Ngày 13.5, Tổng thống Vladimir Putin cho biết việc Mỹ triển khai lá chắn tên lửa đạn đạo ở châu Âu là một hành động tiến tới cuộc chạy đua vũ trang mới với Nga, và Moscow sẽ hành động để vô hiệu hóa hệ thống phòng thủ của Mỹ.

Tổng thống Putin tuyên bố sẽ vô hiệu hóa lá chắn tên lửa của Mỹ

Hàn Giang | 14/05/2016, 10:55

Ngày 13.5, Tổng thống Vladimir Putin cho biết việc Mỹ triển khai lá chắn tên lửa đạn đạo ở châu Âu là một hành động tiến tới cuộc chạy đua vũ trang mới với Nga, và Moscow sẽ hành động để vô hiệu hóa hệ thống phòng thủ của Mỹ.

Mỹ đã triển khai một lá chắn tên lửa trị giá 800 triệu USD đến căn cứ quân sự cũ của Liên Xô tại Romania vào ngày 12.5, và tuyên bố hệ thống phòng thủ tên lửa là một biện pháp chống lại các tên lửa từ Iran. Tuy nhiên, Nga cho rằng lá chắn tên lửa mới của Mỹ tại châu Âu là nhằm vào kho vũ khí hạt nhân của nước này.

“Lá chắn tên lửa của Mỹ tại Romania không phải là một phần trong hệ thống phòng thủ. Washington đang cố gắng tiến hành chiến lược hạt nhân của mình tại các khu vực bên ngoài lãnh thổ, và Đông Âu là một ví dụ. Hiện tại, những người quyết định triển khai lá chắn tên lửa tại Đông Âu đang sống trong an toàn và không phải lo ngại về những mối nguy hiểm xung quanh, trong khi chúng ta phải suy nghĩ cách vô hiệu hóa mối đe dọa nhắm đến Nga”, Tổng thống Putin nhận định trong cuộc họp với các quan chức quốc phòng.

Người đứng đầu Điện Kremlin nói thêm: “Mỹ trước đó đã triển khai các tàu chiến mang tên lửa Aegis tại Địa Trung Hải và hệ thống phòng thủ ở Ba Lan. Do đó, kế hoạch của Washington tại căn quân sự ở Romania đã phá hủy các quy định an ninh của quốc tế và kích hoạt cho một cuộc chạy đua vũ trang mới. Nga sẽ không bị cuốn vào cuộc đua nàynhưng Moscow sẽ tái vũ trang quân đội và tăng cường ngân sách quốc phòng để duy trì thế cân bằng chiến lược với Mỹ”.

Ngược lại, Phó bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Robert Work khẳng định lá chắn tên lửa mới không được sử dụng để chống lại bất kỳ mối đe dọa tên lửa nào từ phía Nga trong tương lai. Trong khi trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Frank Róe cảnh báo các tên lửa đạn đạo của Iran hiện có đủ khả năng tấn công vào một số nước tại châu Âu, trong đó có Romania.

Hệ thống phòng thủ của Mỹ dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2018, sau khi củng cố thêm tại Ba Lan. Hoạt động của hệ thống dựa trên các radar để phát hiện vụ phóng tên lửa đạn đạo vào không gian, sau đó cảm biến bên trong hệ thống sẽ giám sát quỹ đạo bay và tiêu diệt tên lửa khi nó quay trở lại khí quyển. Các tên lửa đánh chặn có thể phóng từ tàu chiến hay căn cứ trên mặt đất.

Hàn Giang(theoReuters)

Ảnh: Tổng thống Nga Putin trong cuộchọp với các quan chức quốc phòng.
Bài liên quan
Ba Lan phát hiện máy nghe lén trong phòng họp nội các
Đài ABC News đưa tin mật vụ Ba Lan vừa phát hiện một thiết bị có thể dùng để ghi âm hoặc nghe lén bên trong căn phòng nơi nội các nước này nhóm họp vào ngày 7.5.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Năm nay sẽ có 5 - 7 cơn bão đổ vào đất liền
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Biến đổi khí hậu tiếp tục tác động làm gia tăng tính cực đoan của thời tiết nên năm 2024 dự báo sẽ có diễn biến thiên tai phức tạp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Putin tuyên bố sẽ vô hiệu hóa lá chắn tên lửa của Mỹ