Đại sứ Philippines tại Washington cho biết Manila sẵn sàng mở cửa đón lính Mỹ nếu cuộc khủng hoảng Ukraine leo thang thành cuộc đối đầu giữa Washington-Moskva và tràn sang châu Á.

Xuất hiện lo ngại xung đột Nga-Ukraine tràn sang châu Á

A.T | 11/03/2022, 11:57

Đại sứ Philippines tại Washington cho biết Manila sẵn sàng mở cửa đón lính Mỹ nếu cuộc khủng hoảng Ukraine leo thang thành cuộc đối đầu giữa Washington-Moskva và tràn sang châu Á.

Chính quyền Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã bắn tín hiệu cho thấy sự lo ngại xung đột tại Ukraine hiện nay bùng phát thành chiến tranh và lan sang khu vực châu Á.

Ông Jose Manuel Romualdez, Đại sứ Philippines tại Washington, hôm 10.3 cho hay trong cuộc họp tuần trước Tổng thống Duterte cho biết sẵn sàng mở bất kỳ cơ sở quân sự nào theo yêu cầu của quân đội Mỹ. 

Ông Romualdez tiết lộ: "Tổng thống nói nếu Mỹ yêu cầu sự hỗ trợ của Philippines, tất nhiên rất rõ ràng rằng, nếu hoàn cảnh xô đẩy, Philippines sẽ sẵn sàng tham gia vào nỗ lực, đặc biệt nếu cuộc khủng hoảng Ukraine này lan sang châu Á. Hãy đảm bảo cho họ rằng nếu cần, Philippines sẵn sàng cung cấp bất kỳ cơ sở vật chất nào hoặc bất cứ thứ gì mà Mỹ sẽ cần khi là đối tác lớn - đồng minh số một của chúng tôi".

Đại sứ Romualdez cho biết lời đề nghị hỗ trợ các lực lượng Mỹ tuân theo hiệp ước phòng thủ chung năm 1951, quy định Mỹ và Philippines có nghĩa vụ phải bảo vệ lẫn nhau nếu một trong hai nước này bị tấn công bởi một quốc gia khác. 

Hiện Philippines cũng đang có căng thẳng liên quan đến tranh chấp trên Biển Đông với Trung Quốc.

Ông Romualdez cho biết thêm các quan chức Mỹ đã lên lịch một cuộc họp an ninh tại Nhà Trắng với đại sứ của các đồng minh Đông Nam Á để thảo luận về các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga.

Tổng thống Joe Biden cũng đã mời các nguyên thủ quốc gia Đông Nam Á họp vào ngày 28.3, song sự kiện này đang bị tạm hoãn. 

Trong diễn biến khác, ngày 10.3, Bộ Ngoại giao Mỹ đã thông báo về việc ký kết Biên bản Ghi nhớ liên quan đến vấn đề Hợp tác Hạt nhân Dân sự Chiến lược với Philippines. Thoả thuận này sẽ cho phép Washington giúp Manila khởi động lại chương trình điện hạt nhân.

Biên bản ghi nhớ đã được ký kết bởi ông Bonnie Jenkins, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách Kiểm soát Vũ khí và An ninh Quốc tế và ông Gerardo Erguiza Jr, Thứ trưởng Năng lượng Philippines.

Vào tháng trước, Tổng thống Rodrigo Duterte đã ký một sắc lệnh hành pháp nhằm khôi phục chương trình điện hạt nhân của nước này. Chương trình này sẽ giúp Philippines loại bỏ dần các nhà máy nhiệt điện than cũ. Sắc lệnh cũng chỉ thị một ủy ban liên ngành xem xét mở cửa lại nhà máy điện hạt nhân Batan (BNPP) bị tạm gác lại trước đó.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xuất hiện lo ngại xung đột Nga-Ukraine tràn sang châu Á