Tổng thống Mỹ Barack Obama và gia đình sẽ nghỉ lại 2 đêm tại một căn biệt thự bị lãng quên của Mỹ ở thủ đô Havana, Cuba trong chuyến thăm đầu tiên của một tổng thống Mỹ đến Cuba suốt 88 năm qua.

Tới Cuba, Tổng thống Obama sẽ nghỉ ở biệt thự to hơn Nhà trắng

Một Thế Giới | 19/03/2016, 17:23

Tổng thống Mỹ Barack Obama và gia đình sẽ nghỉ lại 2 đêm tại một căn biệt thự bị lãng quên của Mỹ ở thủ đô Havana, Cuba trong chuyến thăm đầu tiên của một tổng thống Mỹ đến Cuba suốt 88 năm qua.

Mối quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Cuba đang có dấu hiệu phục hồi và ấm lên trong thời gian gần đây. Do đó, Tổng thống Obama sẽ có chuyến thăm đến quốc đảo nằm ở phía bắc Vùng Caribe và qua đêm tại một biệt thự của Mỹ từng bị lãng quên, khi hai nước cắt đứt quan hệ.

Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ, căn biệt thự của chính phủ tại thủ đô Havana được xây dựng từ năm 1939-1942, có kích thước lớn hơn Nhà Trắng và được xây dựng với vật liệu tốt nhất cùng các thợ có tay nghề hàng đầu.

Tuy nhiên, chính phủ Mỹ ngừng sử dụng căn biệt thự trong khoảng thời gian từ năm 1961-1967, sau khi cách mạng Cuba thắng lợi vào năm 1959, lật đổ chính phủ thân Mỹ. Washington đã cắt đứt mọi quan hệ ngoại giao với chính phủ mới ở Cuba, do lãnh tụ Fidel Castro đứng đầu.

Một người đang sống tại căn biệt thự cho biết căn biệt thự có thể so sánh với những đại sứ quán hàng đầu của Mỹ ở London, Paris hay Buenos Aires. John Caulfield, một nhà lãnh đạo ngoại giao Mỹ ở Cuba từ năm 2011-2014, từng sống bên trong căn biệt thự với 2 phòng ngủ, phòng tắm và phòng khách nhận định: “Căn nhà được xây để gây ấn tượng”.   

Tầng trên của tòa nhà có 4 phòng ngủ lớn với phòng tắm riêng. Trong khi bên ngoài được được trang trí bằng đá cẩm thạch trên sàn nhà và hệ thống cột ấn tượng. Tổng thống Obama và gia đình của mình sẽ ở lại căn biệt thự từ ngày 20-21.3, trong chuyến thăm đầu tiên của một tổng thống Mỹ đến Cuba trong 88 năm qua.

Ngoài ra, căn biệt thự còn có một hồ bơi và sân tennis trong khuôn viên rộng 2 ha. Khu phố nơi căn biệt thự được xây dựng gọi là Cubanacan, nhưng trước đó là Country Club Park.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã mua đất và xây dựng căn biệt thự như một biểu tượng và thể hiện sức mạnh của Mỹ tại quốc đảo Cuba. Ông Caulfield nhận định: “Căn biệt thự là một ví dụ sinh động về quyền lực mềm. Ai đó có thể bước qua cánh cửa và ấn tượng bởi sự hoành tráng của nó. Mặc dù căn biệt thự rất đắt tiền, nhưng không tốn nhiều chi phí như một chiếc hàng không mẫu hạm”.
Vị quan chức cấp cao nhất từng ở lại căn biệt thự là Phó Tổng thống Richard Nixon vào năm 1955. Tuy nhiên, theo một số thông tin, căn biệt thự ban đầu được xây dựng như một phiên bản của Nhà Trắng về mùa đông cho Tổng thống Franklin Roosevelt, một người phải sử dụng xe lăn. Nhưng thiết kế của thang máy, hành lang và cửa ra vào dường như không phù hợp với xe lăn đã gây ra những suy đoán khác nhau.  

Hàn Giang (theo Newsweek)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tới Cuba, Tổng thống Obama sẽ nghỉ ở biệt thự to hơn Nhà trắng