Ngày 4.8, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã bất ngờ tuyên bố sẽ chia sẻ dữ liệu cho Nhật Bản về các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên thông qua hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD).

Triều Tiên bắn tên lửa, Hàn Quốc bất ngờ 'chơi đẹp' với Nhật

Cẩm Bình | 04/08/2016, 19:50

Ngày 4.8, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã bất ngờ tuyên bố sẽ chia sẻ dữ liệu cho Nhật Bản về các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên thông qua hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD).

Ông Kim Min-seok, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc,cho biếtMỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản trong tháng 12.2014đã ký một bản ghi nhớ về chia sẻ và bảo vệ thông tin mật về chương trình hạt nhân và cácvụ thử tên lửa của CHDCND Triều Tiên.

Trong khuôn khổ bản ghi nhớ này, Hàn Quốc sẵn sàng chia sẻ cho Nhật Bảndữ liệu thu được từ hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạncuối (THAAD)mà cụ thể là thông tin về các vụ phóng tên lửa do phía Triều Tiên thực hiện.

Ngày 4.8, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã bất ngờ tuyên bố sẽ chia sẻ dữ liệu cho Nhật Bảnvề các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên thông qua hệ thốngTHAAD.

Đây được xem là động thái bất ngờ của Hàn Quốc vìcuối tháng 7, hãng tin Yonhap đã dẫnmột nguồn tin từ chính phủ Hàn Quốc cho biết nước này không có ý định chia sẻ dữ liệu từ THAAD cho Nhật.Thậm chí, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo lúc đó còn cho rằng dù cho Hàn Quốc cung cấp dữ liệu thì dữ liệu này “cũng vô dụng với Nhật”.

Tuy nhiên, hãng tin Kyodo (Nhật) dẫn nhiều nguồn tin chuyên theo dõi quan hệ an ninh Mỹ - Nhật cho biết công táclắp đặt THAAD từ đầu đến cuối đều do Mỹ phụ trách, do đó Hàn Quốc có thể không quyết định được chuyện có chia sẻ dữ liệu thu thập được từ THAAD hay không.

Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) - Ảnh: Business Insider

Việc Hàn Quốc thay đổi quyết định về chia sẻ dữ liệu THAAD được đưa ra sau khi Triều Tiên vừa bắn 2 tên lửa đạn đạo ngày 3.8. Một trong hai tên lửađã bay khoảng 1.000 km và rơi xuống vùng biển Nhật.

Hệ thống THAAD dự kiến sẽ được đưa vào hoạt động chậm nhất là vào cuối năm 2017.Hệ thống này được đánh giá là hệ thống thích hợp nhất để đánh chặn các tên lửa đạn đạo tầm trung của Triều Tiên ngay khi các tên lửa này quay trở lại khí quyển.

Việc Mỹ triển khai hệ thống THAAD tại Hàn Quốc đã bị Nga và Trung Quốc phản ứng mạnh mẽ.Theo hai nước này, THAAD làm gia tăng căng thẳng trong khu vực và là mối đe dọa với an ninh Nga lẫn Trung Quốc.

Cẩm Bình (theo South China Morning Post)
Bài liên quan
Tình báo Hàn Quốc cảnh báo nguy cơ Triều Tiên tấn công quan chức ngoại giao ở nước ngoài
Hãng AFP dẫn lời Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) ngày 3.5 cảnh báo CHDCND Triều Tiên đang âm mưu tiến hành tấn công quan chức ngoại giao lẫn công dân Hàn tại nhiều quốc gia và khu vực, trong đó có Trung Quốc, Trung Đông, Đông Nam Á.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng dự Ngày hội khởi nghiệp quốc gia lần thứ 6 tại Cần Thơ
5 phút trước Theo dòng thời sự
Ngày hội nhằm tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên (HS-SV) được long trọng tổ chức tại Trường đại học Cần Thơ. Thủ tướng Phạm Minh Chính đến dự và phát biểu ý kiến.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên bắn tên lửa, Hàn Quốc bất ngờ 'chơi đẹp' với Nhật