Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo Ukraine nên tiêu hủy các mầm bệnh có nguy cơ lây lan cao trong các phòng thí nghiệm nhằm ngăn ngừa dịch bệnh phát tán ra cộng đồng.

WHO khuyến cáo Ukraine tiêu hủy mầm bệnh có nguy cơ lây lan cao trong các phòng thí nghiệm

Đan Thuỳ | 11/03/2022, 11:05

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo Ukraine nên tiêu hủy các mầm bệnh có nguy cơ lây lan cao trong các phòng thí nghiệm nhằm ngăn ngừa dịch bệnh phát tán ra cộng đồng.

Các chuyên gia an ninh sinh học cho biết việc Nga đưa quân vào Ukraine và bắn phá các thành phố của nước này đã làm tăng nguy cơ các mầm bệnh có thể thoát ra ngoài nếu bất kỳ cơ sở nào trong số đó bị hư hại.

Giống như nhiều quốc gia khác, Ukraine có các phòng thí nghiệm y tế công cộng nghiên cứu cách giảm thiểu những mối đe dọa từ các bệnh nguy hiểm ảnh hưởng đến cả động vật và con người, gồm cả COVID-19. Các phòng thí nghiệm của nước này đã nhận được sự hỗ trợ từ Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Trả lời câu hỏi của Reuters về công việc làm ở Ukraine trước và trong cuộc tấn công của Nga, WHO cho biết tổ chức này đã hợp tác với các phòng thí nghiệm y tế công cộng Ukraine trong vài năm để thúc đẩy những biện pháp thực hành an ninh giúp ngăn chặn "việc phát tán mầm bệnh do vô tình hoặc cố ý".

WHO cho biết: "Là một phần của công việc này, WHO đã khuyến nghị mạnh mẽ Bộ Y tế Ukraine và các cơ quan có trách nhiệm khác để tiêu diệt các mầm bệnh có nguy cơ cao nhằm ngăn chặn bất kỳ sự cố nào có thể xảy ra".

WHO không cho biết khi nào họ đưa ra khuyến nghị cũng như không cung cấp chi tiết cụ thể về các loại mầm bệnh hoặc chất độc có trong các phòng thí nghiệm của Ukraine. Cơ quan này cũng không trả lời câu hỏi về việc liệu các khuyến nghị của họ có được tuân thủ hay không.

Các quan chức Ukraine ở Kyiv và tại Đại sứ quán Ukraine ở Washington (Mỹ) đã không đưa ra lời bình luận nào về vấn đề này.

Năng lực phòng thí nghiệm của Ukraine đang là trung tâm của cuộc chiến thông tin ngày càng gia tăng kể từ khi Nga bắt đầu đưa quân vào Ukraine cách đây 2 tuần.

Hôm 9.3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã lặp lại tuyên bố lâu nay rằng Mỹ đã vận hành một phòng thí nghiệm tác chiến sinh học ở Ukraine, một cáo buộc đã bị Washington và Kyiv nhiều lần phủ nhận.

Zakharova nói rằng các tài liệu mà lực lượng Nga tìm được ở Ukraine cho thấy "nỗ lực khẩn cấp nhằm xóa bằng chứng về các chương trình sinh học quân sự" bằng cách phá hủy các mẫu thí nghiệm.

Đáp lại, người phát ngôn của Tổng thống Ukraine cho biết: "Ukraine hoàn toàn phủ nhận mọi cáo buộc này". Người phát ngôn của chính phủ Mỹ cũng bác bỏ mạnh mẽ cáo buộc của Zakharova và nói rằng Nga có thể sử dụng tuyên bố của mình như một cái cớ để triển khai vũ khí hóa học hoặc sinh học của riêng mình.

Tuyên bố của WHO không đề cập đến chiến dịch sinh học. Tổ chức này cho biết họ khuyến khích tất cả các bên hợp tác trong việc "xử lý an toàn và đảm bảo bất kỳ mầm bệnh nào và liên hệ với sự hỗ trợ kỹ thuật khi cần thiết". WHO đề nghị giúp đỡ bất cứ khi nào có thể trong việc hướng dẫn kỹ thuật và điều phối.

Các nhà ngoại giao cho biết, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ mở cuộc họp vào ngày 11.3 theo yêu cầu của Nga, để thảo luận về các tuyên bố của Moscow được trình bày mà không có bằng chứng về các hoạt động sinh học của Mỹ ở Ukraine.

Bài liên quan
Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine từ chức vì liên quan đến tham nhũng
Hãng Reuters đưa tin, ngày 25.4, Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine Mykola Solsky đã đệ đơn từ chức trong lúc phải đối mặt với cáo buộc liên quan đến hoạt động mua bán đất công trái phép.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
WHO khuyến cáo Ukraine tiêu hủy mầm bệnh có nguy cơ lây lan cao trong các phòng thí nghiệm