Quan hệ giữa Mexico và Mỹ nhanh chóng xấu đi trong ngày 26.1 khi Washington quyết định thông qua chính sách xây dựng bức tường biên giới.

Mỹ định áp thuế cao với Mexico để lấy tiền xây tường biên giới

Nguyễn Đặng Minh Hoa | 27/01/2017, 11:35

Quan hệ giữa Mexico và Mỹ nhanh chóng xấu đi trong ngày 26.1 khi Washington quyết định thông qua chính sách xây dựng bức tường biên giới.

Dù chỉ vừa nhậm chức được một tuần, tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tạo ra căng thẳng giữa Mỹ và Mexico khi ra quyết định xây bức tường dọc theo biên giới phía nam. Bên cạnh đó, ông còn yêu cầu phía Mexico trả tiền xây dựng bức tường đó.

Trước đó chính quyền Mexico đã lên kế hoạch gặp gỡ với ông Trump thảo luận về các vấn đề quan trọng giữa hai nước. Tuy vậy mới đây, tổng thống Mexico Enrique Peña Nieto tuyên bố hủy chuyến thăm Nhà Trắng ngày 31.1 tới nhằm phản đối quyết định xây tường của Washington.

Tuyên bố của ông Nieto được đưa ra ngay sau khi ông Trump đăng tải dòng trạng thái Twitter nói rằng ông sẽ không gặp mặt người đồng cấp Mexico trừ khi nước này trả tiền xây dựng bức tường biên giới. Tổng thống Mexico đáp lời rằng Mexico chỉ thực hiện việc đó nếu được "yêu cầu hợp tác lịch sự".

Tổng thống Mỹ thì khẳng định: “Tôi và tổng thống Mexico đã quyết định hoãn cuộc gặp mặt tuần tới khi hai bên không có được tiếng nói chung. Nếu Mexico đối xử với Mỹ bằng thái độ thiếu tôn trọng thì bất cứ cuộc gặp mặt nào cũng trở nên vô nghĩa. Tôi sẽ chọn cách giải quyết khác, nước Mỹ không còn sự lựa chọn nào khác".

Kế hoạch xây tường biên giới là một lời hứa chính trong suốt chiến dịch tranh cử của ông Trump. Ngược lại Mexico cũng nhiều lần tái khẳng định họ sẽ không trả tiền cho bức tường do Washington xây.

Nếu Mexico không trả tiền xây bức tường, Phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer cho biết Washington sẽ cân nhắc áp thuế 20% đối với các hàng hóa nhập khẩu từ Mexico để lấy kinh phí chi trả.

Thuế sẽ đánh chủ yếu vào các mặt hàng như ô tô và sản phẩm từ Mexico.Kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ của Mexico đạt 59 tỉ USD trong năm 2015 vì vậy việc tăng thuế sẽ giúp Mỹ thu về khoảng 10 tỉ USD, đủ để chi trả cho việc xây dựng tường biên giới.

Nhà phân tích chính trị Mexico Jose Antonio Crespo cho hay điều đó có thể dấy lên một cuộc chiến về ngoại giao và kinh tế thương mại giữa Mỹ và nước đồng minh thân cận.

Phương Nhi (theo La Times)
Bài liên quan
Mỹ vẫn xem xét gói viện trợ vũ khí mới cho Israel
Hãng Reuters dẫn nguồn tin quan chức tiết lộ Bộ Ngoại giao Mỹ vừa chuyển gói viện trợ vũ khí trị giá 1 tỉ USD cấp cho Israel sang quốc hội xem xét.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những tiêu chí mới của Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2024
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Giải thưởng Tạ Quang Bửu mở rộng việc xem xét, trao giải thưởng cho các nhà khoa học trong lĩnh vực Khoa học xã hội và Khoa học nhân văn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ định áp thuế cao với Mexico để lấy tiền xây tường biên giới