Các tay súng Taliban tuyên bố đã bắn rơi một máy bay trực thăng quân sự của Mỹ tại tỉnh Helmand, miền nam Afghanistan, nhưng quân đội Mỹ bác bỏ thông tin này.

Taliban tuyên bố bắn rơi máy bay quân sự Mỹ

Một Thế Giới | 19/03/2016, 12:39

Các tay súng Taliban tuyên bố đã bắn rơi một máy bay trực thăng quân sự của Mỹ tại tỉnh Helmand, miền nam Afghanistan, nhưng quân đội Mỹ bác bỏ thông tin này.

Taliban cho biết máy bay trực thăng của quân đội Mỹ đã rơi tại khu vực Shawal Manda, huyện Nad Ali thuộc tỉnh Helman. Một nguồn tin quân sự nói rằng tất cả binh lính Mỹ trên máy bay đã thiệt mạng. Tuy nhiên, quân đội Mỹ ngay lập tức bác bỏ thông tin Taliban bắn rơi máy bay trực thăng quân sự của nước này ở Afghanistan.

Thông tin ban đầu từ các phương tiện truyền thông Mỹ dẫn lời một quan chức quân sự giấu tên cho biết, một máy bay trực thăng thuộc chương trình “Sứ mệnh hỗ trợ kiên quyết” (Resolute Support) bị bắn rơi ở Helmand, nhưng không có báo cáo về thương vong. Nguồn tin cung cấp thêm rằng quân đội Mỹ hiện đang tiến hành điều tra về vụ việc.

Taliban trong thời gian gần đây liên tục gia tăng các hành vi bạo lực, nhằm chống lại quân đội Afghanistan và lực lượng quân sự do Mỹ dẫn đầu. Jens Stoltenberg, Tổng thư ký của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), dự báo năm 2016 sẽ là một năm khó khăn đối với Afghanistan khi chính phủ Kabul tiếp tục thực hiện các chiến dịch quân sự chống lại Taliban và các nhóm phiến loạn trên khắp đất nước.

Ngày 16.3, trong chuyến thăm Kabul, ông Stoltenberg tuyên bố phần tử khủng bố Taliban, al-Qaesh và Daesh sẽ tiến hành những cuộc tấn công bạo lực trên khắp Afghanistan trong năm 2016, một động thái nhằm khẳng định sự hiện diện của họ. Trong khi đó, Afghanistan cho biết quân đội chính phủ đã tiêu diệt 40 chiến binh, phần lớn thuộc nhóm khủng bố Takfiri Daesh, trong các hoạt động quân sự tại một tỉnh phía đông và phía nam đất nước.

Trong những tháng gần đây, quân khủng bố Daesh cũng cố gắng mở rộng khu vực hoạt động và sự hiện diện tại miền đông Afghanistan, đặc biệt là tỉnh Nangarhar. Giới chức địa phương tại Afghanistan bày tỏ sự lo ngại và quan tâm đến vấn đề an ninh mà đất nước đang đối mặt, khi chiến tranh đã tàn phá nhiều khu vực.

Hàng năm, khi mùa xuân đến cùng với sự tan chảy của tuyết dọc theo biên giới Pakistan, là thời điểm đánh dấu sự bùng nổ các cuộc chiến khốc liệt giữa Taliban và các lực lượng Afghanistan. Mỹ và các nước đồng minh tiến hành những hoạt động quân sự tại Afghanistan từ năm 2001, như một phần trong cuộc chiến chống khủng bố do Washington đề ra. Quân đội các bên liên tục tấn công loại bỏ Taliban nhưng lực lượng này vẫn tiếp tục tồn tại và đe dọa quốc gia Nam Á.

Hàn Giang (theo PressTV)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Taliban tuyên bố bắn rơi máy bay quân sự Mỹ