Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã ban bố tình trạng khẩn cấp trong cả nước nhằm đối phó với "âm mưu từ các nước OPEC và Mỹ" hòng lật đổ chính phủ cánh tả của ông.

Cáo buộc Mỹ kích động đảo chính, Venezuela ban bố tình trạng khẩn cấp

Hà Ngọc Bách | 14/05/2016, 15:59

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã ban bố tình trạng khẩn cấp trong cả nước nhằm đối phó với "âm mưu từ các nước OPEC và Mỹ" hòng lật đổ chính phủ cánh tả của ông.

Ngày 13.5, phát biểu trên kênh truyền hình quốc gia, Tổng thống Maduro cho biết lệnh tình trạng khẩn cấp sẽ kéo dài trong vòng 60 ngày, song không nêu cụ thể các biện pháp được triển khai.

Trước đó, tình trạng khẩn cấp cũng được chính phủ Venezuela ban bố tại khu vực biên giới với Colombia hồi năm 2015, khi đó mọi điểm trong hiến pháp nước này được bảo đảm thực thi trừ quyền con người.

Tình trạng khẩn cấp được nhà lãnh đạo Venezuela ban bố trong bối cảnh cùng ngày, giới chức tình báo Mỹ bày tỏ quan ngại về nguy cơ bất ổn chính trị và kinh tế ở Venezuela và dự báo ông Maduro nhiều khả năng sẽ không thể hoàn tất nhiệm kỳ của mình.

Phe đối lập tại Venezuela thì tìm cách gọi ông Maduro là lãnh đạo không được lòng dân, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng thiếu nhu yếu phẩm như thực phẩm, thuốc, điện và nạn cướp bóc cũng như lạm phát phi mã đang diễn ra.

Ông Madurothề sẽ bảo vệ nhiệm kỳ của ông và cáo buộc Mỹ đang âm thầm xúi giục tạo một cuộc đảo chính ông. Ông Maduro còn cho rằng việc Nữ tổng thống Brazil bị luận tội là động thái cho thấy ông sẽ là người tiếp theo bị tấn công.Ông cáo buộc Chính phủ Mỹ đang "thực thi các biện pháp theo yêu cầu của phe cánh hữu ở Venezuela, vốn bị kích động bởi cuộc đảo chính ở Brazil".

Washington vốn có quan hệ không tốt với Venezuela, nhất là sau khi nước này kích động một cuộc đảo chính chống lại Tổng thống Hugo Chavez hồi năm 2002. Đảng Xã hội Venezuela từ lâu đã là đồng minh thân cận với đảng Công nhân của bà Rousseff, nên việc Nữ tổng thống Brazil bị phế truất sẽ ảnh hưởng nặng đến ông Maduro.

Trước đó, đầu tháng 3.2016, Tổng thống Maduro đã chỉ thị xem xét lại "toàn diện" mối quan hệ với Mỹ sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama quyết định gia hạn thêm một năm sắc lệnh coi Venezuela là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Mỹ.

Venezuela và nhiều nước Mỹ Latinh, trong đó có Cuba, ngay lập tức đã phản đối quyết định này.

Thiên Hà (Reuters)

Ảnh: Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro
Bài liên quan
Hacker Trung Quốc lấy được email các quan chức Mỹ, Hạ viện yêu cầu Chủ tịch Microsoft dự phiên điều trần
Một ủy ban Hạ viện muốn Brad Smith (Chủ tịch Microsoft) dự phiên điều trần trong tháng 5 này về việc lỗ hổng bảo mật phần mềm công ty này bị khai thác dẫn đến hacker Trung Quốc lấy được email của các quan chức chính phủ Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Năm nay sẽ có 5 - 7 cơn bão đổ vào đất liền
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Biến đổi khí hậu tiếp tục tác động làm gia tăng tính cực đoan của thời tiết nên năm 2024 dự báo sẽ có diễn biến thiên tai phức tạp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cáo buộc Mỹ kích động đảo chính, Venezuela ban bố tình trạng khẩn cấp