Cơ quan quốc phòng Đài Loan ngày 26.12 cho biết từ tháng 10.2016 đến nay, không quân Trung Quốc đã có 16 lần tập trận gần Đài Loan, trong đó nhiều lần có cả máy bay ném bom và máy bay chiến đấu tiên tiến tham gia.

Không quân Trung Quốc liên tục tập trận dọa nạt Đài Loan

Cẩm Bình | 27/12/2017, 13:20

Cơ quan quốc phòng Đài Loan ngày 26.12 cho biết từ tháng 10.2016 đến nay, không quân Trung Quốc đã có 16 lần tập trận gần Đài Loan, trong đó nhiều lần có cả máy bay ném bom và máy bay chiến đấu tiên tiến tham gia.

Số liệu trên được đưa ra trong báo cáo tổng kết công tác quốc phòng hằng năm của Đài Loan. Theo báo cáo, 15 trong số 16 lần tập trận, máy bay Trung Quốc đã bay qua eo biển Ba Sĩ (Bashi) nằm giữa Đài Loan với Philippines đến gần đảo Miyako của Nhật, phía bắc Đài Loan. Một lần còn lại bay qua eo biển Ba Sĩ ra Thái Bình Dương.

Trong năm 2016, Trung Quốc chỉ có 8 lần tập trận gần Đài Loan, trang Today Online cho hay.

Báo cáo cũng cảnh báo: “Sức mạnh quân sự của Trung Quốc tiếp tục phát triển nhanh chóng. Trung Quốc đã có tiến bộ lớn trong cải cách quân đội, hoạt động tác chiến phối hợp, sản xuất và phát triển vũ khí, xây dựng cơ sở quân sự ở nước ngoài, tập trận quân sự. Và mối đe dọa quân sự với chúng ta tăng lên từng ngày”.

“Tên lửa Trung Quốc có thể bao phủ toàn bộ Đài Loan, và Bắc Kinh đang cải thiện khả năng của tên lửa chống hạm tầm xa để đủ khả năng chống những lực lượng nước ngoài”, báo cáo nói thêm.

Cũng theo cơ quan quốc phòng, Đài Loan trong năm nay đã thành lập được một trung tâm chỉ huy không gian mạng với khoảng 1.000 nhân viên, tái xây dựng lực lượng không quân để tập trung hóa chỉ huy phòng thủ tên lửa lẫn phòng không. Sắp tới, chính quyền sẽ chú trọng tăng khả năng của không quân và hải quân thay cho chiến lược đầu tư cho lục quân từ trước đến nay.

Quan hệ hai bờ đã xấu đi nhiều từ khi bà Thái Anh Văn lên làm lãnh đạo Đài Loan và luôn từ chối thừa nhận nguyên tắc “Một Trung Quốc”.

Căng thẳng giữa hai bên đã bùng lên vào đầu tháng này khi ông Lý Khắc Tân, công sứ Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ, dọa Trung Quốc sẽ thống nhất Đài Loan bằng quân sự vào ngày mà tàu chiến Mỹ cập cảng Cao Hùng.

Phát biểu của ông Lý là nhằm phản đối quyết định của Washington, cho phép tàu hải quân Mỹ và Đài Loan thực hiện những chuyến thăm lẫn nhau.

Trung Quốc có “lợi thế vượt trội” để Đài Loan phải tuân phục

Trước đó trong ngày 25.12, ông Lưu Quân Xuyên, Trưởng ban liên lạc thuộc Văn phòng Sự vụ Đài Loan của Trung Quốc đại lục, khẳng định Đài Loan rồi sẽ nằm trong tầm kiểm soát của chính quyền Bắc Kinh.

Theo ông Lưu Quân Xuyên, Đài Loan rồi sẽ sớm thống nhất với Trung Quốc đại lục - Ảnh: Reuters

Viết trên Học tập Thời báo, ông Lưu cho biết: “Sự phát triển nhanh chóng và những thay đổi lớn ở quê hương đại lục ngày càng thu hút mạnh mẽ người dân Đài Loan. Tương phản về sức mạnh giữa hai bờ sẽ ngày càng mở rộng, và chúng tôi có lợi thế vượt trội đầy đủ với phía Đài Loan. Những điều kiện chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa và quân sự cho ngày thống nhất hoàn toàn sẽ trở nên dồi dào hơn”.

“Tình hình cơ bản giữa hai bờ tiếp tục phát triển theo hướng có lợi cho chúng ta (Trung Quốc). Thời gian và động lực ở về phía chúng ta”, ông Lưu nhận xét.

Trung Quốc coi Đài Loan là lãnh thổ không thể tách rời và luôn xem chuyện thống nhất là một trong những vấn đề quan trọng nhất.

Cẩm Bình (theo Daily Mail, Reuters, Focus Taiwan)
Bài liên quan
Người Nhật đau đầu đối phó với nạn cát vàng đến từ Trung Quốc
Cát vàng là bụi có nguồn gốc từ các sa mạc nội địa của Trung Quốc và Mông Cổ, được gió thổi đến quần đảo Nhật Bản, thường là từ tháng 3 đến tháng 5 hằng năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM: Tuyến metro số 1 sẽ chính thức vận hành thương mại vào quý 4/2024
Dự án đường sắt metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã hoàn thành khoảng 98% khối lượng. Dự kiến giai đoạn chạy thử 3 tháng, từ tháng 7 đến tháng 9.2024 và miễn phí vé cho người dân sử dụng; đến tháng 10 sẽ nghiệm thu, thẩm định an toàn và chính thức khai thác vận hành thương mại trong quý 4/2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không quân Trung Quốc liên tục tập trận dọa nạt Đài Loan