Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus mới đây đã kêu gọi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục ủng hộ tổ chức này và xem xét nối lại sự đóng góp tài chính.

Tổng giám đốc WHO nói dịch còn dài, kêu gọi Mỹ cấp lại ngân sách

23/04/2020, 13:20

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus mới đây đã kêu gọi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục ủng hộ tổ chức này và xem xét nối lại sự đóng góp tài chính.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus - Ảnh: Reuters

Phát biểu tại cuộc họp báo tại Geneva (Thụy Sĩ) hôm 22.4, ông Tedros cho biết tình hình COVID-19 ở Tây Âu đã ổn định hoặc đang giảm dần, song cảnh báo xu hướng gia tăng đáng lo ngại ca nhiễm tại các khu vực của châu Phi, Trung Mỹ và Nam Mỹ.

"Hầu hết các quốc gia đang ở giai đoạn đầu của dịch bệnh và một số nước bị ảnh hưởng sớm trong đại dịch đang bắt đầu chứng kiến ca nhiễm tăng trở lại. Xin đừng nhầm lẫn, chúng ta phải đi một chặng đường dài. Vi rút này sẽ tồn tại trong một thời gian dài".

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ trích cách xử lý đại dịch COVID-19 của WHO, đồng thời tuyên bố dừng cấp ngân sách cho tổ chức này. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 22.4 nói Mỹ tin rằng chính quyền Trung Quốc không báo cáo sự bùng phát dịch bệnh kịp thời cho WHO.

"Tôi hy vọng việc đóng băng tài trợ sẽ được xem xét lại và Mỹ sẽ một lần nữa hỗ trợ công việc của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tiếp tục cứu sống người. Tôi hy vọng Mỹ tin rằng đây là khoản đầu tư quan trọng, không chỉ để giúp đỡ người khác mà còn để đảm bảo an toàn cho nước Mỹ”, Tổng giám đốc WHO Tedros phát biểu.

Cũng tại cuộc họp báo trên, Giám đốc điều hành Chương trình Cấp cứu sức khỏe của WHO, tiến sĩ Mike Ryan cảnh báo không nên nới lỏng các hạn chế đi lại quốc tế quá nhanh, lưu ý sự gia tăng các ca nhiễm ở châu Phi, đặc biệt Somalia ghi nhận mức tăng 300% trong tuần qua. "Dịch bệnh mới chỉ đang ở giai đoạn đầu ở châu Phi", ông Ryan nói.

Các quan chức cấp cao WHO sau đó kêu gọi các nước tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh. “Vẫn còn nhiều lỗ hổng trong hệ thống y tế của nhiều quốc gia, và không một nước nào hiện giờ có thể được cho là an toàn”, ông Tedros nói.

Giữa những lời chỉ trích rằng đáng lẽ phải hành động sớm hơn, người đứng đầu WHO đã bảo vệ quyết định của tổ chức này về việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc tế vào ngày 30.1 - mức cảnh báo cao nhất.

“Nhìn lại, tôi nghĩ rằng chúng tôi đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào đúng thời điểm và khi thế giới có đủ thời gian để ứng phó. Tại thời điểm đó, chỉ có 82 trường hợp COVID-19 bên ngoài Trung Quốc và không có trường hợp tử vong”, ông Tedros nói.

Hoàng Vũ (theo Reuters)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
17 phút trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng giám đốc WHO nói dịch còn dài, kêu gọi Mỹ cấp lại ngân sách