Bộ Ngoại giao Mỹ lo ngại rằng các lực lượng Nga đang cố gắng giành quyền kiểm soát các "cơ sở nghiên cứu sinh học" bên trong Ukraine.

Mỹ lo ngại khi cơ sở sinh học ở Ukraine rơi vào tay Nga, Trung Quốc tranh thủ bắt bí Mỹ

A.T | 09/03/2022, 12:50

Bộ Ngoại giao Mỹ lo ngại rằng các lực lượng Nga đang cố gắng giành quyền kiểm soát các "cơ sở nghiên cứu sinh học" bên trong Ukraine.

Theo Washington Examiner, Thứ trưởng Ngoại giao các vấn đề chính trị Victoria Nuland trong phiên làm việc với Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ hôm 8.3 cho biết: "Hiện khá lo ngại quân đội Nga... có thể đang tìm cách giành quyền kiểm soát (các cơ sở), vì vậy chúng tôi đang làm việc với người Ukraine để làm thế nào họ có thể ngăn chặn bất kỳ tài liệu nghiên cứu nào rơi vào tay các lực lượng Nga nếu họ tiếp cận".

Lời thừa nhận của bà Nuland được đưa ra sau khi Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Florida Marco Rubio hỏi bà liệu Ukraine có “vũ khí hóa học hay sinh học hay không?” Sau câu trả lời của bà Nuland, Thượng nghị sĩ Rubio lo ngại rằng có một kế hoạch đưa ra thông tin sai lệch của Nga theo kiểu “đã phát hiện ra âm mưu của người Ukraine để phóng vũ khí sinh học vào nước này và với sự phối hợp của NATO".

Bà Nuland trả lời rằng: "Nếu một cuộc tấn công như vậy xảy ra ở Ukraine, không có nghi ngờ gì trong tâm trí tôi" rằng Nga sẽ đứng sau nó và bà gọi hành động được lên kế hoạch là "kỹ thuật cổ điển của Nga để đổ lỗi cho kẻ khác về những gì họ đang định làm".

Cả Bộ Ngoại giao và Lầu Năm Góc đều không trả lời yêu cầu cung cấp thêm thông tin về các cơ sở này.

Bộ Quốc phòng Nga trước đó đã tổ chức một buổi hội thảo, trong đó thông báo Mỹ đã chi hơn 200 triệu USD để duy trì hoạt động của các phòng thí nghiệm sinh học ở Ukraine, quốc gia tham gia vào chương trình sinh học quân sự của Mỹ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết xét tới thực tế có hoạt động sinh học quân sự của Mỹ ở Ukraine, Liên bang Nga không loại trừ việc khởi động cơ chế tham vấn theo Công ước Cấm vũ khí sinh học và độc tố (BTWC).

Bình luận về thông tin liên quan đến các phòng thí nghiệm sinh học do Mỹ tài trợ ở Ukraine, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên kêu gọi Washington làm rõ hoạt động của nước này về quân sự hóa sinh học ở trong và ngoài nước.

Ông Triệu nói: "Gần đây, các phòng thí nghiệm sinh học của Mỹ ở Ukraine đã thực sự thu hút được nhiều sự chú ý. Theo báo cáo, một lượng lớn vi rút nguy hiểm được lưu trữ trong các cơ sở này. Trong các hoạt động quân sự, Nga phát hiện Mỹ sử dụng các cơ sở này để tiến hành các kế hoạch quân sự sinh học.

Theo dữ liệu do Mỹ công bố, nước này có 26 phòng thí nghiệm sinh học và các cơ sở liên quan khác ở Ukraine, trong đó Bộ Quốc phòng Mỹ có quyền kiểm soát tuyệt đối. Tất cả các mầm bệnh nguy hiểm ở Ukraine phải được lưu trữ trong các phòng thí nghiệm này và mọi hoạt động nghiên cứu đều do phía Mỹ chủ trì. Nếu không có sự chấp thuận của Mỹ, sẽ không có thông tin nào được tiết lộ cho công chúng.

Trong hoàn cảnh hiện tại, vì lợi ích của sức khỏe và sự an toàn của người dân ở Ukraine, các khu vực lân cận và hơn thế nữa, chúng tôi kêu gọi các bên liên quan đảm bảo an toàn cho các phòng thí nghiệm này. Đặc biệt, Mỹ, với tư cách là bên hiểu rõ nhất về các phòng thí nghiệm, nên tiết lộ thông tin cụ thể càng sớm càng tốt, bao gồm cả loại vi rút nào được lưu trữ và nghiên cứu nào đã được tiến hành.

Tôi cũng muốn nhấn mạnh rằng, các hoạt động quân sự sinh học của Mỹ ở Ukraine chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Sử dụng lý do như vậy để hợp tác giảm thiểu rủi ro về an toàn sinh học và tăng cường sức khỏe cộng đồng toàn cầu, Mỹ có 336 phòng thí nghiệm sinh học ở 30 quốc gia dưới sự kiểm soát của mình. 336, bạn nghe tôi nói đúng nhé. Họ cũng tiến hành nhiều hoạt động quân sự sinh học tại căn cứ Fort Detrick ở quê nhà.

Ý định thực sự của Mỹ là gì? Cụ thể nó đã làm được những gì? Cộng đồng quốc tế đã nghi ngờ từ lâu. Tuy nhiên, Mỹvẫn không ngừng phản đối và thậm chí bác bỏ nghi ngờ của cộng đồng quốc tế là lan truyền thông tin sai lệch. Bên cạnh đó, Mỹ đã đứng một mình trong việc cản trở việc thiết lập cơ chế xác minh của Công ước vũ khí sinh học (BWC) và từ chối xác minh các cơ sở sinh học của mình trong và ngoài nước trong suốt hai thập kỷ qua. Điều này đã khiến cộng đồng quốc tế quan tâm sâu sắc hơn. Một lần nữa, chúng tôi kêu gọi Mỹ khai báo đầy đủ các hoạt động quân sự sinh học của mình ở trong và ngoài nước và chấp nhận tra xét đa phương".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
3 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ lo ngại khi cơ sở sinh học ở Ukraine rơi vào tay Nga, Trung Quốc tranh thủ bắt bí Mỹ