Nga đang bổ sung máy bay không người lái của Iran vào kho vũ khí của mình, mặc dù các chuyên gia không chắc liệu chúng sẽ có tác động đáng kể so với tổ hợp Pháo phản lực Cơ động cao (HIMARS) do Mỹ cung cấp cho Ukraine.

Nga lên tiếng trước thông tin muốn dùng UAV của Iran để khắc chế hỏa tiễn HIMARS

Hoàng Vũ | 01/09/2022, 13:01

Nga đang bổ sung máy bay không người lái của Iran vào kho vũ khí của mình, mặc dù các chuyên gia không chắc liệu chúng sẽ có tác động đáng kể so với tổ hợp Pháo phản lực Cơ động cao (HIMARS) do Mỹ cung cấp cho Ukraine.

Điều phối viên Truyền thông Chiến lược của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói với các phóng viên hôm 31.8 rằng các hệ thống máy bay không người lái (UAV) của Iran đã được Nga "đưa vào cuộc chiến" ở Ukraine.

"Với bất kể những mối đe dọa và khả năng mà người Ukraine đang phải đối mặt, chúng tôi sẽ bày tỏ quan ngại về những chiếc máy bay không người lái này và đang nỗ lực hết để giúp họ đối phó. Sự hỗ trợ đó của Mỹ bao gồm việc cung cấp cho các lực lượng Ukraine các máy bay không người lái của phương Tây, cũng như các nền tảng phòng không và hỗ trợ kỹ thuật để giúp họ đánh trả những loại vũ khi Nga đưa vào chiến trường", ông Kirby nói.

Về phần mình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova trước đó đã bác bỏ các thông tin cho rằng Moscow đã mua máy bay không người lái từ Tehran, cho rằng tin tức này "đã được lan truyền một cách giả tạo trên các phương tiện truyền thông Mỹ”.

Washington Post là một trong số đơn vị truyền thông trong những ngày gần đây dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ rằng Nga đã nhận lô hàng máy bay không người lái chiến đấu đầu tiên của Iran để sử dụng tại Ukraine gồm Shahed-129, Shahed-191 và Mohajer-6.

uav-shaded.png
Máy bay không người lái Shahed-191 của Iran - Ảnh: Internet

Đáp lại báo cáo của Washington Post về việc Nga nhập máy bay của Iran, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cáo buộc tờ báo này đã "đăng rất nhiều câu chuyện không có thật".

Được biết, Iran hiện đã phát triển một loạt các máy bay không người lái (UAV) tiên tiến được sử dụng cho cả mục đích chiến đấu và giám sát. Tuần trước, quân đội Iran đã tổ chức một cuộc tập trận quy mô lớn liên quan đến các hệ thống máy bay không người lái.

Cuộc chiến giữa Iran và Iraq vào giữa thập niên 80 là lúc Iran bắt đầu quan tâm tới UAV và phương tiện không người lái. Iran được cho là đã dẫn đầu ngành công nghiệp UAV trong nhiều năm. Do đó, kinh nghiệm sử dụng UAV của Iran được tích lũy đáng kể trong những năm gần đây.

Iran hiện là một siêu cường về máy bay không người lái đang nổi lên trong khu vực, khi công nghệ UAV của họ được sử dụng tại Dải Gaza, Yemen, Lebanon, Syria và Iraq. Hầu hết UAV được sử dụng để chống lại lực lượng Saudi Arabia hay lực lượng Mỹ tại các điểm nóng như Yemen và Syria là những UAV cảm tử. Các UAV này được trang bị chất nổ và bay với tọa độ được lập trình sẵn để tấn công mục tiêu.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc vận hành các máy bay không người lái đòi hỏi thời gian huấn luyện quân sự và có thể không mang lại thành công cho Nga, vì Moscow vẫn thiếu các tên lửa chính xác mà Ukraine sở hữu, gây khó khăn cho việc nhắm mục tiêu các vật thể chuyển động như tổ hợp Pháo phản lực Cơ động cao (HIMARS).

"Máy bay không người lái sẽ hoạt động với các loại tên lửa không điều khiển tầm xa như người Nga đang sở hữu. Nga sẽ cần phát triển một hệ thống tấn công mục tiêu hiệu quả dựa vào thông tin do thám từ các máy bay không người lái”, đại tá Thủy quân lục chiến Mỹ nghỉ hưu Mark Cancian nói với Newsweek.

Ông Cancian nhận định chiến lược sử dụng máy bay không người lái của Nga tương tự như chiến lược của Ukraine. Họ sẽ sử dụng máy bay không người lái làm thiết bị định vị cho pháo binh và các hệ thống tên lửa.

“Hiện vẫn chưa rõ sẽ mất bao lâu để người Nga thích nghi với việc vận hành và duy trì công nghệ này. Nhưng nếu họ học cách sử dụng hiệu quả các máy bay không người lái, người Ukraine sẽ phải đối mặt với những vấn đề tương tự như những gì người Nga đang gặp phải và có thể làm gián đoạn cuộc phản công”, Cancian nói.

Samuel Bendett, nhà phân tích Nga tại Trung tâm Phân tích Hải quân Mỹ cho biết “tổ hợp Pháo phản lực Cơ động cao (HIMARS) và lựu pháo M777 là những mục tiêu hàng đầu mà các nhà lãnh đạo quân sự Nga đang tập trung tiêu diệt".

"Đó là lý do tại sao Nga cần thêm khả năng để xác định mục tiêu và bắn trúng mục tiêu rất nhanh sau khi xác định vị trí. Nếu Nga muốn nhập khẩu máy bay không người lái từ một quốc gia đã sử dụng chúng trong chiến đấu, Iran là lựa chọn thực sự duy nhất của họ”, Bendett nói.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Todd Breasseale nói với tờ Politico rằng hai loại máy bay không người lái hoặc máy bay không người lái (UAV) mà Nga nhận được từ Iran là một phần của dòng máy bay Mohajer-6 và Shahed. Máy bay không người lái có thể được sử dụng cho các nhiệm vụ chiến đấu và trinh sát, bao gồm cả tấn công không đối đất, chiến tranh điện tử và nhắm mục tiêu chiến trường.

Shahed-129 được cho là máy bay không người lái tốt nhất của Iran, sở hữu khả năng bay xa hơn gần 1.100 dặm so với máy bay không người lái Bayraktar TB2 do Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp cho Ukraine.

uav-mohajer.jpg
Máy bay không người lái Mohajer-6 của Iran - Ảnh: Internet

Trong khi đó Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết máy bay Nga được cho là đã đến vận chuyển các máy bay không người lái tại một sân bay ở Iran "trong tháng 8" và sau đó đưa chúng đến Nga. Động thái này được thực hiện để đối phó với "sự thiếu hụt nguồn cung lớn" do các lệnh trừng phạt quốc tế.

"Nga dự định sử dụng UAV của Iran, có khả năng không kích, tác chiến điện tử và xác định mục tiêu, trên chiến trường Ukraine. Quân đội Nga thiếu hụt nhiều nguồn cung ở Ukraine, một phần do các lệnh trừng phạt và kiểm soát xuất khẩu, buộc họ phải dựa vào những quốc gia không đáng tin cậy như Iran về vật tư và thiết bị", phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel hôm 30.8 cho hay.

Sean Spoonts, một cựu chiến binh Hải quân Mỹ hoài nghi rằng Nga sẽ có thể kết hợp hiệu quả UAV của Iran vào chiến lược của mình. Theo ông, Nga sẽ phải lắp tên lửa dẫn đường chính xác của mình vào máy bay không người lái của Iran cũng như tích hợp nhiều công nghệ liên lạc vệ tinh để giúp UAV gửi thông tin chính xác về mục tiêu tới các bệ phóng tên lửa.

“Máy bay không người lái của Iran có thể rất hiệu quả đối với khu vực mà họ đang hoạt động ở Iraq và Yemen, nhưng xung đột ở Ukraine lại là một câu chuyện khác. Người Ukraine không chỉ giỏi vận hành phi đội máy bay không người lái mà còn khá giỏi trong việc hạ gục máy bay không người lái của Nga”, Spoonts nói với Newsweek.

“Đối với 100 chiếc máy bay không người lái, Nga sẽ phải đào tạo 200 người điều khiển chúng cùng với các kỹ thuật viên mặt đất. Điều này có thể mất một vài tuần đào tạo. Tôi cũng nghi ngờ về việc liệu Iran có thể cung cấp 100 hoặc 200 máy bay không người lái cùng một lúc hay không. Không ai biết liệu các nhà máy của họ có thể chế tạo chúng nhanh như vậy hay không”, Spoonts nói thêm.

Bài liên quan
Singapore thu hồi nem cuốn hải sản của Việt Nam
Cơ quan quản lý thực phẩm Singapore (SFA) thông báo về việc thu hồi một số sản phẩm thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga lên tiếng trước thông tin muốn dùng UAV của Iran để khắc chế hỏa tiễn HIMARS