Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Teodoro Locsin Jr. đã ra công hàm ngoại giao phản đối Trung Quốc về luật Hải cảnh.

Philippines ra công hàm phản đối Trung Quốc thông qua luật cho phép bắn tàu nước ngoài

Anh Tú (theo CNN) | 28/01/2021, 06:45

Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Teodoro Locsin Jr. đã ra công hàm ngoại giao phản đối Trung Quốc về luật Hải cảnh.

Luật Hải cảnh Trung Quốc vừa thông qua cho phép lực lượng bảo vệ bờ biển của họ nổ súng vào các tàu nước ngoài và phá hủy các công trình ở biển Hoa Đông và Biển Đông.

"Sau khi phản ánh, tôi đã phản đối ngoại giao", Locsin đã tweet vào hôm qua. Đây là sự thay đổi thái độ đáng chú ý vì vài ngày trước, Manila nói rằng đó là "không phải việc của chúng tôi."

“Trong khi ban hành luật là một đặc quyền về chủ quyền, thì điều này - với khu vực liên quan hoặc đối với vấn đề đó là Biển Đông - là một lời đe dọa chiến tranh đối với bất kỳ quốc gia nào bất chấp luật pháp”, ông nói thêm.

Luật mới cũng cho phép Cảnh sát biển Trung Quốc kiểm tra các tàu nước ngoài trong vùng biển mà Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền.

Cựu Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Albert del Rosario đã chỉ trích luật mới cho phép Cảnh sát biển Trung Quốc nổ súng vào các tàu nước ngoài.

“Trong bối cảnh chính quyền mới của Mỹ vừa lên và Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị vừa có chuyến thăm gần đây tới Philippines, quyết định của Trung Quốc cho phép lực lượng bảo vệ bờ biển của họ nổ súng vào tàu của các nước láng giềng là một lời nhắc nhở nghiêm túc đối với thế giới rằng Trung Quốc vẫn ngoan cố”, ông Del Rosario phát biểu.

Trong khi đó, các nhà lập pháp Philippines cũng chỉ trích luật hàng hải mới của Trung Quốc và thúc giục chính phủ nêu vấn đề này với cộng đồng quốc tế.

“Tôi lo lắng cho những ngư dân của chúng tôi… những người sẽ dấn thân vào vùng biển đó. Luật còn quy định rằng Cảnh sát biển Trung Quốc được trao quyền thiết lập các khu vực loại trừ tạm thời. Đây là những khu vực chốt chặn khi cần thiết để ngăn chặn các tàu và nhân viên khác đi vào”, Thượng nghị sĩ Francis Tolentino cảnh báo.

“Điều đó rất đáng tiếc vì nó tạo ra nhiều bất ổn hơn ở vùng biển phía tây Philippines và toàn bộ khu vực. Chính phủ nên cảnh báo các tàu hải quân và Không quân của chúng tôi phải đề phòng, và thậm chí cả các tàu thương mại và đánh cá của chúng tôi về vấn đề đó”, Chủ tịch Thượng viện tạm quyền Ralph Recto nói.

“Đây là sự kiêu ngạo của một quốc gia vẫn coi mình là Vương quốc trung tâm và một đế chế. Đây là một cuộc thứ không thể chấp nhận được. Trung Quốc nên dừng các chiến thuật kẻ cả của mình”. Thượng nghị sĩ Risa Hontiveros cũng kêu gọi: “Các quốc gia thành viên ASEAN nên gắn kết với nhau và cho Trung Quốc thấy rằng chúng ta sẽ không bị bắt nạt bởi sự khác biệt”.

Các ủy ban của Thượng viện về quan hệ đối ngoại và quốc phòng và an ninh của Philippines được thiết lập để tổ chức một cuộc điều tra chung - có thể trong phiên điều hành - về các tác động của luật (Hải cảnh Trung Quốc) và đưa ra khuyến nghị về các phương án hành động khả thi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Philippines ra công hàm phản đối Trung Quốc thông qua luật cho phép bắn tàu nước ngoài