TAND tối cao đề nghị tòa án các cấp chủ động phối hợp với cơ quan tố tụng khẩn trương đưa ra xét xử các vụ án liên quan đến tội Vi phạm quy định về xuất cảnh, nhập cảnh; tội Ở lại Việt Nam trái phép (điều 347)…

Tòa Tối cao đề nghị khẩn trương đưa ra xét xử các vụ án liên quan đến xuất nhập cảnh trái phép

08/08/2020, 11:44

TAND tối cao đề nghị tòa án các cấp chủ động phối hợp với cơ quan tố tụng khẩn trương đưa ra xét xử các vụ án liên quan đến tội Vi phạm quy định về xuất cảnh, nhập cảnh; tội Ở lại Việt Nam trái phép (điều 347)…

Ảnh: Internet

TAND tối cao vừa có công văn yêu cầu chánh án TAND, chánh án tòa án quân sự các cấp và thủ trưởng các đơn vị thuộc TAND tối cao trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình thực hiện các nội dung để góp phần ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh COVID-19.

Theo đó, TAND tối cao đề nghị chánh án TAND cấp tỉnh, chánh án tòa án quân sự cấp quân khu chủ động việc tổ chức xét xử hoặc tạm ngừng việc xét xử để bảo đảm thực hiện việc phòng chống dịch bệnh COVID-19.

TAND tối cao cũng yêu cầu TAND các cấp chủ động phối hợp với cơ quan tố tụng khẩn trương đưa ra xét xử các vụ án liên quan đến tội Vi phạm quy định về xuất cảnh, nhập cảnh; tội Ở lại Việt Nam trái phép (điều 347); tội Tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép (điều 348); tội Cưỡng ép người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép (điều 349); bảo đảm nhanh chóng, kịp thời, nghiêm minh và đúng quy định pháp luật.

Thời gian gần đây, cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra, bắt giữ nhiều người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Điển hình như ngày 27.7, 5 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam đã bị lực lượng cảnh sát giao thông bắt giữ. Những người Trung Quốc này đến từ tỉnh Quý Châu, vượt biên gần 4 giờ bằng thuyền sang Lào Cai. Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 1 cho biết 5 người Trung Quốc trên đang trên đường di chuyển từ Lào Cai xuống Hà Nội để bay vào TP.HCM thì bị tổ công tác bắt giữ.

Trao đổi với PV Một Thế Giới, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho rằng nếu phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép thì cần xử lý thật nghiêm để thể hiện tính răn đe, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Theo luật sư Cường, hành vi nhập cảnh trái phép, cư trú trái phép tại Việt Nam trong giai đoạn hiện nay là hành vi nguy hiểm cho xã hội bởi vậy hoàn toàn có thể truy cứu trách nhiệm hình sự để đảm bảo an ninh an toàn cũng như phòng chống dịch bệnh trong giai đoạn hiện nay.

Ngoài ra, trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 như hiện nay, luật sư Cường phân tích: “Cơ quan chức năng sẽ phải làm rõ ngoài hành vi nhập cảnh trái phép để xử lý theo quy định pháp luật. Những hành vi vi phạm quy định về phòng chống dịch bệnh sẽ bị xử phạt hành chính; nếu đến mức nghiêm trọng, sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự”.

Trước đó, theo Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao hướng dẫn áp dụng pháp luật đối với những hành vi vi phạm pháp luật phổ biến, có đủ yếu tố cấu thành tội phạm trong phòng chống dịch bệnh thì người đã được thông báo mắc bệnh, người nghi ngờ mắc bệnh hoặc trở về từ vùng có dịch bệnh COVID-19 đã được thông báo cách ly mà thực hiện một trong các hành vi sau đây: trốn khỏi nơi cách ly, không tuân thủ quy định về cách ly, từ chối, trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly, cưỡng chế cách ly, không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối gây lây truyền dịch bệnh COVID-19 cho người khác… bị coi là trường hợp thực hiện hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người.

Trong trường hợp này, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 điều 240 Bộ luật Hình sự và bị xử lý về tội “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người”. Như vậy, đối với trường hợp làm lây lan dịch bệnh, hình phạt tù cao nhất có thể là 12 năm tù giam.

Nhã Thanh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tòa Tối cao đề nghị khẩn trương đưa ra xét xử các vụ án liên quan đến xuất nhập cảnh trái phép