Theo kết luận điều tra, ông Nguyễn Văn Trịnh khai đã giúp Công ty Việt Á được cấp số đăng ký lưu hành, sản xuất test xét nghiệm.

Tổng giám đốc Việt Á ‘cảm ơn’ cựu cán bộ Văn phòng Chính phủ 200.000 USD

Nhã Thanh | 20/08/2023, 14:27

Theo kết luận điều tra, ông Nguyễn Văn Trịnh khai đã giúp Công ty Việt Á được cấp số đăng ký lưu hành, sản xuất test xét nghiệm.

Theo kết luận điều tra của Cơ quan CSĐT Bộ Công an, bị can Nguyễn Văn Trịnh (cựu cán bộ Văn phòng Chính phủ) bị đề nghị truy tố tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Kết luận điều tra nêu rõ: "Khi dịch COVID-19 bùng phát, Phan Quốc Việt (Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Việt Á) đã tác động tới một số người để doanh nghiệp này được tham gia phối hợp cùng Học viện Quân y thực hiện đề tài nghiên cứu".

Công ty Việt Á sau đó tự ý thương mại sản phẩm, tổng cộng bán, tặng hơn 8,3 triệu test, tương đương hơn 3.900 tỉ đồng và đã được thanh toán hơn 2.257 tỉ đồng.

Cơ quan chức năng xác định sản phẩm test của Việt Á chỉ có giá tối đa 143.000 đồng/test, đã bao gồm 5% lợi nhuận. Tuy vậy, doanh nghiệp này bán ra với giá 470.000 đồng và qua đây, gây thiệt hại tổng cộng 402 tỉ đồng cho Nhà nước.

phan-quoc-viet.jpeg
Phan Quốc Việt (Tổng giám đốc Công ty Việt Á) - Ảnh: Internet

Theo kết luận điều tra, bị can Nguyễn Văn Trịnh khai đã giúp Công ty Việt Á được cấp số đăng ký lưu hành, sản xuất test xét nghiệm.

Cụ thể, theo đề nghị của Phan Quốc Việt, Trịnh đã chỉ đạo Nguyễn Huỳnh (thư ký của Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long) giới thiệu, giúp đỡ Công ty Việt Á được Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương kiểm tra, đánh giá chất lượng test xét nghiệm, làm căn cứ lập hồ sơ đăng lý lưu hành gửi Bộ Y tế.

Ngoài ra, Trịnh cũng can thiệp, tác động, chỉ đạo để Nguyễn Minh Tuấn (cựu Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và công trình y tế, Bộ Y tế) tham mưu, trình ông Nguyễn Trường Sơn (khi đó là Thứ trưởng Bộ Y tế) ký quyết định cấp số đăng ký lưu hành tạm thời test xét nghiệm cho Việt Á.

Tháng 5.2020, khi có khó khăn về vốn, Phan Quốc Việt tiếp tục nhờ ông Trịnh và được ông này tác động đến bị can Nguyễn Nam Liên (khi đó là Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính), để Việt Á được thanh toán 49 tỉ đồng từ nguồn của các ngân hàng tài trợ Bộ Y tế.

Để “cảm ơn”, Phan Quốc Việt đã 2 lần đưa tiền cho ông Trịnh tại một quán cà phê trên phố Vạn Phúc (Hà Nội). Lần đầu vào tháng 8.2020, hai người ngồi nói chuyện khoảng 30 phút về phòng chống dịch và sau đó, Việt tặng ông Trịnh một túi quà có chứa sâm, cùng 100.000 USD.

Lần thứ hai, vào tháng 3.2021, Việt gặp lại ông Trịnh và “báo cáo” tình hình Công ty Việt Á phối hợp chống dịch tại Hải Dương. Lần này, Việt cũng đưa cho ông Trịnh 100.000 USD.

Như vậy, cơ quan điều tra kết luận bị can Nguyễn Văn Trịnh đã hưởng lợi, nhận số tiền 200.000 USD (tương đương hơn 4,5 tỉ đồng) do Phan Quốc Việt đưa.

Hành vi của bị can Trịnh bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an kết luận là đã tạo điều kiện để Công ty Việt Á biến test xét nghiệm từ sản phẩm nghiên cứu thuộc sở hữu Nhà nước thành sản phẩm thương mại thuộc sở hữu của Việt Á, giúp Việt Á sản xuất, kinh doanh, thu lợi bất chính, gây thiệt hại cho tài sản Nhà nước, cá nhân, tổ chức.

Bài liên quan
Vụ Việt Á: Kiến nghị Bộ KH-CN tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý sai phạm
Cơ quan CSĐT Bộ Công an kiến nghị Bộ KH-CN tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, xử lý hành vi sai phạm trong thực hiện các nhiệm vụ KH-CN.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
12 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng giám đốc Việt Á ‘cảm ơn’ cựu cán bộ Văn phòng Chính phủ 200.000 USD