Các quan chức Mỹ cho biết cuộc tấn công mới vào căn cứ không quân Ain al-Asad ở Iraq phù hợp với hồ sơ của lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn

10 rocket phóng vào căn cứ không quân ở Iraq làm 1 người Mỹ chết, ông Biden hứa tìm thủ phạm

Nhân Hoàng | 04/03/2021, 07:25

Các quan chức Mỹ cho biết cuộc tấn công mới vào căn cứ không quân Ain al-Asad ở Iraq phù hợp với hồ sơ của lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran tăng nhiệt vào ngày 3.3 sau vụ tấn công rocket vào căn cứ không quân Ain al-Asad ở tỉnh Anbar, phía tây Iraq, nơi đóng quân của lực lượng Mỹ. Các binh sĩ Anh và Đan Mạch cũng có mặt ở căn cứ này.

Không có báo cáo nào về thương tích của các nhân viên Mỹ nhưng một nhà thầu dân sự Mỹ đã chết do bị "cơn đau tim" khi trú ẩn tránh rocket, theo Lầu Năm Góc.

Tổng thống Joe Biden cho biết các quan chức Mỹ đang kiểm tra vụ việc một cách chặt chẽ.

Cảm ơn Chúa, không ai bị giết bởi rocket… Chúng tôi đang xác định ai là người chịu trách nhiệm và sẽ đưa ra phán quyết vào thời điểm đó”, ông Biden nói với các phóng viên trước cuộc họp với các nhà lập pháp tại Phòng Bầu dục.

Các quan chức Iraq cho biết 10 quả rocket đã hạ cánh xuống căn cứ không quân Ain al-Asad nhưng Lầu Năm Góc sử dụng từ ngữ cẩn trọng hơn, nói rằng có 10 "tác động". Lầu Năm Góc nói các quả rocket dường như được bắn từ nhiều địa điểm vào phía đông căn cứ không quân Ain al-Asad, nơi cũng bị tấn công bằng tên lửa đạn đạo trực tiếp từ Iran vào năm ngoái.

Một quan chức ở Baghdad tiết lộ vụ tấn công rocket hôm 3.3 đã thực hiện từ một vị trí cách căn cứ không quân Ain al-Asad khoảng 8 km, thuộc tỉnh Anbar.

Một nguồn tin an ninh khác của Iraq và một quan chức chính phủ giấu tên cho biết, rocket đã được phóng từ một điểm ở phía tây thị trấn Baghdadi gần đó.

1-nguoi-my-chet-sau-vu-10-rocket-phong-vao-can-cu-khong-quan-o-iraq.jpg
Xe quân sự của binh lính Mỹ được nhìn thấy tại căn cứ không quân Ain al-Asad ở tỉnh Anbar, Iraq

Vào tháng 2.2021 đã xảy ra 3 cuộc tấn công bằng tên lửa ở Iraq chỉ trong hơn 1 tuần nhắm vào các khu vực có quân đội, nhà ngoại giao hoặc nhà thầu của Mỹ. Một cuộc tấn công vào ngày 16.2 nhắm vào các lực lượng do Mỹ đứng đầu đã giết chết một nhà thầu dân sự và làm bị thương một quân nhân Mỹ.

Các quan chức Mỹ giấu tên nói với Reuters rằng cuộc tấn công mới nhất phù hợp với hồ sơ của lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn nhưng Lầu Năm Góc cho biết còn quá sớm để đưa ra bất kỳ kết luận nào.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc - John Kirby nói thêm: “Chúng tôi không thể quy trách nhiệm vào lúc này và chúng tôi không có bức tranh toàn cảnh về mức độ thiệt hại. Không có nhóm nào ngay lập tức nhận trách nhiệm về vụ tấn công”.

Người phát ngôn Nhà Trắng - Jen Psaki nói Mỹ đang đánh giá tác động của vụ tấn công và ai phải chịu trách nhiệm.

Lầu Năm Góc cho biết Mỹ sẽ không "né tránh" phản ứng khi cần thiết sau vụ tấn công bằng rocket ở Iraq.

Nếu chúng tôi đánh giá rằng phản ứng tiếp theo được đảm bảo, chúng tôi sẽ thực hiện lại hành động theo cách thức và thời gian mà chúng tôi đã chọn. Những gì chúng tôi sẽ không làm là đưa ra một quyết định vội vàng hoặc thiếu thông tin, có thể khiến căng thẳng leo thang hơn nữa hoặc có lợi cho kẻ thù của chúng tôi”, bà Jen Psaki nói trong một cuộc họp báo.

Thứ Năm tuần trước, lực lượng Mỹ đã thực hiện các cuộc không kích vào các cơ sở tại một điểm kiểm soát biên giới ở Syria do lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn sử dụng, bao gồm Kata’ib Hezbollah và Kata’ib Sayyid al-Shuhada.

Bất chấp tình hình an ninh đang xuống cấp ở một số vùng của Iraq, Đức Giáo Hoàng Phanxico sẽ bắt đầu chuyến thăm kéo dài 4 ngày tới nước này vào 5.3.

Bài liên quan
Lầu Năm Góc nói Biden ra lệnh không kích Syria trả đũa cuộc tấn công Mỹ ở Iraq, phe Cộng hòa ủng hộ
Tổng thống Joe Biden hôm 25.2 đã chỉ đạo các cuộc không kích của quân đội Mỹ ở miền đông Syria nhắm vào các cơ sở thuộc lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn. Đây là động thái phản ứng với các cuộc tấn công bằng rocket gần đây nhắm vào các mục tiêu của Mỹ ở Iraq.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tập trung thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao
12 giờ trước Tài chính và đầu tư
Thủ tướng yêu cầu tập trung xúc tiến, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là đối với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
10 rocket phóng vào căn cứ không quân ở Iraq làm 1 người Mỹ chết, ông Biden hứa tìm thủ phạm