Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký lệnh "cấm cửa vô thời hạn" với người tị nạn từ Syria và 120 ngày với người tị nạn từ 6 quốc gia Trung Đông khác.

Tổng thống Donald Trump ký lệnh 'cấm cửa' người Hồi giáo tới Mỹ

Hà Ngọc Bách | 28/01/2017, 19:44

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký lệnh "cấm cửa vô thời hạn" với người tị nạn từ Syria và 120 ngày với người tị nạn từ 6 quốc gia Trung Đông khác.

          

Tân Tổng thống Mỹ đã ký một lúc hai sắc lệnh cấm người tị nạn đến Mỹ và xây dựng lại sức mạnh quân đội Mỹ. Ông Trump cho rằng việc xây dựng lại sức mạnh quân sự và "cấm cửa" người tị nạn là để chống lại những phần tử khủng bố có cơ hội xâm nhập vào Mỹ.

Đây là hành động thực hiện dựa trên tuyên bố của ông Trump hồi tháng 12.2015 sau cuộc khủng bố tại Paris khiến hơn 130 người thiệt mạng. Khi đó, ông Trump nói rằng nếu thắng cử ông sẽ "cấm cửa" người Hồi giáo nhập cư tới Mỹ.

Dù sắc lệnh mới của ông Trump không chỉ đích danh người Hồi giáo là đối tượng bị "cấm cửa", tuy nhiên cả 7 quốc gia trong danh sách đều là nước Hồi giáo. Người tị nạn từ Syria sẽ bị "cấm cửa vô thời hạn", dù ông Trump nói rằng những kitô hữu nước này sẽ được đặc cách.

"Đây là một biện pháp để giữ những kẻ khủng bố Hồi giáo cực đoan ra xa nước Mỹ. Chúng tôi không muốn chúng xuất hiện tại đây", ông Trump khẳng định.

Ông Trump cảnh báo rằng Mỹ không bao giờ quên cuộc tấn công khủng bố ngày 11.9 tại New York và Lầu Năm Góc.

"Chúng tôi không muốn có chỗ cho những kẻ đang đe dọa binh sĩ của chúng tôi ở nước ngoài. Chúng tôi chỉ muốn tiếp đón những người đã hỗ trợ đất nước chúng ta và có tình yêu sâu sắc với nhân dân ta", ông Trump tuyên bố.

Hiện chưa rõ ông Trump sẽ tiếp tục thực hiện chiến dịch "siêu rà soát tôn giáo" như thế nào khi lệnh cấm lần này hết thời hạn. 

Chủ tịch Ủy ban An ninh nội địa Hạ viện Mỹ Michael McCaul nói rằng các Kitô hữu từ Syria sẽ được đặc cách vì họ ít có thể là một mối đe dọa khủng bố. "Có vẻ là các Kitô hữu sẽ đứng đầu danh sách được tị nạn", ông McCaul nói.

Thiên Hà (theo Independent)

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
1 giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Donald Trump ký lệnh 'cấm cửa' người Hồi giáo tới Mỹ