​Tổng thống Daniel Ortega nói rằng việc chọn vợ ông - bà Rosario Murillo - làm ứng cử viên phó tổng thống cho cuộc bầu cử tổng thống ngày 6.11 tới là một cách thể hiện bình đẳng giới. Thế nhưng ông bị chỉ trích vì muốn lập chế độ gia đình trị.

Tổng thống Nicaragua chọn vợ làm ứng cử viên phó tổng thống

Trần Trí | 04/08/2016, 20:24

​Tổng thống Daniel Ortega nói rằng việc chọn vợ ông - bà Rosario Murillo - làm ứng cử viên phó tổng thống cho cuộc bầu cử tổng thống ngày 6.11 tới là một cách thể hiện bình đẳng giới. Thế nhưng ông bị chỉ trích vì muốn lập chế độ gia đình trị.

Báo Guardian(Anh)ngày 3.8 (giờđịa phương)đưa tin khi đăng ký tái tranh cử nhiệm kỳ tổng thống thứ ba liên tiếp hôm 2.8, Tổng thống DanielOrtega đãtuyên bố trước nhữngngười ủng hộ:“Chúng tôi nói về người có thể đảm đương nhiệm vụ phó tổng thống để thực hiệncác nhiệm vụ của chính phủ nước ta. Ứng cửviên phó tổng thống phải là một phụ nữ. Và aisẽ tốt hơn một người từngtrải qua thử thách trong công việc và đã chứng minh làm việcrất hiệu quả, kỷ luật, nhiệt tình và đầy quyết tâm?”.

Ông Ortega nói nhưvậy vì đệ nhất phu nhân Murillo là người phát ngôn chính phủ.Bà từng cùng ông chiến đấu trong Mặt trận Giải phóng quốc gia Sandino (FSLN) từ những năm 1970. Ông bà làm đám cưới năm 2005.

Ông Ortega (70 tuổi), từng lãnh đạo Nicaragua từ năm 1979 đến 1990 sau khi FSLN lật đổ chính quyền Somoza thân Mỹ.Ông trở lại với quyền lực ở vai trò lãnh đạo FSLN năm 2007. Từ đó, bà Murillo giữ vai trò cấp cao trong chính phủ.

Bà Murillo (65 tuổi), nổi tiếng là người rất trung thành với chủ nghĩa xã hội, được cho là đã giúp cải thiện hình ảnh của chồng và FSLN.

Ông Ortega và các đồng chí trongFSLN đã từ bỏ quân phục, cờ hai màu đỏ - đen cùng cáctuyên bố hùng hồn để mặc quần áo dân sự, sử dụng các bảngtuyên truyền màu hồng cùng các thông điệp không mang tính gây hấn.

Bà Murillo nói cuộc cách mạng Sandino đã cho phép phụ nữ giữ vai trò lớn hơn trong xã hội Nicaragua: “Cuộc cách mạng này có phụ nữ kề vai sát cánh tham gia, đã mở cửa cho phụ nữ hoàn toàn tham gia chính trị, xã hội và kinh tế”.

Tuy nhiên, các đối thủ chính trị đã chỉ trích vợ chồng ôngOrtega“âm mưu” củng cố quyền lực cho gia đình. Họ nói bà Murillo tranh cử phó tổng thống là vi phạm hiến pháp Nicaragua.

Cựu nghị sĩ Eliseo Nunez của đảng Tự do độc lập nói với hãng tin AP rằng việcbà Murillo ra tranh cử là “độc tài, theo đuôi chủ nghĩa tuyệt đối và không tôn trọng pháp luật”.Ông cho biết đã luôn nghĩ kế hoạch của ông Ortega là bảo đảm gia đình tiếp tục làm tổng thống nếu như ông không thể trúngcử hoặc không còn sống.

Ông Eliseo Nuneznói: “Với tôi, đấy là sự sỉ nhục không chỉ cho nhân dân Nicaragua mà còn sỉ nhục cho toàn bộ phong trào Sandinovì ở Nicaragua nói... đấylà của riêng gia đình Ortega”.

Hai năm trước, Quốc hội Nicaragua đãthông qua hiến pháp sửa đổi cho phép ông Ortega có thể tái trúng cử vĩnh viễn. Điều này dẫn đến cáo buộc ông muốn làm tổng thống suốt đời.

Tháng 6.2016, Nicaragua bị chỉ trích muốn lập chế độ độcđảng, sau khi Tòa án tối cao không phê duyệt ông Eduardo Montealegre là thủ lĩnh đảng Tự do độc lập, đảng đối lập chính ở Nicaragua.

Ngày 29.7, Tòa án bầu cử tối cao đã bãi nhiệm 16 nghị sĩ thuộc đảng Tự do độc lập với lý do họ không chấp nhận ông Pedro Reyes thay thế ông Montealegre.

Vụ này khiến có tin đồn chính phủ “đạo diễn một vụđảo chính trong Quốc hội”. Nghị sĩ Carlos Legrand cho biết nhóm ông bị bãi nhiệm vì không chịu “cúi đầu khuất phục thể chếOrtega”.

Ngày 6.11 tới cũng là ngàybầu cử Quốc hội Nicaragua. Dù đảng Tự do độc lập và đảng Tự do hiến pháp cùng tranh cử nhưng thăm dò tuần trước cho biết hai đảng này đều kém xa ông Ortega, người dẫn trước với 65% số cử tri ủng hộ.

Trung Trực (theo Guardian)
Bài liên quan
Hai ứng viên Tổng thống Mỹ sẵn sàng tranh luận với nhau
Trả lời phỏng vấn của đài phát thanh Sirius XM ngày 26.4, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố ông sẵn sàng tranh luận với người tiền nhiệm Donald Trump. Phía ứng viên đảng Cộng hòa sau đó còn đề xuất thời điểm có thể tổ chức cuộc tranh luận.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Nicaragua chọn vợ làm ứng cử viên phó tổng thống