Tổng thống Joe Biden sẽ ký các lệnh hành pháp vào 28.1 nhằm mục đích rút lại một số hạn chế phá thai sâu rộng nhất của chính quyền Trump, bao gồm cả việc từ chối viện trợ của Mỹ cho các nhóm y tế ở nước ngoài cung cấp thông tin về thủ tục này, theo một tài liệu Nhà Trắng và ba nguồn quen thuộc với các kế hoạch.

Tổng thống Biden rút lại một số hạn chế phá thai sâu rộng nhất của chính quyền Trump

Nhân Hoàng | 28/01/2021, 23:15

Tổng thống Joe Biden sẽ ký các lệnh hành pháp vào 28.1 nhằm mục đích rút lại một số hạn chế phá thai sâu rộng nhất của chính quyền Trump, bao gồm cả việc từ chối viện trợ của Mỹ cho các nhóm y tế ở nước ngoài cung cấp thông tin về thủ tục này, theo một tài liệu Nhà Trắng và ba nguồn quen thuộc với các kế hoạch.

Các hành động sẽ bắt đầu khôi phục sự hỗ trợ của liên bang cho các nhà cung cấp dịch vụ phá thai và các tổ chức cung cấp dịch vụ tư vấn phá thai, đồng thời thúc đẩy chương trình nghị sự về quyền sinh sản của chính quyền Biden trên phạm vi toàn cầu.

Ông Biden dự kiến ​​sẽ ký một lệnh hủy bỏ cái gọi là chính sách Thành phố Mexico - quy tắc hàng thập kỷ cấm viện trợ nước ngoài của Mỹ đến bất kỳ tổ chức nào cung cấp dịch vụ phá thai hoặc tư vấn phá thai mà chính quyền Trump đã mở rộng trong 4 năm cầm quyền. Lệnh cấm tài trợ đã bị các tổng thống theo đường lối của đảng hủy bỏ và khôi phục nhiều lần, có hiệu lực 20 năm trong 35 năm qua.

Cố vấn y tế chính của ông Biden, Anthony Fauci đã xem trước sự thay đổi chính sách vào tuần trước trong một bài phát biểu với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Ông Biden cũng có kế hoạch rút Mỹ khỏi nghị quyết chống phá thai mà chính quyền Trump đã ký năm ngoái với hàng chục quốc gia khác - hầu hết trong số đó hạn chế nghiêm trọng hoặc cấm quyền phá thai. Tuyên bố Đồng thuận Geneva (về thúc đẩy sức khỏe phụ nữ và cải thiện gia đình) khẳng định rằng không có quyền quốc tế về việc phá thai, cũng như bất kỳ nghĩa vụ quốc tế nào với các quốc gia trong việc tài trợ hoặc tạo điều kiện cho việc phá thai.

Ở trong nước, ông Biden cũng sẽ ký một lệnh chỉ đạo Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh (HHS) bắt đầu quá trình loại bỏ quy tắc Title X của chính quyền Trump đã đại tu chương trình kế hoạch hóa gia đình liên bang, tước bỏ hàng chục triệu USD tiền tài trợ cho Planned Parenthood và các nhà cung cấp hoạt động phá thai khác. Một nguồn tin quen thuộc với kế hoạch nói với trang Politico rằng lệnh này cũng dự kiến ​​sẽ áp đặt lại các tiêu chuẩn ban đầu cho chương trình liên bang, trong đó yêu cầu các phòng khám cung cấp dịch vụ kế hoạch hóa gia đình có trợ cấp cho bệnh nhân thu nhập thấp để giới thiệu họ đến phá thai khi có yêu cầu.

Tòa án Tối cao đang cân nhắc tính hợp pháp của việc ông Trump đại tu chương trình.

biden-rut-lai-mot-so-han-che-pha-thai-sau-rong-nhat-cua-trump.jpg
Tổng thống Joe Biden ký các lệnh hành pháp vào ngày 28.1 nhằm mục đích rút lại một số hạn chế phá thai sâu rộng nhất của chính quyền Trump

Sau khi ông Biden ký lệnh, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh có thể công bố quy tắc cuối cùng tạm thời phản ánh sự thay đổi chính sách trong 30 ngày. Song sẽ mất nhiều tháng hơn để hàng trăm nhà cung cấp rời khỏi chương trình do lệnh cấm của chính quyền Trump về việc giới thiệu phá thai, đăng ký lại và tham gia lại mạng lưới các bang của họ.

Nó sẽ không chỉ giống như bật một công tắc để đưa tất cả nhà cung cấp của chương trình Title X trở lại”, Chủ tịch Planned Parenthood - Alexis McGill Johnson nói với các phóng viên hôm 26.1.

Tương tự, những người nhận hỗ trợ của Mỹ ở nước ngoài cũng cho biết việc đảo ngược chính sách Thành phố Mexico sẽ không hoàn tác ngay lập tức tác động từ chính quyền Trump, vốn mở rộng chính sách để đóng cửa các nhóm tham gia vào các hoạt động ngoài kế hoạch hóa gia đình, bao gồm cả những người đang làm việc để xóa bỏ HIV và sốt rét toàn cầu.

Melvine Ouyo, người sáng lập và Giám đốc điều hành tại Hope for Kenya Slum Adolescents Initiative - hoạt động với các cô gái vị thành niên, nói rằng một số phòng khám ở những khu vực khó tiếp cận đã đóng cửa do quy định, đôi khi khiến mọi người ở đó không còn quan tâm sức khỏe.

Các nhà lập pháp cấp tiến và những người ủng hộ quyền phá thai đã cổ vũ các lệnh hành pháp hôm 28.1 nhưng đang thúc giục ông Biden đi xa hơn, nói rằng chỉ đơn giản là đảo ngược các quy tắc của Trump là không đủ.

McGill Johnson nói: “Mạnh dạn và thực sự thúc đẩy một chương trình nghị sự chứ không chỉ tập trung vào những thay đổi gia tăng là điều cần thiết trong hai năm tới”.

Những người tiến bộ trong Quốc hội, chẳng hạn như Hạ nghị sĩ Judy Chu đang kêu gọi ông Biden hủy bỏ các quy tắc tiếp theo của Trump yêu cầu các công ty bảo hiểm lập hóa đơn riêng cho bảo hiểm phá thai và thực hiện các bước để tăng cường nhiệm vụ tránh thai bắt nguồn từ Đạo luật Chăm sóc Giá cả phải chăng để ít người sử dụng lao động có thể từ chối bảo hiểm việc kiểm soát sinh đẻ cho công nhân. Bà Judy Chu và những người khác cũng yêu cầu khoản ngân sách đầu tiên mà ông Biden gửi tới Quốc hội phải bãi bỏ lệnh cấm tài trợ liên bang từ lâu cho việc phá thai.

Tôi tin tưởng rằng Biden sẽ nhanh chóng xóa bỏ phần lớn tác hại của chính quyền Trump”, Judy Chu nói.

Trong nhiều thập kỷ, ông Biden là một trong những tiếng nói chống phá thai kiên quyết nhất của đảng Dân chủ, nhưng lại tranh cử tổng thống với tư cách là ứng cử viên cam kết thúc đẩy quyền phá thai. Những người ủng hộ đã gặp gỡ nhóm chuyển đổi của Biden, bao gồm cả Silvia Henriquez - đồng chủ tịch của nhóm All* Above All, tin rằng sẽ có nhiều hành động hành chính hơn đang được thực hiện.

Các vấn đề của chúng tôi trong quá khứ thường được đặt lên hàng đầu, nhưng chúng tôi hy vọng chính quyền này sẽ giải quyết được vấn đề”, Silvia Henriquez nói.

Bài liên quan
‘Ông Biden cần đảng Cộng hòa hợp tác hơn các nước đồng minh để Mỹ cạnh tranh Trung Quốc’
Theo Giáo sư Bùi Mẫn Hân, việc đảng Cộng hòa phản đối chương trình nghị sự chính sách của Tổng thống Biden sẽ làm tổn hại danh tiếng của Mỹ ở nước ngoài. Ông Bùi Mẫn Hân cho rằng Biden cần đảng Cộng hòa hợp tác và hỗ trợ hơn các nước đồng minh để Mỹ cạnh tranh Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Biden rút lại một số hạn chế phá thai sâu rộng nhất của chính quyền Trump