Tổng thống Joe Biden tuyên bố sẽ bảo vệ Đài Loan khỏi bất kỳ sự xâm nhập nào của Trung Quốc trong một trụ sở CNN vào tối 21.10 (tức sáng nay theo giờ VN).

Tổng thống Joe Biden tuyên bố sẽ bảo vệ Đài Loan trước Trung Quốc

Anh Tú | 22/10/2021, 11:21

Tổng thống Joe Biden tuyên bố sẽ bảo vệ Đài Loan khỏi bất kỳ sự xâm nhập nào của Trung Quốc trong một trụ sở CNN vào tối 21.10 (tức sáng nay theo giờ VN).

Phóng viên Anderson Cooper của CNN đã hỏi: "Ngài đang nói về Mỹ sẽ đến bảo vệ Đài Loan nếu Trung Quốc tấn công?" và tổng thống Biden đã trả lời: "Vâng, chúng ta có cam kết thực hiện điều đó".

Tổng thống Biden đã được một khán giả hỏi về cuộc thử nghiệm tên lửa siêu thanh của Trung Quốc gần đây và hỏi ông ta về việc liệu Mỹ có đứng lên chống lại Trung Quốc hay không.

"Đừng lo lắng về việc liệu họ có hùng mạnh hơn hay không", ông Biden trả lời sau khi tái khẳng định rằng phần còn lại của thế giới đều "biết" rằng Mỹ có quân đội mạnh nhất thế giới.

Ông Biden cũng bác bỏ ý kiến ​​cho rằng ông muốn bắt đầu một cuộc chiến tranh lạnh khác với Trung Quốc.

"Tôi không muốn chiến tranh lạnh với Trung Quốc. Tôi chỉ muốn Trung Quốc hiểu rằng chúng ta sẽ không lùi bước và chúng ta sẽ không thay đổi bất kỳ quan điểm nào của mình".

Đạo luật Quan hệ Đài Loan mà Mỹ hiện là một bên không buộc Mỹ phải can dự quân sự nếu Trung Quốc tấn công Đài Loan,. Nhưng đạo luật tuyên bố rằng Mỹ "sẽ sẵn sàng viện trợ cho Đài Loan các thiết bị quốc phòng với số lượng cần thiết để cho phép Đài Loan duy trì khả năng tự lực phòng thủ"

Các tổng thống Mỹ vẫn thường theo đuổi chính sách "chiến lược mơ hồ" để Trung Quốc không biết chính xác phản ứng của Mỹ đối với một cuộc tấn công vào Đài Loan.

Các chuyên gia nói với Fox News rằng khiêu khích gần đây đối với Đài Loan của Trung Quốc cho thấy Bắc Kinh đang tìm cách kiểm tra quyết tâm của chính quyền Biden, đặc biệt là sau khi Mỹ rút quân khỏi Afghanistan.

Hồi đầu tháng, Bắc Kinh đã gửi hàng chục máy bay chiến đấu tới vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan như một phần của phương pháp tiếp cận cơ bắp đối với khu vực vốn đang căng thẳng trong nhiều tháng.

Các chuyên gia cho rằng có nhiều lý do khiến Trung Quốc gia tăng các hành động gây hấn gần đây đối với Đài Loan vốn là đồng minh của Mỹ. Bên trong thì Trung Quốc cần một sự thể hiện trước những sự kiện quan trọng của đất nước còn bên ngoài thì cuộc rút lui hỗn loạn của Mỹ khỏi Afghanistan là một trong những yếu tố góp phần khiến Trung Quốc nổi máu phiêu lưu.

Ông James Anderson, Chủ tịch Viện Chính trị Thế giới và là cựu quan chức quốc phòng cấp cao trong chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump, nói với Fox: “Họ làm vậy để gây áp lực với Đài Loan, gây áp lực với Mỹ và thăm dò những điểm yếu, để kiểm tra quyết tâm của chúng ta. Và có lẽ nguyên nhân của sự leo thang và thăm dò gần đây liên quan đến thảm họa cẩu thả và đáng tiếc của chúng ta liên quan đến việc rút quân khỏi Afghanistan".

Việc rút quân vào cuối tháng 8 được coi là đã làm tổn hại đến vị thế và cam kết của Mỹ ở nước ngoài. Chớp cơ hội, truyền thông nhà nước Trung Quốc đã sử dụng sự ra đi hỗn loạn đó như một cơ hội để chế nhạo nước Mỹ.

Trang Hoàn cầu thời báo viết: "Mỹ vừa cho thế giới thấy rằng họ không thể hoặc không sẵn sàng đối đầu với một đối thủ nhỏ ở Afghanistan với những vũ khí rất thô sơ. Vì vậy, trong tương lai, khi Mỹ thúc giục các đồng minh thách thức các cường quốc lớn như Trung Quốc và Nga, rất ít nước sẽ làm theo".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Joe Biden tuyên bố sẽ bảo vệ Đài Loan trước Trung Quốc