Ngay sau khi có thông tin Nhật Bản đang xem xét khả năng nâng cấp tàu sân bay trực thăng lớp Izumo để đón máy bay tiêm kích tàng hình F-35, Bộ Ngoại giao Trung Quốc lập tức lên tiếng phản đối và yêu cầu Tokyo hành động thận trọng.

Trung Quốc phản đối Nhật nâng cấp tàu chiến để trang bị tiêm kích F-35

Cẩm Bình | 27/12/2017, 11:18

Ngay sau khi có thông tin Nhật Bản đang xem xét khả năng nâng cấp tàu sân bay trực thăng lớp Izumo để đón máy bay tiêm kích tàng hình F-35, Bộ Ngoại giao Trung Quốc lập tức lên tiếng phản đối và yêu cầu Tokyo hành động thận trọng.

Ngày 26.12, trang Reuters dẫn các nguồn tin từ chính phủ Nhật Bản cho biết trước tình hình hải quân Trung Quốc ngày càng lớn mạnh, Tokyo đang quan tâm đến việc mua tiêm kích F-35B và cũng xem xét đến khả năng tàu sân bay trực thăng lớp Izumo sẽ được sửa chữa để tiêm kích này có thể triển khai hoạt động trên đó.

F-35B là tiêm kích tàng hình đang được Thủy quân lục chiến Mỹ sử dụng. Do có thể cất/hạ cánh thẳng đứng, F-35B hoàn toàn thích hợp để triển khai hoạt động trên tàu sân bay trực thăng lớp Izumo.

Theo các nguồn tin, nếu được sửa chữa, tàu sẽ có thêm đoạn đường nối ở cuối đường băng, cải thiện khả năng chịu nhiệt của mặt boong và tăng cường năng lực kiểm soát không lưu. Izumo, cùng với tàu Kaga, là hai tàu chiến lớn nhất mà Nhật từng chế tạo từ sau Chiến tranh thế giới thứ 2. Tàu dài 248 mét, rộng 38 mét và hiện tại chỉ được trang bị máy bay trực thăng.

Theo Reuters, kế hoạch cải tạo Izumo thành tàu sân bay nhằm mục đích chuẩn bị cho tình huống đường băng trên đất liền bị phá hủy. Ngoài ra, sở hữu tàu sân bay sẽ tăng cường sức mạnh cho Tokyo trong công tác bảo vệ các đảo phía tây nam đang tranh chấp với Trung Quốc.

Tiêm kích tàng hình F-35B có thể cất/hạ cánh thẳng đứng - Ảnh: AP

Sau khi có thông tin Nhật muốn nâng cấp tàu Izumo để trang bị F-35B, Bộ Ngoại giao Trung Quốc vào tối 26.12 đã lên tiếng cảnh báo, vì “những lý do lịch sử”bất cứ hành động nàonhư vậy của Tokyo sẽ khiến các nước láng giềng chú ý.

Theo bà Hoa Xuân Oánh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Tokyo nên đi theo hướng phát triển hòa bình và hành động thận trọng trong các vấn đề an ninh.

“Chúng tôi kêu gọi Nhật Bản hành động nhiều hơn để giúp tăng cường niềm tin lẫn nhau và thúc đẩy hòa bình, ổn định khu vực”, bà Hoa phát biểu.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc tối 26.12 yêu cầu Tokyo hành động thận trọng - Ảnh: Tân Hoa Xã

Tình hình khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã trở nên căng thẳng hơn khi Triều Tiên không ngừng phát triển tên lửa lẫn vũ khí hạt nhân, còn Trung Quốc với lực lượng hải quân ngày càng lớn mạnh thường xuyên có những hoạt động gây hấn ở các vùng biển tranh chấp.

Để ứng phó, Nhật Bản đã tái bố trí các tàu tuần tra hải quân, hệ thống phòng thủ tên lửa và phi đội máy bay chiến đấu trên toàn đất nước.

Mới đây nhất, Thủ tướng Shinzo Abe đã thông qua khoản ngân sách quốc phòng kỉ lục 46 tỉUSD cho năm tài khóa 2018. Phần lớn số tiền sẽ được chi để mua hệ thống tầm xa SM-3 Block IIA có thể đánh chặn tên lửa đạn đạo ngoài không gian, nâng cấp các khẩu đội tên lửa Patriot, triển khai hai radar thuộc hệ thống phòng thủ tên lửa trên đất liền Aegis Ashore và mua tên lửa hành trình tầm trung không đối đất có thể tấn công các mục tiêu ở Triều Tiên, nhằm răn đe Bình Nhưỡng.

Cẩm Bình (theo News, Reuters, Tân Hoa Xã)
Bài liên quan
Người Nhật đau đầu đối phó với nạn cát vàng đến từ Trung Quốc
Cát vàng là bụi có nguồn gốc từ các sa mạc nội địa của Trung Quốc và Mông Cổ, được gió thổi đến quần đảo Nhật Bản, thường là từ tháng 3 đến tháng 5 hằng năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên - Môi trường khẩn trương nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc phản đối Nhật nâng cấp tàu chiến để trang bị tiêm kích F-35