Nga đã cảnh báo Mỹ về một nhóm quân nổi dậy được Mỹ hậu thuẫn sử dụng vũ khí hóa học trong vụ bắn pháo vào thành phố chiến lược Aleppo (Syria). Trong khi đó, Mỹ khẳng định không nhận được thông tin có vụ tấn công bằng chất hóa học ở Aleppo.

Nga cáo buộc quân nổi dậy Syria sử dụng vũ khí hóa học ở Aleppo

Hàn Giang | 04/08/2016, 18:31

Nga đã cảnh báo Mỹ về một nhóm quân nổi dậy được Mỹ hậu thuẫn sử dụng vũ khí hóa học trong vụ bắn pháo vào thành phố chiến lược Aleppo (Syria). Trong khi đó, Mỹ khẳng định không nhận được thông tin có vụ tấn công bằng chất hóa học ở Aleppo.

Ngày 3.8 (giờ địa phương),Giám đốc Trung tâm Hòa giải của Nga ở Syria, trung tướng Sergey Chvarkov, thông báoMoscow đã cảnh báo Mỹ về một vụtấn công bằng vũ khí hóa học vừa diễn ra xung quanh thành phố chiến lượcAleppo.

Nga khẳng định quân nổi dậy thuộcnhóm Harakat Nour al-Din al-Zenki do Mỹ hậu thuẫn là thủ phạm củamột cuộc tấn côngsử dụng vũ khí hóa học tại Aleppo khiến7 người chết, hơn 20 người bị thương.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết lúc 19 giờ ngày 2.8 (giờ địa phương), các tay súng thuộc quân nổi dậyHarakat Nour al-Din al-Zenki đã sử dụng các chất hóa học độc hại đểtấn công ở huyện Sukkari, phía đông thành phố Aleppo.

Theo báo cáo từ phía Nga, chất hóa học được sử dụng trong vụtấn công là khí clo có độc tính cao, gây racác vấn đề vềhô hấp hay mất ý thức khi con người tiếp xúc.

Theo hãng tin PressTv, Tổ chức cấm vũ khí hóahọc (OPCW) có trụ sở chính tại The Hague (Hà Lan) cũng bày tỏ lo ngại về việc xuất hiện khí clo trong các vụtấn công vào ngày 2.8 ở khu vực Saraqeb, nơi một máy bay trực thăng Nga bị bắn rơi trước đó.

OPCW tuyên bố sẽ “tiếp tục kiểm tra các báo cáo đáng tin cậy” để xác định chính xác những gì đang diễn ra tại Aleppo.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Washington không nhận được bất kỳ báo cáo nào liên quan đến việcsử dụngvũ khí hóa học để chống lại dân thường tại Aleppo.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mark Toner nói trong một cuộc họp báo: “Hiện tại chúng tôi vẫn chưa nhận được báo cáo nào cho thấy lực lượng nổi dậy tại Syria sử dụng vũ khí hóa học. Mỹ sẽ lên án mạnh mẽ bất cứ bên nào sử dụng vũ khí hóa học. Nếu có thông tin đáng tin cậy cho thấy vũ khí này xuất hiện ở Syria, chúng tôi sẽ tiến hành điều tra”.Ông nói thêm rằngTổ chức cấm vũ khí hóa học sẽ chịu trách nhiệm điều tra đối với thông tin xuất hiện gần đây.

Hiện tại ở Aleppo, quân đội chính phủSyria vẫn tiếp tục vây chặt các tay súng Nhà nước Hồi giáo (IS) bên trong thành phố.

Giao tranh liên tục xảy ra xung quanh thành phố chiến lược này đồng thời quân đội Syria cũng liên tục pháo kích vào bên trong thành phố chuẩn bị cho cuộc tấn công quy mô.

Trước đó, vào ngày 7.4, Nhà nước Hồi giáoIS đãtiến hành tấn công hóa học chống lại lực lượngdân quân người Kurd tại Sheikh Maqsood gần Aleppo. Cuộc tấn công này khiến23 người chếtvà hơn 100 người phải điều trị tại bệnh viện do gặp các vấn đề về hô hấp.

Hàn Giang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga cáo buộc quân nổi dậy Syria sử dụng vũ khí hóa học ở Aleppo