Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây cho rằng, dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng coronavirus mới gây ra sẽ chấm dứt vào tháng 4 tới khi thời tiết nóng lên.

Tổng thống Mỹ dự đoán dịch coronavirus sẽ chấm dứt vào tháng 4

Hoàng Vũ | 11/02/2020, 15:11

Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây cho rằng, dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng coronavirus mới gây ra sẽ chấm dứt vào tháng 4 tới khi thời tiết nóng lên.

Phát biểu tại Nhà Trắng trước báo giới, ông Trump cho biết: “Virus này sẽ biến mất vào tháng 4. Nói chung, nắng nóng sẽ tiêu diệt loại virus này”.

Tổng thống Trump sau đó cũng ca ngợi Trung Quốc và Chủ tịch Tập Cận Bình vì những nỗ lực trong việc ngăn chặn sự lây lan của coronavirus.

“Tôi đã có cuộc chuyện dài với Chủ tịch Tập cách 2 ngày trước. Và ông ấy khá tự tin rằng, đến tháng 4 khi thời tiết nóng lên sẽ giết chết loại virus này. Đó sẽ là một dấu hiệu tốt”, nhà lãnh đạo Mỹ nói thêm.

Tuy nhiên, dự đoán của ông Trump đã mâu thuẫn với quan điểm của các chuyên gia y tế Mỹ, những người có bình luận thận trọng hơn về diễn biến của dịch coronavirus.

“Về vấn đề này, chúng tôi vẫn chưa thể dự đoán được chắc chắn. Bất cứ tiên lượng nào về dịch bệnh lúc này cũng là không nên được khuyến khích bởi chúng ta còn quá nhiều điều chưa biết về coronavirus”, Giám đốc Viện Dị ứng và bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ, Anthony Fauci nói.

Ông Fauci cho rằng, trong “kịch bản tốt nhất”, Trung Quốc có thể ngăn chặn được coronavirus và dịch bệnh sẽ không còn lan ra các nơi khác trên thế giới. Nhưng ông nói thêm rằng Trung Quốc có thể không kiểm soát được dịch bệnh hoặc nếu thành công, virus này vẫn có thể lây lan sang một quốc gia mà không có tài nguyên để theo dõi các liên hệ và cách ly các trường hợp mới.

Một bài báo được đăng tải trên tuần san y khoahàng đầu thế giới The Lancet hôm 31.1 đã cảnh báo rằng, ngay cả khi sự lây lan của coronavirus tại tâm chấn Vũ Hán giảm đi vào tháng 4, nó vẫn có thể phát triển trên phạm vi toàn cầu vào nửa cuối năm nay.

Tính tới thời điểm trưa ngày 11.2, dịch viêm phổi cấp do coronavirus bùng phát tại Vũ Hán đã khiến hơn 1.018 người chết và hơn 43.000 trường hợp mắc bệnh trên toàn cầu. Ngoài Trung Quốc, Macao, Hồng Kông, dịch bệnh nguy hiểm đã lây lan sang nhiều nước trên khắp thế giới.

Hoàng Vũ (theo Japan Times)
Bài liên quan
Hãng robot hình người hàng đầu Mỹ tham gia cuộc đua công nghệ chạy bằng điện do Trung Quốc thống trị
Boston Dynamics, một trong những công ty robot hàng đầu thế giới, tuyên bố sẽ ngừng phát triển robot hình người chạy bằng thủy lực và thay vào đó tập trung chế tạo robot chạy bằng động cơ điện. Đây là phân khúc mà các hãng công nghệ Trung Quốc đang ngày càng thống trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Mỹ dự đoán dịch coronavirus sẽ chấm dứt vào tháng 4