Sau giai đoạn 1 liên quan đến số tiền 5.490 tỉ đồng, giai đoạn 2 vụ án ông chủ của Tập đoàn Tân Hiệp Phát tiếp tục được triệu tập đến tòa.

Tòa có lý do để triệu tập ông 'Dr Thanh' đến phiên xử đại án VNCB

Hồ Đông | 10/01/2018, 17:15

Sau giai đoạn 1 liên quan đến số tiền 5.490 tỉ đồng, giai đoạn 2 vụ án ông chủ của Tập đoàn Tân Hiệp Phát tiếp tục được triệu tập đến tòa.

Phiên xét xử sơ thẩm giai đoạn 2vụ đại án ngàn tỉ xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB) do Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch VNCB) chủ mưu tiếp tục diễn ra.

Trong 200 người và 7 ngân hàng có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan được triệu tập, nhiều sự chú ý đổ dồn vào cha con ông Trần Quí Thanh, bà Trần Ngọc Bích. Theo nội dung vụ án, ông Thanh và bà Bích được cho có liên quan đến số tiền 1.666 tỉ đồng mà ông Danh dùng pháp nhân 11 công ty của mình vay TPBank.

Hành vi nói trên của ông Danh được xác định là sai phạm, gây ra thất thoát tài sản cho VNCB. Sau khi vay đực 1.666 tỉ đồng từ TP Bank, ông Danh đã sử dụng tiền đó như thế nào là câu hỏi được nhiều người quan tâm.

Trước hồ sơ vay của các công ty “ma” do Danh lập ra, Ủy ban Tín dụng của TPBank phê duyệt cấp tín dụng cho 11 công ty với tổng số tiền 1.666tỉ đồng để đầu tư trái phiếu tại Tập đoàn Thiên Thanh và Công ty Trung Dung. Sau đó, TPBank giải ngân cho Tập đoàn Thiên Thanh 1.000 tỉ đồng và Công ty Trung Dung 600 tỉ đồng.

Có hơn 200 người, 7 ngân hàng có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan bị triệu tập đến phiên tòa - Ảnh: Tam Nguyên

Theo kết luận giám định của Ngân hàng Nhà nước trong cáo trạng nêu, TPBank có sai phạm trong quá trình thẩm định, xét duyệt, ký kết hợp đồng tín dụng, hợp đồng cầm cố, bảo lãnh và kiểm tra sau khi cho các công ty của Phạm Công Danh vay tiền.

Phạm Công Danh cũng khai đã dùng số tiền trên để chi lãi ngoài và phục vụ các công việc khác của VNCB, trong đó có gần 195 tỉ đồng là chi lãi ngoài cho ôngTrần QuíThanh. Chiều ngược lại, ông Thanh khi làm việc với cơ quan điều tra khẳng định không có chuyện đó. Việc vay mượn của bà Bích chỉ đối với bà Trang “phố núi” (Phạm Thị Trang, giai đoạn 1có đơn xin vắng mặt với địa chỉ gửi ở Mỹ).

Việc tòa triệu tập ông Thanh, bà Bích là do muốn làm rõ lời khai về khoản tiền 195 tỉđồng lãi ngoài từ ông Phạm Công Danh. Cá nhân ông Danh rất nhiều lần muốn được đối chất trực tiếp với ông Thanh tại tòa, nhưng chưa được.

Hôm nay, phiên tòa sẽ đọc cáo trạng liên quan đến nội dung giai đoạn hai của vụ án. Ông Danh được đánh giá gây ra thiệt hại hơn 6.000 tỉ đồng cho VNCB ở giai đoạn 2của vụ án. Trước đó, tại giai đoạn 1, nguyên Chủ tịch VNCB được xác định gây ra thiệt hại hơn 9.000 tỉ đồng và phải nhận mức án lên đến 30 năm tù, khắc phục toàn bộ hậu quả vụ án.

Hồ Đông

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tòa có lý do để triệu tập ông 'Dr Thanh' đến phiên xử đại án VNCB