Tổng thống Biden thông báo: Mỹ và các đồng minh, đối tác của chúng tôi tiếp tục gia tăng áp lực kinh tế đối với ông Putin và tiếp tục cô lập Nga trên trường toàn cầu.

Tổng thống Mỹ nhấn nút hủy quy chế Tối huệ quốc với Nga, nhiều đồng minh tham gia

A.T | 12/03/2022, 06:20

Tổng thống Biden thông báo: Mỹ và các đồng minh, đối tác của chúng tôi tiếp tục gia tăng áp lực kinh tế đối với ông Putin và tiếp tục cô lập Nga trên trường toàn cầu.

Như dự báo từ trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm qua 11.3 đã thông báo nước này và các đồng minh NATO, G7, EU sẽ bãi bỏ quy chế tối huệ quốc với Nga.

Người đứng đầu nước Mỹ phát biểu: "Mỹ và các đồng minh, đối tác của chúng tôi tiếp tục gia tăng áp lực kinh tế đối với ông Putin và tiếp tục cô lập Nga trên trường toàn cầu", đồng thời khẳng định. "Đây tiếp tục là đòn giáng mạnh vào nền kinh tế Nga vốn đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi các lệnh trừng phạt của chúng tôi".

Theo luật nước Mỹ, đề nghị chấm dứt quy chế Tối huệ quốc với Nga từ của Chính quyền Tổng thống Biden vẫn cần phải được Quốc hội Mỹ xem xét. Nhưng với xu thế ở lưỡng viện Mỹ hiện nay, nhiều khả năng Quốc hội Mỹ sẽ thông qua đề nghị của Nhà Trắng.

Trước mắt, ông Biden cũng thông báo Mỹ cấm nhập khẩu rượu vodka, kim cương và hải sản từ Nga, đồng thời cấm xuất khẩu hàng xa xỉ Mỹ sang nước này và Belarus.

Quy chế “Tối huệ quốc” theo cách gọi của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) hay Quy chế Quan hệ Thương mại Bình thường Vĩnh viễn theo cách gọi của Mỹ, là quy định đặc biệt điều tiết các mối quan hệ với các đối tác thương mại nước ngoài của Mỹ, theo đó các đối tác được đối xử bình đẳng về thương mại trên lãnh thổ một nước thứ ba. Đây là một nguyên tắc rất cơ bản trong quan hệ thương mại quốc tế hiện đại.

Năm 2019, Nga là đối tác thương mại lớn thứ 26 của Mỹ, với kim ngạch thương mại song phương khoảng 28 tỉ USD. Mỹ chủ yếu nhập khẩu từ Nga nhiên liệu khoáng sản, kim loại quý, đá, sắt thép, phân bón và hóa chất vô cơ.

Cách đây ít ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng các lệnh trừng phạt của phương Tây đã bắt đầu gây tổn hại Mỹ và châu Âu, bao gồm giá cả đang leo thang. Ông nhấn mạnh: “Đó không phải do lỗi của chúng ta. Đó là kết quả tính toán sai của họ”.

Ông cũng cảnh báo các lệnh trừng phạt của phương Tây có nguy cơ đẩy giá lương thực, thực phẩm toàn cầu tăng cao vì Nga là một trong những nhà sản xuất phân bón hàng đầu thế giới.

Hôm 10.3, Nga thông báo cấm xuất khẩu hơn 200 mặt hàng trong lĩnh vực viễn thông, y tế, ôtô, nông nghiệp, kỹ thuật điện và công nghệ đến hết năm 2022. Một số sản phẩm trong ngành lâm nghiệp và đồ gỗ cũng bị cấm xuất khẩu đến "các quốc gia không thân thiện". Nga là nước sở hữu 1/5 diện tích rừng của thế giới. Bộ Tài chính Nga gọi đây là "phản ứng phù hợp với các lệnh trừng phạt" nhằm vào Moskva.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Mỹ nhấn nút hủy quy chế Tối huệ quốc với Nga, nhiều đồng minh tham gia