Financial Times đưa tin, mới đây Đức đã lên tiếng cáo buộc Nga từng thực hiện một cuộc tấn công mạng nhằm ăn cắp thông tin của các quan chức vào năm 2015.

Đức tố Nga tấn công mạng dồn dập

Cẩm Bình | 14/05/2016, 17:06

Financial Times đưa tin, mới đây Đức đã lên tiếng cáo buộc Nga từng thực hiện một cuộc tấn công mạng nhằm ăn cắp thông tin của các quan chức vào năm 2015.

Theo giới chức Đức, chính quyền Kremlin sắp tới sẽ còn thực hiện nhiều vụ tấn công như vậy.Ông Hans-Georg Maassen, người đứng đầu Cơ quan tình báo nội địa Đức BfV nói“sự bảo mật thông tin của các cơ quan chính phủ lẫn các cơ quan nghiên cứu Đức đang gặp phải mối đe dọa thường trực”.

Cáo buộc công khai này của Đức diễn ra trong bối cảnh nước này đang ngày càng lo ngại về khả năng bị các tổ chức thuộc các quốc gia khác, đặc biệt là Nga, tiến hành các cuộc tấn công mạng và ăn cắp thông tin. Gần đây, Bộ trưởng Quốc phòng Đứccũng đã công bố quyết định thành lập một tổ chuyên phụ trách đảm bảo an ninh mạng cho đất nước, bên cạnh các lực lượng quân đội, hải quân và không quân.

Theo BfV, nhóm thực hiện cuộc tấn công vào mạng của Quốc hội Đức, vốn được biết với cái tên Sofacy hay APT 28, được một cơ quan bí mật của Nga hậu thuẫn. Trong cuộc tấn công này, nhóm tin tặc đã cố gắng cài đặt một phần mềm cho phép kẻ tấn công có thể truy cập thường xuyên vào máy tính của các nghị sĩ và nhân viên quốc hội để ăn cắp thông tin.

Ông Maassencho biếtngoài mục đích ăn cắp thông tin như nhiều nhóm tin tặc khác, nhóm này còn có ý định phá hoại hệ thống mạng của Quốc hội Đức.

Ngoài Sofacy, BfV cho biết họ còn phát hiện một tổ chức khác với tên gọi Sandworm cũng được Nga hậu thuẫn và cũng đang lên kế hoạch tấn công các công ty năng lượng, viễn thông, trường đại học và cơ quan chính phủ của Đức. BfV cũng tiết lộ rằng họ đã thu thập được nhiều bằng chứng về hoạt động gián điệp của nhóm này.

Việc Nga bị tố có dính líu với các hoạt động tấn công mạng nhắm vào Đức vốn không có gì mới mẻ. Vào tháng 1.2015, nhóm tin tặc CyberBerkut(Ukraine) gồm các thành viên thân Nga cũng đã tổ chức tấn công và trang mạng của các cơ quan thuộc chính phủ Berlin. Tuy nhiên, cáo buộc vừa được đưa ra ngày 13.5 nàylà lần đầu tiên Đức công khai tố Nga có liên quan đến hoạt động này.

Dự kiến vào hè này, Đức sẽ công bố một dự thảo luật quốc phòng mới, theo đó trong số 10 mối nguy hiểm mà nước này đang phải đối mặt, an ninh mạng sẽ đứng ở vị trí thứ 2, chỉ kém nguy cơ khủng bố toàn cầu.

Cẩm Bình (theo Financial Times)

Ảnh minh họa
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Năm nay sẽ có 5 - 7 cơn bão đổ vào đất liền
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Biến đổi khí hậu tiếp tục tác động làm gia tăng tính cực đoan của thời tiết nên năm 2024 dự báo sẽ có diễn biến thiên tai phức tạp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đức tố Nga tấn công mạng dồn dập