Dù tòa xử cho 15 bị cáo tại ngoại nhưng tất cả 47 nhà hoạt động (39 nam, 8 nữ) vẫn sẽ bị giam giữ trong khi chờ bên công tố kháng cáo lại quyết định của tòa.

Tòa Hồng Kông cho tại ngoại 15 bị cáo nhưng tất cả vẫn tiếp tục bị giam giữ

A.T | 04/03/2021, 20:43

Dù tòa xử cho 15 bị cáo tại ngoại nhưng tất cả 47 nhà hoạt động (39 nam, 8 nữ) vẫn sẽ bị giam giữ trong khi chờ bên công tố kháng cáo lại quyết định của tòa.

Tòa án Hồng Kông hôm nay đã xử cho tại ngoại 15 trong số 47 bị cáo (còn được coi là các nhà hoạt động dân chủ, theo cách gọi của truyền thông phương Tây) bị buộc tội âm mưu lật đổ chính quyền.

Thủ tục bảo lãnh marathon bắt đầu từ thứ hai 1.3, trong một vụ xử án mang tính bước ngoặt bằng việc sử dụng luật an ninh áp dụng cho đặc khu. Luật này trừng phạt nặng các tội danh nghiêm trọng như lật đổ, với mức tù lên đến chung thân.

Luật an ninh mới được áp dụng từ giữa năm ngoái buộc các bị cáo phải chứng minh rằng họ sẽ không gây ra mối đe dọa an ninh nếu được tại ngoại. Dù tòa xử cho 15 người tại ngoại nhưng tất cả 47 bị cáo (39 nam, 8 nữ) vẫn sẽ bị giam giữ trong khi chờ bên công tố kháng cáo lại quyết định của tòa.

Các phiên xét xử đã diễn ra vào đêm muộn trong ba ngày liên tiếp, khiến một số bị cáo đổ bệnh và phải nhập viện. Điều này đã làm dấy lên lo ngại từ các nhóm nhân quyền và một số nhà ngoại giao nước ngoài về cách đối xử với các nhà hoạt động.

Luật pháp Hồng Kông hạn chế giới truyền thông đưa tin về nội dung của các phiên điều trần. Một kháng nghị nhằm dỡ bỏ những hạn chế đó vì lợi ích của sự minh bạch đã bị tòa án bác bỏ hôm nay.

Các nhà hoạt động, từ 23-64 tuổi, bị cáo buộc tổ chức và tham gia một cuộc thăm dò sơ bộ không chính thức, không ràng buộc vào tháng 7 năm ngoái mà chính quyền cho là một phần của "âm mưu thâm độc" nhằm "lật đổ chính quyền”.

Cuộc bỏ phiếu thăm dò khi ấy nhằm tìm ra những ứng cử viên đối lập tốt nhất cho cuộc bầu cử hội đồng lập pháp mà chính quyền sau đó đã hoãn lại với lý do dịch COVID-19.

Việc giam cầm trên đã bị chỉ trích dữ dội bởi các chính phủ ở phương Tây, đặc biệt từ Anh và Mỹ. Cơ quan Tư pháp Hồng Kông cho biết không ai nên can thiệp vào các quyết định của cơ quan công tố độc lập, đồng thời nói thêm rằng điều đó "làm suy yếu các quy định của pháp luật".

Trong số những người bị buộc tội có các nhà hoạt động dân chủ nổi tiếng Lester Shum, Joshua Wong, Owen Chow, Wu Chi-Wai và Sam Cheung.

Hàng trăm người đã tập trung tại tòa án để thể hiện sự ủng hộ của họ đối với các bị cáo, mặc dù con số này thấp hơn nhiều so với hôm thứ hai, thời điểm có khoảng 1.000 người ủng hộ hô vang khẩu hiệu dân chủ gợi nhớ đến khung cảnh năm 2019.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tòa Hồng Kông cho tại ngoại 15 bị cáo nhưng tất cả vẫn tiếp tục bị giam giữ