Vào 16 giờ chiều nay (4.5), lễ bế mạc giải U.19 quốc gia và trận chung kết giữa SLNA và Thanh Hóa sẽ được tiến hành trên sân Tây Ninh.

Trước trận chung kết U.19 quốc gia: Derby hấp dẫn, công mạnh gặp thủ hay

Anh Tú | 04/05/2023, 11:55

Vào 16 giờ chiều nay (4.5), lễ bế mạc giải U.19 quốc gia và trận chung kết giữa SLNA và Thanh Hóa sẽ được tiến hành trên sân Tây Ninh.

ck2.jpg
SLNA (áo trắng) và Thanh Hóa đã hòa nhau 1-1 tại vòng bảng

Hành trình kỳ diệu của hai đội bóng góp mặt tại chung kết

Thanh Hóa và SLNA không được coi là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch giải U.19 quốc gia năm nay. Ngay cả khi PVF bị loại thì giới chuyên môn vẫn nghiêng về khả năng đương kim vô địch Hà Nội và á quân Viettel là những đối thủ chính tranh chấp ngôi vị số 1. Thậm chí, Thanh Hóa và SLNA từng có thời điểm tưởng như không thể góp mặt tại vòng chung kết.

Với Thanh Hóa, thời điểm đen tối nhất của họ tại giải lần này là lượt áp chót vòng loại. Trong thế chỉ cần hòa Hà Nội là rộng đường đi tiếp thì Thanh Hóa lại để thua 0-3. Đó là thất bại không chỉ cho thấy Thanh Hóa thua kém Hà Nội mà có vẻ các cầu thủ trẻ của họ không sẵn sàng chịu những áp lực căng thẳng. Trước lượt cuối, Thanh Hóa không còn cơ hội giành hai ngôi đầu bảng A và cũng không có quyền tự quyết cho tấm vé vớt trong cuộc đua với PVF.

Nhưng cũng từ đó thì bản lĩnh và vận son bắt đầu song hành với Thanh Hóa. Trong trận đấu mà không ai nghĩ họ có thể thắng được ứng cử viên Viettel thì Thanh Hóa làm được bằng chiến thắng 2-0, dù không ít người hoài nghi Viettel đá lơi chân sau khi chính thức có vé đến VCK. Trong khi đó, Hà Nội đá fair-play thắng Hải Phòng nên Thanh Hóa lách qua khe cửa siêu hẹp để đến Tây Ninh.

Trải qua cú "chết hụt", Thanh Hóa chơi rất thoải mái tại vòng chung kết để lên ngôi nhất bảng A. Tại vòng bảng, cũng có thời điểm Thanh Hóa gặp khó khăn khi bị Đồng Tháp dẫn trước 2 bàn nhưng họ vẫn bản lĩnh thắng ngược 4-2. Tại vòng tứ kết, may mắn đồng hành với Thanh Hóa khi họ thắng HAGL trong loạt luân lưu.

Trong khi đó, SLNA cũng có thời khắc đen tối khi kết thúc lượt đi vòng loại với 2 trận thua liên tiếp 1-2 trước Huế và 0-3 trước Đà Nẵng. Khi đó, SLNA tụt xuống thứ 4/5 vòng loại và tưởng như sẽ gục ngã trong bảng đấu có PVF đang thăng hoa. Nhưng lượt về, bản lĩnh của SLNA đã được thể hiện khi họ kiếm 10/12 điểm tối đa để “cập bến” tại Tây Ninh. Bản lĩnh đó tiếp tục được duy trì tại vòng bảng rồi các vòng tứ kết, đặc biệt là vượt qua đội bóng số 1 của giải là Hà Nội tại bán kết sau loạt luân lưu.

Với bản lĩnh và may mắn, cả hai đã có mặt tại trận cuối cùng của giải. Một tháng đầy thử thách và học cách vượt qua khó khăn, cả hai đội bóng không còn ngán ngại bất kỳ điều gì.

Tấn công mạnh gặp phòng thủ chắc

Không chỉ có hành trình gian khó tới chung kết, có khá nhiều điểm giống nhau giữa hai đội bóng Bắc Trung Bộ. Tuy nhiên, có điểm khác biệt rõ nhất là Thanh Hóa chọn lối chơi tấn công hủy diệt còn SLNA lại nghiêng về phòng ngự chắc chắn.

Tại giải lần này, Thanh Hóa là đội dẫn đầu về số bàn thắng ghi tại vòng loại khi 8 lần làm thủng lưới đối phương trong cả 3 trận. Sau khi im hơi lặng tiếng trước HAGL tại tứ kết thì Thanh Hóa lại bùng nổ với 4 bàn trong chiến thắng tưng bừng trước Đà Nẵng tại bán kết. Dù hàng thủ Đà Nẵng biết được sự nguy hiểm của bộ ba tấn công Hà Minh Đức, Cầm Bá Thành và Nguyễn Ngọc Mỹ - những người đã ghi 8 bàn tại vòng bảng, nhưng cũng không thể cản họ khiến thủ môn Quốc Bảo phải 4 lần vào lưới nhặt bóng.

SLNA không có những chân sút dội bom như vậy nhưng hàng thủ tập trung giúp đội bóng của HLV Nguyễn Văn Vinh trở thành cỗ máy rất khó xâm phạm. Tại vòng bảng, SLNA chỉ thủng lưới 2 bàn và lọt lưới thêm 2 bàn trong 2 trận vòng knock-out. 4 bàn thua trong 5 trận tại vòng chung kết của SLNA khá ít so với 6 bàn thua của Thanh Hóa. Cũng phải nhớ thêm nữa là trong 4 trận cuối vòng loại, SLNA chỉ thủng lưới 1 bàn nên tổng hợp thì 5 bàn thua trong 9 trận gần đây là con số đáng khen ngợi.

Cũng tại vòng bảng, Thanh Hóa đã gặp SLNA trong trận hòa 1-1. Đó là trận mà Thanh Hóa đã chơi nhỉnh hơn, có bàn mở tỷ số trước. Tuy nhiên, trong 14 trận mà 2 đội gặp nhau tại giải U.19 quốc gia trong 10 năm qua thì SLNA thắng đến 8 còn Thanh Hóa chỉ thắng 1. Ở trận knock-out gần nhất vào năm ngoái, SLNA cũng thắng Thanh Hóa tại tứ kết sau loạt luân lưu.

Vòng chung kết Giải bóng đá Vô địch U.19 quốc gia đang diễn ra tại Tây Ninh.

Bắt đầu từ ngày 22.4 đến 4.5, 25 trận đấu hấp dẫn của 12 đội bóng tiêu biểu ở vòng bảng là Viettel, Hà Nội, Đông Á Thanh Hóa, Sông Lam Nghệ An, SHB Đà Nẵng, Hoàng Anh Gia Lai, Khánh Hòa, Becamex Bình Dương, Bình Phước, Đồng Tháp, An Giang cùng đội chủ nhà Tây Ninh sẽ được diễn ra.

12 đội bóng xuất sắc sẽ tranh tài từ ngày 22.4 đến 4.5 tại sân vận động tỉnh Tây Ninh và sân Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao tỉnh Tây Ninh. Các trận đấu trong khuôn khổ của giải sẽ được mở cửa miễn phí.

Ngoài ra, khán giả có thể theo dõi trực tuyến thông qua livestream trên các nền tảng như: Fanpage U.19 - U.21 Thanh Niên; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tây Ninh; kênh YouTube của FPT Play, Thể thao 360 (Báo Thanh Niên); VFF Channel (Liên đoàn Bóng đá Việt Nam).

Ban tổ chức giải chân thành cảm ơn các nhà tài trợ đã đồng hành, góp phần tạo nên một mùa giải thành công tốt đẹp: Công ty TNHH Truyền hình FPT (FPT Play), Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), Tập đoàn Trung Nguyên Legend, Công ty cổ phần Động Lực, Tổng công ty Becamex IDC, Công ty TNHH Bảo Uyên Sport, Công ty cổ phần Tập đoàn T& T, Công ty cổ phần Thực phẩm Sức Khỏe Việt (Viet Health Food), Công ty Giải pháp MKC, Công ty TNHH CaFe The Town, Công ty cổ phần Đầu tư Kỹ thuật Berjaya Gia Thịnh…

Lời cảm ơn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trước trận chung kết U.19 quốc gia: Derby hấp dẫn, công mạnh gặp thủ hay