Sáng 18.7, tại Hà Nội đã diễn ra trọng thể Lễ kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Lào (5.9); 45 năm ký kết Hiệp ước Hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Lào (18.7).

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: Quan hệ Việt-Lào 'có một không hai' trong lịch sử thế giới

TTXVN | 18/07/2022, 17:24

Sáng 18.7, tại Hà Nội đã diễn ra trọng thể Lễ kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Lào (5.9); 45 năm ký kết Hiệp ước Hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Lào (18.7).

lao5-18722.jpg
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

Dự lễ có Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; cùng đông đảo các vị lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Về phía Lào, có ông Bounthong Chitmany, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng Nhân dân cách mạng Lào, Phó chủ tịch nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào; cùng đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước Lào.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh quan hệ đặc biệt Việt - Lào đã được các lãnh tụ là Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Kaysone Phomvihane và Chủ tịch Souphanouvong trực tiếp đặt nền móng; được dày công gây dựng, giữ gìn, vun đắp bằng mồ hôi, công sức và cả xương máu của các thế hệ quân và dân hai nước; thực sự trở thành tài sản vô giá, mối quan hệ "có một không hai" trong lịch sử thế giới. Đúng như Chủ tịch Kaysone Phomvihane đã khẳng định: "Trong lịch sử cách mạng thế giới đã có nhiều tấm gương sáng chói về tinh thần quốc tế vô sản, nhưng chưa ở đâu và chưa bao giờ có sự đoàn kết liên minh chiến đấu đặc biệt, lâu dài, toàn diện như vậy".

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định tình đoàn kết, hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau giữa Việt Nam và Lào là quy luật khách quan, là nhân tố có ý nghĩa sống còn của mỗi đảng, mỗi nước; đồng thời là tài sản chung vô giá và là nền tảng để hai nước cùng phát huy trong các giai đoạn lịch sử tiếp theo. Việt Nam và Lào không chỉ là hai nước láng giềng, mà là hai nước "anh em, đồng chí".

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ nhân dân Việt Nam hôm nay và mãi mãi mai sau luôn luôn ghi nhớ và khắc sâu lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Việt - Lào hai nước chúng ta, tình sâu hơn nước Hồng Hà, Cửu Long" và câu nói chí tình của Chủ tịch Souphanouvong: "Tình nghĩa Việt - Lào cao hơn núi, dài hơn sông, rộng hơn biển cả, sáng hơn trăng rằm, ngát hương thơm hơn đóa hoa nào thơm nhất".

“Chúng tôi luôn luôn mong muốn hợp tác, hỗ trợ đất nước Lào với tinh thần "giúp bạn là giúp mình", xem đây là nhiệm vụ chiến lược; mong muốn cùng Đảng, Nhà nước và Nhân dân Lào không ngừng bồi đắp tin cậy chính trị, đẩy mạnh hợp tác an ninh quốc phòng, tăng cường kết nối hai nền kinh tế, không ngừng nâng cao chất lượng hợp tác giáo dục - đào tạo, cùng nhau xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ, hội nhập sâu rộng; cùng phấn đấu để các thành tựu hợp tác ngày càng tương xứng với tầm vóc của quan hệ đặc biệt Việt - Lào, cũng như kỳ vọng của lãnh đạo và nhân dân hai nước. Dù thế giới có đổi thay thế nào chăng nữa, chúng ta vẫn quyết tâm cùng nhau gìn giữ và phát huy mối quan hệ đặc biệt thủy chung, son sắt Việt Nam - Lào theo đúng như ý nguyện của Chủ tịch Kaysone Phomvihane: Núi có thể mòn, sông có thể cạn, song tình nghĩa Việt - Lào sẽ mãi mãi bền vững hơn núi, hơn sông”, Tổng bí thư nhấn mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: Quan hệ Việt-Lào 'có một không hai' trong lịch sử thế giới