trong cuộc sống. Họ điều tiết tốt hơn cảm xúc, có tiềm năng sáng tạo lớn hơn. Tất cả điều này cho phép họ thích nghi hiệu quả với việc thay đổi hoàn cảnh sống.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tình yêu nghệ thuật giúp sống thọ