Thủ tướng Úc Scott Morrison tìm kiếm sự ủng hộ quốc tế để mở cuộc điều tra độc lập về một số vấn đề liên quan đến COVID-19 trong các cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump và các nhà lãnh đạo các cường quốc khác.

Úc thúc đẩy điều tra về COVID-19

23/04/2020, 10:01

Thủ tướng Úc Scott Morrison tìm kiếm sự ủng hộ quốc tế để mở cuộc điều tra độc lập về một số vấn đề liên quan đến COVID-19 trong các cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump và các nhà lãnh đạo các cường quốc khác.

Úc muốn mở điều tra độc lập vì có rất nhiều nghi vấn xung quanh COVID-19 - Ảnh: Straits Times

Hai ông Morrison - Trump có cuộc thảo luận mang tính xây dựng xung quanh phản ứng trước đại dịch của hai nước, vấn đề khôi phục kinh tế rất cấp thiết, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cùng việc hợp tác nhằm cải thiện tính minh bạch và hiệu quả trong phản ứng quốc tế với COVID-19.

Ngoài Tổng thống Trump, Thủ tướng Morrison còn trò chuyện với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức Angela Merkel về vai trò của WHO.

Quan chức Điện Elysee cho biết Tổng thống Macron nói rằng lúc này cần đoàn kết chứ không phải một cuộc điều tra. Nhà lãnh đạo Paris cũng khẳng định mọi quốc gia đều phải minh bạch thông tin.

Tại Đức, chính quyền Berlin xác nhận hai Thủ tướng Merkel - Morrison vừa điện đàm.

Phát ngôn viên Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố nước này sẽ phải rút kinh nghiệm từ cuộc khủng hoảng, nhưng trọng tâm hiện tại là tập trung chống dịch.

COVID-19 bắt nguồn từ thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) rồi dần lan rộng ra khắp nơi trên thế giới. Tổng thống Trump thời gian qua liên tục chỉ trích Trung Quốc thiếu minh bạch về dịch bệnh, còn WHO thiên vị Trung Quốc và sai lầm trong công tác chống dịch toàn cầu.

Có cùng mối nghi ngờ như Mỹ nên Úc muốn mở cuộc điều tra độc lập. Nguồn tin của hãng Reuters tiết lộ chính quyền Canberra cân nhắc trao quyền tương đương thanh sát viên vũ khí quốc tế cho WHO, cho phép tổ chức cử người đến một quốc gia tiến hành điều tra mà không cần chấp thuận trước.

Về phía WHO, Tổng giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus cam kết tái đánh giá sau khi dịch bệnh qua đi.

Cẩm Bình (theo Reuters)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Úc thúc đẩy điều tra về COVID-19