Hôm nay, 3.3, Lực lượng an ninh Myanmar đã nổ súng khiến thêm nhiều người biểu tình thiệt mạng trong lúc xuống đường phản đối cuộc đảo chính quân sự.

Biểu tình tại Myanmar leo thang, nhiều người thiệt mạng vì trúng đạn

Anh Tú | 03/03/2021, 16:29

Hôm nay, 3.3, Lực lượng an ninh Myanmar đã nổ súng khiến thêm nhiều người biểu tình thiệt mạng trong lúc xuống đường phản đối cuộc đảo chính quân sự.

Theo Reuters dẫn nguồn từ nhân chứng và các phương tiện truyền thông, hai người đã thiệt mạng trong một cuộc biểu tình ở thành phố lớn thứ hai Mandalay và một người đã thiệt mạng khi cảnh sát nổ súng ở cố đô Yangon. Còn người thứ tư đã bị bắn chết ở thành phố nhỏ miền trung Myingyan. Ước tính có ít nhất 24 người đã thiệt mạng kể từ cuộc đảo chính vào ngày 1.2,

“Họ đã nã đạn thật vào chúng tôi. Một người đã thiệt mạng, anh ta còn trẻ, một thiếu niên, bị bắn vào đầu”, Moe Myint Hein, người bị thương ở chân, nói với Reuters qua điện thoại.

Còn theo AFP, có 6 người bị bắn gồm 4 người đã bị bắn chết trong một cuộc biểu tình ở Myingyan và 2 người biểu tình khác chết ở Mandalay, thành phố lớn thứ hai của Myanmar. Một nạn nhân ở Mandalay bị bắn vào đầu và người còn lại bị bắn vào ngực.

Cuộc biểu tình ở Myingyan đã trở nên bạo lực khi lực lượng an ninh đối đầu với những người biểu tình đội mũ bảo hiểm nấp sau những chiếc khiên tự chế. "Họ bắn hơi cay, đạn cao su và đạn thật", một nhân viên y tế tình nguyện có mặt tại hiện trường nói với AFP và cho biết thêm rằng ít nhất 10 người bị thương.

Phát ngôn viên của hội đồng quân sự cầm quyền đã không trả lời các cuộc điện thoại đề nghị bình luận. Bạo lực xảy ra một ngày ngay sau khi các ngoại trưởng ASEAN kêu gọi kiềm chế.

Lực lượng an ninh cũng bắt giữ khoảng 300 người biểu tình ở Yangon, hãng tin Myanmar Now đưa tin. Một nhà hoạt động cho biết một số nhà lãnh đạo phong trào biểu tình đã bị đưa đi.

Những người biểu tình cũng xuất hiện ở bang Chin ở phía tây, bang Kachin ở phía bắc, bang Shan ở phía đông bắc, khu vực trung tâm Sagaing và phía nam, truyền thông và người dân cho biết.

“Chúng tôi đang hướng tới việc chứng tỏ rằng không ai ở đất nước này muốn chế độ phi dân sự”, Salai Lian, một nhà hoạt động ở bang Chin, nói với Reuters.

Tờ Monywa Gazette đưa tin 5 người bị thương ở Myingyan khi lực lượng an ninh bắn đạn thật. Có những báo cáo chưa được xác nhận về vụ nổ súng và bị thương ở một thị trấn miền trung khác là Magway.

Trong khi đoàn kết kêu gọi kiềm chế, chỉ có bốn thành viên - Indonesia, Malaysia, Philippines và Singapore - kêu gọi trả tự do cho bà Suu Kyi và những người bị giam giữ khác.

“Chúng tôi bày tỏ sự sẵn sàng của ASEAN trong việc hỗ trợ Myanmar một cách tích cực, hòa bình và mang tính xây dựng”, nước chủ tịch ASEAN, Brunei nêu trong một tuyên bố.

Hôm thứ ba, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết cuộc đảo chính là một bước lùi "bi thảm" đối với Myanmar và việc lực lượng an ninh của nước này sử dụng vũ lực sát thương là "thảm họa".

Truyền thông nhà nước của Myanmar cho biết Bộ trưởng ngoại giao do quân đội chỉ định đã tham dự cuộc họp ASEAN để “trao đổi quan điểm về các vấn đề khu vực và quốc tế”, nhưng không đề cập đến trọng tâm các vấn đề của Myanmar.

Quân đội biện minh cho cuộc đảo chính rằng các khiếu nại của họ về gian lận cử tri trong cuộc bầu cử ngày 8.11 đã bị chính quyền trước bỏ qua. Trong cuộc bầu cử đó, đảng của bà Suu Kyi đã giành chiến thắng vang dội, nhận nhiệm kỳ thứ hai kéo dài 5 năm. Ủy ban bầu cử cho biết cuộc bỏ phiếu là công bằng.

Lãnh đạo Junta, Thượng tướng Min Aung Hlaing cho biết sự can thiệp của quân đội là để bảo vệ nền dân chủ non trẻ của Myanmar, đồng thời cam kết tổ chức các cuộc bầu cử mới nhưng không đưa ra khung thời gian.

Bản tin tối qua, 2.3 trên kênh truyền hình nhà nước Myanmar cho biết những kẻ kích động đang huy động mọi người trên mạng xã hội và thành lập “các tổ chức bất hợp pháp”. Bản tin cho biết lựu đạn hơi cay và súng gây choáng đã được sử dụng để giải tán đám đông ở Yangon và 12 kẻ bạo loạn đã bị bắt giữ.

Bà Suu Kyi, 75 tuổi, đã bị giam giữ kể từ cuộc đảo chính nhưng đã xuất hiện tại một phiên tòa thông qua video đầu tuần này. Luật sư cho biết bà trông vẫn khỏe nhưng hơi sút cân.

Theo các nhà hoạt động, bà là một trong số gần 1.300 người đã bị giam giữ, trong số đó có 6 nhà báo ở Yangon, gồm cả một phóng viên của hãng tin AP. Tổng thống bị lật đổ Win Myint đang phải đối mặt với hai tội danh mới. Luật sư Khin Maung Zaw, cho biết thân chủ của ông đối mặt tội danh vi phạm hiến pháp có thể bị phạt tới ba năm tù.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biểu tình tại Myanmar leo thang, nhiều người thiệt mạng vì trúng đạn