Tổng thống Donald Trump ngày 22.4 ký ban hành sắc lệnh hành pháp ngừng nhập cư áp dụng với người nước ngoài xin thường trú tại Mỹ (thẻ xanh) trong vòng 60 ngày.

Mỹ tạm ngừng cấp thẻ xanh

23/04/2020, 08:24

Tổng thống Donald Trump ngày 22.4 ký ban hành sắc lệnh hành pháp ngừng nhập cư áp dụng với người nước ngoài xin thường trú tại Mỹ (thẻ xanh) trong vòng 60 ngày.

Sắc lệnh hành pháp tạm ngừng nhập cư áp dụng với người nước ngoài xin thường trú tại Mỹ (thẻ xanh) vừa được ký ban hành - Ảnh: CNBC

“Để bảo vệ những lao động Mỹ vĩ đại của chúng ta, tôi đã ký sắc lệnh tạm ngừng nhập cư. Điều này đảm bảo những người Mỹ thất nghiệp thuộc mọi tầng lớp sẽ là đối tượng đầu tiên tìm được việc làm khi nền kinh tế mở cửa trở lại, cũng như bảo tồn nguồn lực kinh tế cho bệnh nhân Mỹ bị dịch bệnh ảnh hưởng”, Tổng thống Trump phát biểu tại Nhà Trắng.

Theo một quan chức Bộ An ninh nội địa Mỹ giấu tên, sắc lệnh trên áp dụng cho người xin thẻ xanh đang ở bên ngoài Mỹ chứ không ảnh hưởng đến người đang sinh sống trên lãnh thổ nước này muốn xin thẻ xanh.

Sắc lệnh có thể gia hạn. Có ý kiến chỉ trích đây là động thái lợi dụng dịch COVID-19 hòng đạt mục đích ngăn chặn người nhập cư trước thềm bầu cử Tổng thống đầu tháng 11.

Sắc lệnh tạm ngừng cấp thẻ xanh là động thái lợi dụng dịch COVID-19 hòng đạt mục đích chính trị? - Ảnh: Reuters

Siết chặt nhập cư (với trọng tâm chấm dứt nạn nhập cư phi pháp) là cam kết mà tỉ phú Trump đưa ra trong chiến dịch tranh cử bốn năm trước. Sau khi nắm quyền, ông cố gắng hiện thực hóa cam kết bằng chính sách không khoan nhượng như xây bức tường dọc biên giới giáp Mexico và chia cắt gia đình người nhập cư bất hợp pháp. Dự kiến đương kim Tổng thống Mỹ sẽ lấy an ninh biên giới làm vấn đề chủ chốt để tái tranh cử năm nay

Kinh tế cũng là cơ sở để Tổng thống Trump thu hút phiếu cử tri. Trong hơn 2 năm qua, ông tạo ra hơn 7 triệu việc làm, khiến giới doanh nghiệp mở 12.000 nhà máy trên lãnh thổ Mỹ, tăng lương, giảm thuế,… Nhưng hàng loạt thành tựu đứng trước nguy cơ sụp đổ vì dịch COVID-19.

Cẩm Bình (theo Reuters)

Bài liên quan
Chuyên gia tự tin Trung Quốc có thể vượt Mỹ trở thành nước đầu tiên lấy mẫu từ sao Hỏa về Trái đất
Wu Weiren, nhà thiết kế chính của Chinese Lunar Exploration Programme (Chương trình Thám hiểm Mặt trăng Trung Quốc), dự đoán nước này có thể đánh bại Mỹ trong cuộc đua đưa đá từ sao Hỏa về Trái đất. Đây là gợi ý đầu tiên như vậy từ các cơ quan vũ trụ của Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ tạm ngừng cấp thẻ xanh