Trước lời đề nghị trao Mig-29 ngọt ngào của Ba Lan thì Mỹ vội vàng từ chối ngay vì có thể dẫn đến khả năng có máy bay xuất phát từ căn cứ Mỹ hay NATO bay vào không phận có không quân Nga hoạt động tại Ukraine.

Ba Lan chuyền hiểm vụ Mig-29, Mỹ bỏ bóng, Ukraine hết hy vọng sớm nhận chiến đấu cơ

A.T | 09/03/2022, 15:20

Trước lời đề nghị trao Mig-29 ngọt ngào của Ba Lan thì Mỹ vội vàng từ chối ngay vì có thể dẫn đến khả năng có máy bay xuất phát từ căn cứ Mỹ hay NATO bay vào không phận có không quân Nga hoạt động tại Ukraine.

Như đã nhận định, Bộ Ngoại giao Ba Lan ngày 8.3 đã đi một nước cờ không ai đoán trước khi tuyên bố nước này sẵn sàng triển khai toàn bộ chiến đấu cơ Mig-29 của mình đến căn cứ không quân Ramstein ở Đức vào giao chúng cho Mỹ ngay lập tức và miễn phí.

Sở dĩ Ba Lan trao cho Mỹ mà không giao trực tiếp cho phi công Ukraine như Mỹ kêu gọi vì Warsaw không muốn dính trực tiếp vào việc cung cấp máy bay cho Ukraine để tránh mếch lòng Nga. Cuối tuần qua, phía Nga đã cảnh báo các nước xung quanh, kể cả thành viên NATO sẽ bị tính là bên tham chiến nếu giúp không quân Ukraine.

mig-29b.jpg
Chính quyền Ba Lan chuyền Mig-29 cho Mỹ nhưng Mỹ lại không đón nhận trong lúc Ukraine rất cần

Ba Lan chuyển giao máy bay cho Mỹ thì không vi phạm quy tắc mà Nga đặt ra về việc cấm cung cấp máy bay cho Ukraine. Còn Mỹ có máy bay rồi mà chuyển cho Ukraine hay nước nào là chuyện của Mỹ, không liên quan đến Ba Lan và Nga có muốn trách thì cứ việc trách Mỹ.

Thế nhưng trước lời đề nghị trao Mig-29 ngọt ngào của Ba Lan thì Mỹ vội vàng từ chối ngay. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby nói làm như vậy có thể dẫn đến khả năng có máy bay xuất phát từ căn cứ Mỹ hay NATO bay vào không phận có không quân Nga hoạt động tại Ukraine.

Ông Kirby nói Mỹ sẽ tiếp tục tham vấn với Ba Lan và các đồng minh NATO về vấn đề này, nhưng ông cho rằng đề xuất của Ba Lan là không khả thi và thiếu cơ sở. Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland thừa nhận tuyên bố của Warsaw khiến Mỹ bất ngờ.

Trước đó, Ukraine đã khẩn thiết kêu gọi NATO cung cấp chiến đấu cơ. Mỹ vài ngày trước nói đang xem xét khả năng theo đó Ba Lan sẽ cung cấp Mig-29 cho Ukraine, và được bù lại bằng một số máy bay F-16 do Mỹ cung cấp. Mig-29 là loại chiến đấu cơ thời Liên Xô cũng mà phi công Ukraine quen dùng.

Nhưng khi Ba Lan trao cơ hội cho Mỹ sở hữu Mig-29 để trao cho Ukraine thì Lầu 5 góc lại từ chối. Như vậy thì dù Ukraine có sở hữu phi công biết lái F-16 đi chăng nữa thì xem ra Mỹ cũng không muốn đưa vì sợ dẫn đến “máy bay xuất phát từ căn cứ Mỹ hay NATO bay vào không phận có không quân Nga hoạt động tại Ukraine”.

Trước đó, tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã chỉ trích NATO yếu đuối, thờ ơ với Ukraine sau khi liên minh từ chối lập vùng cấm bay trên không phận nước này.

"NATO cố tình quyết định không bảo vệ bầu trời Ukraine", Tổng thống Ukraine Zelensky thông báo trong video đăng trên Facebook tối 4.3. "Các nước NATO đã vẽ ra kịch bản rằng đóng cửa không phận Ukraine sẽ kích động Nga đối đầu trực tiếp với NATO".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ba Lan chuyền hiểm vụ Mig-29, Mỹ bỏ bóng, Ukraine hết hy vọng sớm nhận chiến đấu cơ