Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ngày 23.1 lên tiếng kêu gọi quân đội nước này duy trì sự đoàn kết và kỷ luật.

Tổng thống Maduro kêu gọi quân đội đoàn kết

Nguyễn Cẩm Bình- 0901321282- 060113793980 | 24/01/2019, 11:19

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ngày 23.1 lên tiếng kêu gọi quân đội nước này duy trì sự đoàn kết và kỷ luật.

Ông phát biểu với những người ủng hộ tập trung bên ngoài dinh Tổng thống: “Chúng ta vượt qua chuyện này. Chúng ta sẽ chiến thắng”.

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino tuyên bố lực lượng vũ trang nước này không công nhận bất kỳ vị Tổng thống tự phong hay nắm quyền vì “lợi ích đen tối” nào. Ông cũng khẳng định quân đội quyết tâm bảo vệ hiến pháp cũng như chủ quyền quốc gia.

Tư lệnh Chiến lược tác chiến Remigio Ceballos cũng khẳng định quân đội Venezuela tôn trọng hiến pháp, trung thành với Tổng thống Maduro.

Phía quân đội Venezuela thể hiện lòng trung thành với Tổng thống Maduro - Ảnh: Twitter

Những phát ngôn được đưa ra không lâu sau khi tình hình chính trị Venezuela diễn biến căng thẳng. Chủ tịch Quốc hộiJuan Guaido -nhà lãnh đạo phe đối lập -tự tuyên bố trở thành Tổng thống lâm thời, đồng thời yêu cầu quân đội “hỗ trợ”.

Mỹ là quốc gia đầu tiên công nhận vai trò mới của ông Guaido rồi kêu gọi các nước khác làm theo. Một số quốc gia khu vực đã hưởng ứng, nhưng chính quyền Cuba và Bolivia khẳng định họ vẫn ủng hộ Tổng thống Maduro, trong khi Mexico cho biết họ không chọn đứng về bên nào cả.

Đồng minh chính trị quan trọng của Tổng thống Maduro là Moscow cũng lên tiếng phản ứng. Phó chủ tịch Andrei Klimov của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Nga chỉ trích: “Mỹ đang cố kích động ‘cách mạng màu’tại Venezuela. Về bản chất đây là một cuộc đảo chính không thể được công nhận”.

Để đáp trả Washington, Tổng thống Maduro quyết định cắt đứt quan hệ chính trị -ngoại giao. Nhà lãnh đạo Caracas buộc các nhà ngoại giao Mỹ rời đi trong vòng 72 tiếng đồng hồ.

Ngoại trưởng Mike Pompeo tuyên bố từ chối thực hiện yêu cầu này, do Mỹ không công nhận Tổng thống Maduro.

Cẩm Bình (theo Reuters, RT, San Francisco Chronicle)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng miếng sáng nay, giá tham chiếu cao hơn phiên trước
Sáng 25.4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng với giá tham chiếu 82,3 triệu đồng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Maduro kêu gọi quân đội đoàn kết