Tổng thống Donald Trump mới đây đã chỉ đạo hải quân bắn hạ bất kỳ tàu Iran nào quấy rối tàu Mỹ trên biển, một chỉ thị được đưa ra sau vụ chạm trán gần đây giữa hai nước tại vịnh Ba Tư.

Tổng thống Trump lệnh hải quân Mỹ bắn hạ mọi tàu Iran quấy rối

22/04/2020, 22:44

Tổng thống Donald Trump mới đây đã chỉ đạo hải quân bắn hạ bất kỳ tàu Iran nào quấy rối tàu Mỹ trên biển, một chỉ thị được đưa ra sau vụ chạm trán gần đây giữa hai nước tại vịnh Ba Tư.

Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters

“Tôi đã chỉ đạo hải quân Mỹ bắn hạ và tiêu diệt bất kỳ và tất cả chiến hạm của Iran nếu họ quấy rối các tàu của chúng ta trên biển”, Tổng thống Trump viết trên mạng xã hội Twitter hôm 22.4 nhưng không cung cấp chi tiết.

Theo hãng thông tấn AP của Mỹ, trước đó cùng ngày, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran cho biết đã đưa vệ tinh quân sự đầu tiên của Cộng hòa Hồi giáo vào quỹ đạo, động thái làm dấy lên mối lo ngại của các chuyên gia về việc liệu công nghệ này có thể được sử dụng để giúp Iran phát triển tên lửa đạn đạo xuyên lục địa hay không. Iran hiện có tên lửa tầm ngắn và tầm trung.

Hải quân Mỹ từng nhiều lần cáo buộc các tàu Iran tiếp cận nguy hiểm các tàu khu trục và tàu sân bay của Mỹ tuần tra tại vịnh Ba Tư. Trong khi đó, Tehran coi sự hiện diện của các lực lượng Mỹ ở đó là mối đe dọa an ninh.

Thứ tư tuần trước, hải quân Mỹ cho biết, 11 tàu thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đã có hành vi áp sát thiếu an toàn, khi 6 tàu hải quân Mỹ bao gồm tàu khu trục USS Paul Hamilton, USS Lewis B. Puller cùng máy bay trực thăng Apache của lục quân Mỹ đang tiến hành “các hoạt động phối hợp hành động chung ủng hộ an ninh hàng hải” tại vùng biển quốc tế ở vịnh Ba Tư.

"Các hành động nguy hiểm và khiêu khích của Iran đã làm gia tăng nguy cơ tính toán sai lầm và va chạm, (và) không phù hợp với Công ước về Quy định quốc tế trong việc Ngăn chặn Va chạm trên Biển được quốc tế công nhận”, hải quân Mỹ tuyên bố.

Căng thẳng giữa Iran và Mỹ leo thang sau khi chính quyền của Tổng thống Donald Trump đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân quốc tế giữa Tehran và các cường quốc thế giới vào năm 2018, đồng thời và áp dụng các biện pháp trừng phạt làm tê liệt đối với Iran. Tháng 5 năm ngoái, Mỹ cũng đã gửi thêm hàng ngàn binh sĩ, bao gồm máy bay ném bom tầm xa và tàu sân bay, đến Trung Đông để đáp lại những gì họ gọi là mối đe dọa ngày càng tăng của các cuộc tấn công của Iran đối với lợi ích của Mỹ trong khu vực.

Mẫu thuân gia tăng khi hồi đầu năm nay sau khi Mỹ tiêu diệt tướng Qassem Soleimani, người đứng đầu Lực lượng Quds tinh nhuệ của Iran, trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Iraq. Quốc gia Hồi giáo đã trả đũa vào ngày 8.1 với cuộc tấn công bằng tên lửa nhằm vào căn cứ Ain al-Asad của Iraq, nơi có lực lượng của Mỹ đóng quân. Không có lính Mỹ tử vong hay bị thương ngay tức khắc, nhưng hơn 100 người sau đó được chẩn đoán bị chấn thương sọ não.

Hoàng Vũ (theo AP)

Bài liên quan
Trung Quốc mua được chip AI Nvidia tiên tiến mà Mỹ cấm xuất khẩu từ máy chủ Supermicro, Dell, Gigabyte
Một số trường đại học và viện nghiên cứu Trung Quốc gần đây đã mua được chip trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến của Nvidia thông qua các đại lý, bất chấp việc Mỹ thắt chặt lệnh cấm bán công nghệ như vậy cho cường quốc châu Á vào năm ngoái.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Trump lệnh hải quân Mỹ bắn hạ mọi tàu Iran quấy rối