WikiLeaks ngày 13.5 dựa vào các bức điện tín từ năm 2006 cho rằng, Tổng thống lâm thời của Brazil, ông Michel Temer đã cung cấp thông tin tình báo chính trị cho Mỹ.

Tổng thống lâm thời Brazil từng cung cấp tin tình báo cho Mỹ?

Hà Ngọc Bách | 14/05/2016, 20:59

WikiLeaks ngày 13.5 dựa vào các bức điện tín từ năm 2006 cho rằng, Tổng thống lâm thời của Brazil, ông Michel Temer đã cung cấp thông tin tình báo chính trị cho Mỹ.

Cụ thể, các thông tin của ông Temer được cung cấp cho Hội đồng An ninh Quốc gia và quân đội Mỹ khi ông ở trên cương vị lãnh đạo đảng PMDB đối lập.

WikiLeaks đã đăng tải2 bức điện vào tháng 1 và 6.2006 được đánh dấu là "nhạy cảm" mà ông Temer cho Bộ Chỉ huy phương Nam của Mỹ ở Miami và cho Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ. Ngoài hai cơ quan này, còn có một số cơ quan khác của Mỹ cũng nhận được thông tin từ ông Temer.

Trong 2 bức thư, Tổng thống lâm thời của Brazil đã gửi quan điểm của ông này về sự thống nhất trong đảng của ông và các cuộc bầu cử trong năm đó.

Năm 2006là thời ông Lula da Silva đang làm tổng thống và diễn ra một cuộc bầu cử quốc hội. Trong điện tín mà WikiLeaks đăng tải, ông Temer chia sẻ tình huống đảng của ông sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử lập pháp.

Tổng thống lâm thời của Brazildự đoán đảng của ông sẽ có được từ 10-15 thống đốc bang trong năm đó và rằng đảng của ông sẽ có số nghị sĩ nhiều nhất trong Hạ viện. Điều này đồng nghĩa với việc Tổng thống Brazil phải báo cáo các chính sách cho PMDB."Ai thắng trong cuộc bầu cử tổng thống đều phải đến gặp chúng tôi để làm bất cứ điều gì", ông Temer viết trong thư.

WikiLeaks đã tung lên trang Twitter của tổ chức này thông tin về điện tín của ông Temer, với bình phẩm "Tân Tổng thống Temer của Brazil từng là chỉ điểm cho tình báo và quân đội Mỹ".

Ông Temer trở thành tổng thống lâm thời của Brazil vào ngày 12.5, sau khi người tiền nhiệm là bà Dilma Rousseff bị đình chỉ chức vụ Tổng thống do tiến trình luận tội đối với bà. Ông là chủ tịch đảng PMDB từ năm 2001 đến tháng 4.2016.

Thiên Hà (theo RT)

Ảnh: Tổng thống lâm thời của Brazil Michel Temer
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiều và tối 5.5, nhiều khu vực trên cả nước có mưa dông
một giờ trước Sự kiện
Kết thúc đợt nắng nóng diện rộng, nhiều khu vực trên cả nước xuất hiện mưa dông, có nơi mưa to.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống lâm thời Brazil từng cung cấp tin tình báo cho Mỹ?