Sáng nay, 4.3, Thủ tướng Campuchia Hun Sen và phu nhân đều chọn tiêm vắc xin AstraZeneca, sản phẩm từ một công ty có trụ sở ở Anh thay vì tiêm vắc xin do Trung Quốc viện trợ.

Thủ tướng Hun Sen đã tiêm vắc xin của Anh sau khi từ chối vắc xin Trung Quốc

Anh Tú | 04/03/2021, 10:52

Sáng nay, 4.3, Thủ tướng Campuchia Hun Sen và phu nhân đều chọn tiêm vắc xin AstraZeneca, sản phẩm từ một công ty có trụ sở ở Anh thay vì tiêm vắc xin do Trung Quốc viện trợ.

Ban đầu, ông Hun Sen tỏ ý sẵn sàng tiêm vắc xin Trung Quốc nhưng rồi sau đó ông đổi ý. Trên trang Facebook cá nhân hôm 5.2, ông Hun Sen cho biết: "Tôi vừa nhận được thông tin của Bộ Y tế, do Bộ Y tế đã nhận được công văn từ Văn phòng Cố vấn Kinh tế và Thương mại của Đại sứ quán Trung Quốc tại Campuchia rằng vắc xin Sinopharm chỉ được tiêm cho những người trong độ tuổi từ 18 đến 59".

Thủ tướng Hun Sen cũng nói thêm: “Vì đã hơn 68 tuổi nên tôi không thể tiêm vắc xin này được. Do đó, chương trình tiêm chủng dự kiến ​​vào ngày 10.2.2021 tại Bệnh viện Calmette sẽ bị hủy bỏ, do cả tôi và các quan chức cấp cao khác phần lớn đều trên 60 tuổi nên không thể tiêm chủng vắc xin này được".

Cách đây 1 tháng, Bộ Y tế Campuchia ra thông báo cho biết 300.000 liều vắc xin phòng COVID-19 do tập toàn dược phẩm Sinopharm của Trung Quốc sản xuất sẽ đến Campuchia theo dạng viện trợ. Tuy nhiên, Thủ tướng Hun Sen không tiêm trong tháng 2 mà chờ đến tháng 3.

Ngày 28.2 vừa qua, ông Hun Sen cho biết trên facebook rằng 324.000 liều vắc xin phòng COVID-19 (Astra Zeneca/SII) được sản xuất tại Ấn Độ sẽ tới sân bay quốc tế Phnom Penh vào ngày 2.3.

Đây là số lượng vắc xin COVID-19 đầu tiên do chương trình tiếp cận toàn cầu với vaccine ngừa COVID-19 (COVAX Facility) viện trợ cho Campuchia.

Theo Thủ tướng Hun Sen, đây là kết quả của sự hợp tác quốc tế giữa Campuchia với các đối tác đa phương, với Liên Hợp Quốc, đặc biệt là với tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và tổ chức UNICEF. Theo kế hoạch, COVAX sẽ cung cấp cho Campuchia khoảng 6,4 triệu liều vắc xin COVID-19, tương đương khoảng 20% dân số (3,2 triệu người).

Bộ Y tế Campuchia sáng nay công bố đã có thêm 31 trường hợp dương tính với COVID-19 được phát hiện. Trong số 31 trường hợp này, có 28 trường hợp lây nhiễm cộng đồng trong khi 3 trường hợp còn lại là các trường hợp nhập khẩu là người Indonesia đến từ Singapore.

Trong số 28 trường hợp lây nhiễm cộng đồng, 10 trường hợp được phát hiện ở Phnom Penh trong khi 18 trường hợp còn lại ở tỉnh Sihanoukville. Một trong 28 ca này là công dân Việt Nam nên tổng số ca nhiễm người Việt tại Campuchia được nâng lên thành 30.

Tổng số 909 trường hợp nhiễm COVID-19 ở Campuchia có: 410 người Campuchia, 329 người Trung Quốc, 45 người Pháp, 23 người Indonesia, 11 người Malaysia, 12 người Mỹ, 30 người Việt Nam, 6 người Anh, 5 người Ấn Độ, 3 người Canada, 2 người Hungary, 2 người Pakistan, 3 người Nhật Bản, 2 người Nigeria, 1 người Bỉ, 1 người Kazakhstan, 1 người Ba Lan, 1 người Jordan, 1 người Thụy Sĩ, 1 người Séc và 2 người Hàn Quốc, 1 người Singapore.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Hun Sen đã tiêm vắc xin của Anh sau khi từ chối vắc xin Trung Quốc