Trên cương vị là công tố viên trưởng của Hàn Quốc, Yoon Suk-yeol đã đóng vai trò quan trọng trong việc truy tố hai cựu tổng thống Lee Myung-bak và Park Geun-hye,

Tổng thống đắc cử của Hàn Quốc là người đã góp công trong việc truy tố 2 cựu tổng thống

A.T | 10/03/2022, 07:15

Trên cương vị là công tố viên trưởng của Hàn Quốc, Yoon Suk-yeol đã đóng vai trò quan trọng trong việc truy tố hai cựu tổng thống Lee Myung-bak và Park Geun-hye,

Hãng thông tấn Yonhap đưa tin, kết quả 98,34% số phiếu đã kiểm do Ủy ban Bầu cử Quốc gia (NEC) công bố tính tới 2h sáng 10/3 (theo giờ Việt Nam) cho thấy ứng cử viên Yoon Suk-yeol đã giành được 48,61% số phiếu ủng hộ, so với 47,79% của ứng cử viên Lee Jae-myung thuộc đảng Dân chủ cầm quyền.

han-quoc.jpeg

Theo NEC, kết quả này đồng nghĩa với việc ông Yoon Suk-yeol đã được bầu làm tổng thống tiếp theo của Hàn Quốc.

Theo Ủy ban Bầu cử Quốc gia, tính đến 18h ngày 9.3, tỷ lệ cử tri tham gia bỏ phiếu đạt 75,7% tương đương với trên 33 triệu cử tri trong tổng số 44,2 triệu đã tham gia bỏ phiếu. Tỷ lệ này tuy thấp hơn dự đoán nhưng cao hơn so với mức 72,7% của kỳ bỏ phiếu năm 2017.

Ứng cử viên Lee Jae-myung đã thừa nhận thất bại và gửi lời chúc mừng tới ông Yoon qua một tuyên bố đọc từ trụ sở đảng Dân chủ. Ông Yoon Suk-yeol ngay sau khi NEC công bố kết quả đã có bài phát biểu từ trụ sở đảng PPP để cảm ơn cử tri và người ủng hộ.

Ông Yoon Suk-yeol giành chiến thắng tại 10 tỉnh thành gồm Seoul, Pusan Ulsan, Daegu, Daejeon tỉnh Nam Gyeongsang, Bắc Gyeongsang, Gangwon, tỉnh Nam Chungcheong và Bắc Chungcheong. Trong khi đó, ông Lee Jae-myung nhận được sự ủng hộ tại 7 tỉnh thành gồm: tỉnh Gyeonggi, Bắc Jeolla, Nam Jeolla, Jeju, thành phố Incheon, Sejong và Gwangju.

Ông Yoon Suk-yeol sinh ngày 18.12.1960 ở Seoul. Ông là cựu sinh viên trường Đại học Quốc gia Seoul. Đáng chú ý, ông Yoon Suk-yeoltừng là Tổng Trưởng Công tố Hàn Quốc từ năm 2019 đến năm 2021 dưới thời Tổng thống Moon Jae-in. Trên cương vị là công tố viên trưởng của Hàn Quốc, Yoon đóng vai trò quan trọng trong việc truy tố hai cựu tổng thống Lee Myung-bak và Park Geun-hye, ba cựu giám đốc NIS, cựu chánh án Yang Sung-tae và hơn 100 cựu quan chức và giám đốc điều hành doanh nghiệp khác dưới nhiệm kỳ của ông. Ông cũng chỉ huy một cuộc điều tra về gian lận kế toán tại Samsung. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống đắc cử của Hàn Quốc là người đã góp công trong việc truy tố 2 cựu tổng thống